Thứ năm 18/12/2025 19:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Vì sao các doanh nghiệp thi nhau 'lên sàn' thương mại điện tử?

12/10/2020 00:00
Lên sàn thương mại điện tử cũng giống như mở thêm một cửa hàng, nơi doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng, từ đó hứa hẹn thúc đẩy doanh thu.

Cùng với kênh website và mạng xã hội, việc lên sàn TMĐT sẽ tạo nên thế kiềng ba chân, hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tăng trưởng.

Thương mại điện tử đa kênh thôi thúc doanh nghiệp “lên sàn”

Khó khăn thường gặp của các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là phải tự vận hành các kênh truyền thông, quảng cáo trong bối cảnh thiếu ngân sách và nhân lực.

Trước khi “lên sàn” hồi cuối tháng 4, siêu thị là kênh bán hàng chủ lực của Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood). Doanh nghiệp này cũng phát triển một website bán hàng riêng, tuy nhiên chi phí đầu tư và duy trì khá cao. Chưa kể, nếu không chạy quảng cáo hay có các hình thức marketing hiệu quả, website thường có lượt truy cập thấp, đồng nghĩa không tạo được doanh thu.

“Chúng tôi tự thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, tổ chức sự kiện… nhưng hiệu quả so với chi phí bỏ ra chưa như mong muốn”, bà Minh An - Phó trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư Sagrifood - cho biết.

Lazada anh 1

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách và nhân sự chuyên nghiệp để làm truyền thông

Không có mạng lưới phân phối offline hay ngân sách truyền thông lớn như doanh nghiệp, với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mạng xã hội có lẽ là kênh bán hàng kiêm truyền thông phổ biến nhất.

Tuy nhiên, một chuyên gia từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định rất khó để đánh giá tiềm năng của thương mại mạng xã hội, bởi yếu tố mua bán đảm bảo lẫn thanh toán an toàn vẫn chưa rõ ràng. Hành lang pháp lý cho thương mại mạng xã hội cũng chưa có. Vị này cho rằng mạng xã hội chỉ góp phần giúp TMĐT phổ biến hơn.

Lazada anh 2

Mạng xã hội là kênh bán hàng phổ biến nhưng cũng tồn tại nhiều điểm yếu.

Trong bối cảnh bùng nổ của TMĐT, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đa kênh thay vì trung thành với một kênh duy nhất. Cụ thể, khảo sát của HBR chỉ ra 73% trong số 46.000 người đánh giá cao trải nghiệm mua sắm đa kênh của cửa hàng online. Còn theo báo cáo thường niên của Sapo năm 2019, 97% cửa hàng online áp dụng bán lẻ đa kênh. Trong đó, hơn 54% chủ shop sở hữu 5 kênh bán hàng.

Từ những con số trên, có thể thấy rằng việc mở rộng kênh buôn bán online, trong đó có sàn TMĐT, là xu hướng rõ rệt. Đó cũng là lý do Sagrifood, cũng như rất nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh khác, quyết định “lên sàn”.

Doanh nghiệp được gì khi "lên sàn"?

Chọn "lên sàn", cái lợi đầu tiên nhà bán lẻ nhận được là tham gia tập huấn, hỗ trợ sử dụng công cụ của sàn để thu hút người mua (như livestream, công cụ hiển thị và tiếp cận khác hàng...), đồng thời hưởng lợi từ hạ tầng và dịch vụ logictics chuyên nghiệp, không ngừng được nâng cấp.

Lazada anh 3

“Lên sàn” giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ logictics chuyên nghiệp.

Nhà bán hàng còn có thể tận dụng độ phủ quảng cáo đa nền tảng của sàn TMĐT để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Đơn cử, hiện diện khắp 6 thị trường Đông Nam Á, sàn Lazada hỗ trợ nhiều thương hiệu tiếp cận hệ sinh thái TMĐT ưu việt cùng các gói giải pháp tài trợ hiệu quả như tiếp thị liên kết, công cụ tài trợ từ khóa.

Với giải pháp tiếp thị liên kết, sàn này tận dụng mạng lưới tiếp thị với hơn 1.000 đối tác, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, trang web có lượt truy cập cao, mạng lưới hàng đầu và các ứng dụng hoàn tiền để quảng bá và bán sản phẩm.

Trong khi đó với công cụ tài trợ từ khóa, sản phẩm của thương hiệu sẽ được ưu tiên xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, từ đó tăng mức độ hiển thị của sản phẩm đến đúng khách hàng đang có nhu cầu.

Với Sagrifood, sau hai tháng “lên sàn”, mức tăng trưởng doanh thu so với tháng đầu đạt 600%. Dù còn nhiều bỡ ngỡ khi thao tác trên gian hàng, hay xử lý đơn giao đến khách, nhưng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ Lazada, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được giải quyết, đồng thời nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng.Trong và sau Covid-19, nhiều sàn TMĐT còn chủ động kết nối các ngân hàng với nhà bán hàng để có những khoản vay ưu đãi. Nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp thực phẩm tươi sống, nông sản “lên sàn” cũng được ra mắt, giúp doanh nghiệp vượt khó để phát triển kinh doanh tốt hơn.

“Đây là một sự khởi đầu tốt để chúng tôi có thể tiến xa hơn trên thị trường online”, bà Minh An chia sẻ.

An Dương - Giang Hà My

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.