Vì sao dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể “về đích” trong năm 2019?
Dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông từng được hứa hẹn đưa vào vận hành thương mại ngày 31/12/2019. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã bước sang năm 2020 nhưng dự án này vẫn chưa thể “cập bến” với người dân Thủ đô.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (trong đó, vay ODA của Chính phủ Trung Quốc là 419 triệu USD).
Đến tháng 2/2016, tổng mức đầu tư sau đó được điều chỉnh lên trên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD), trong đó phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm hơn 7.220 tỷ đồng, lên mức gần 13.900 tỷ đồng (669,6 triệu USD). Theo dự kiến ban đầu thì toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành tháng 6/2014, tháng 6/2015 đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau gần chục lần lỡ hẹn thì dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới chỉ hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng; mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu và đã chạy thử đơn động các hệ thống, đoàn tàu cùng 5 chuyên ngành phục vụ chạy tàu trực tiếp.
Các hạng mục còn lại gồm thi công biển báo chỉ dẫn, thiết bị công nghệ khu Depot, khắc phục tồn tại và sửa chữa khiếm khuyết các chuyên ngành thông tin, AFC, cấp điện.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh Hữu Thắng.
Sáng 2/1, chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, đại diện bộ GTVT cho biết: “Lý do chính khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa thể đi vào hoạt động thương mại là do tổng thầu EPC của dự án là công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc chưa hoàn tất được hồ sơ để vận hành khai thác thương mại.
Hiện, bộ vẫn đang tiếp tục làm việc với lãnh đạo cấp cao của đơn vị tổng thầu để yêu cầu đơn vị thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của đơn vị tư vấn”.
Trước đó, để đảm bảo cho công tác vận hành thử hệ thống, cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.
Tuy nhiên, do tổng thầu chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử chưa diễn ra như kế hoạch.
Sáng 2/1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2020 của bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội và TPHCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Nguyễn Lâm
- Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
- Tại sao dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào các dự án dệt may?
- Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
- Singapore chuẩn bị vận hành các cửa nhập cảnh tự động cho tất cả hành khách
- Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm lại động lực để phát triển...
Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm lại động lực để phát triển...
Bình Phước: Quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Chuyển đổi xanh là cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả
Bình Dương rộng cửa đón đầu tư từ doanh nghiệp Đức
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu