Thứ năm 03/07/2025 16:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao các doanh nghiệp thi nhau 'lên sàn' thương mại điện tử?

12/10/2020 00:00
Lên sàn thương mại điện tử cũng giống như mở thêm một cửa hàng, nơi doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng, từ đó hứa hẹn thúc đẩy doanh thu.

Cùng với kênh website và mạng xã hội, việc lên sàn TMĐT sẽ tạo nên thế kiềng ba chân, hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tăng trưởng.

Thương mại điện tử đa kênh thôi thúc doanh nghiệp “lên sàn”

Khó khăn thường gặp của các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là phải tự vận hành các kênh truyền thông, quảng cáo trong bối cảnh thiếu ngân sách và nhân lực.

Trước khi “lên sàn” hồi cuối tháng 4, siêu thị là kênh bán hàng chủ lực của Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood). Doanh nghiệp này cũng phát triển một website bán hàng riêng, tuy nhiên chi phí đầu tư và duy trì khá cao. Chưa kể, nếu không chạy quảng cáo hay có các hình thức marketing hiệu quả, website thường có lượt truy cập thấp, đồng nghĩa không tạo được doanh thu.

“Chúng tôi tự thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, tổ chức sự kiện… nhưng hiệu quả so với chi phí bỏ ra chưa như mong muốn”, bà Minh An - Phó trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư Sagrifood - cho biết.

Lazada anh 1

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách và nhân sự chuyên nghiệp để làm truyền thông

Không có mạng lưới phân phối offline hay ngân sách truyền thông lớn như doanh nghiệp, với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mạng xã hội có lẽ là kênh bán hàng kiêm truyền thông phổ biến nhất.

Tuy nhiên, một chuyên gia từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định rất khó để đánh giá tiềm năng của thương mại mạng xã hội, bởi yếu tố mua bán đảm bảo lẫn thanh toán an toàn vẫn chưa rõ ràng. Hành lang pháp lý cho thương mại mạng xã hội cũng chưa có. Vị này cho rằng mạng xã hội chỉ góp phần giúp TMĐT phổ biến hơn.

Lazada anh 2

Mạng xã hội là kênh bán hàng phổ biến nhưng cũng tồn tại nhiều điểm yếu.

Trong bối cảnh bùng nổ của TMĐT, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đa kênh thay vì trung thành với một kênh duy nhất. Cụ thể, khảo sát của HBR chỉ ra 73% trong số 46.000 người đánh giá cao trải nghiệm mua sắm đa kênh của cửa hàng online. Còn theo báo cáo thường niên của Sapo năm 2019, 97% cửa hàng online áp dụng bán lẻ đa kênh. Trong đó, hơn 54% chủ shop sở hữu 5 kênh bán hàng.

Từ những con số trên, có thể thấy rằng việc mở rộng kênh buôn bán online, trong đó có sàn TMĐT, là xu hướng rõ rệt. Đó cũng là lý do Sagrifood, cũng như rất nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh khác, quyết định “lên sàn”.

Doanh nghiệp được gì khi "lên sàn"?

Chọn "lên sàn", cái lợi đầu tiên nhà bán lẻ nhận được là tham gia tập huấn, hỗ trợ sử dụng công cụ của sàn để thu hút người mua (như livestream, công cụ hiển thị và tiếp cận khác hàng...), đồng thời hưởng lợi từ hạ tầng và dịch vụ logictics chuyên nghiệp, không ngừng được nâng cấp.

Lazada anh 3

“Lên sàn” giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ logictics chuyên nghiệp.

Nhà bán hàng còn có thể tận dụng độ phủ quảng cáo đa nền tảng của sàn TMĐT để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Đơn cử, hiện diện khắp 6 thị trường Đông Nam Á, sàn Lazada hỗ trợ nhiều thương hiệu tiếp cận hệ sinh thái TMĐT ưu việt cùng các gói giải pháp tài trợ hiệu quả như tiếp thị liên kết, công cụ tài trợ từ khóa.

Với giải pháp tiếp thị liên kết, sàn này tận dụng mạng lưới tiếp thị với hơn 1.000 đối tác, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, trang web có lượt truy cập cao, mạng lưới hàng đầu và các ứng dụng hoàn tiền để quảng bá và bán sản phẩm.

Trong khi đó với công cụ tài trợ từ khóa, sản phẩm của thương hiệu sẽ được ưu tiên xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, từ đó tăng mức độ hiển thị của sản phẩm đến đúng khách hàng đang có nhu cầu.

Với Sagrifood, sau hai tháng “lên sàn”, mức tăng trưởng doanh thu so với tháng đầu đạt 600%. Dù còn nhiều bỡ ngỡ khi thao tác trên gian hàng, hay xử lý đơn giao đến khách, nhưng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ Lazada, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được giải quyết, đồng thời nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng.Trong và sau Covid-19, nhiều sàn TMĐT còn chủ động kết nối các ngân hàng với nhà bán hàng để có những khoản vay ưu đãi. Nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp thực phẩm tươi sống, nông sản “lên sàn” cũng được ra mắt, giúp doanh nghiệp vượt khó để phát triển kinh doanh tốt hơn.

“Đây là một sự khởi đầu tốt để chúng tôi có thể tiến xa hơn trên thị trường online”, bà Minh An chia sẻ.

An Dương - Giang Hà My

Tin bài khác
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, với thay đổi về thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, miễn thuế ưu đãi và biểu thuế lũy tiến. Mục tiêu là xây dựng chính sách thuế công bằng, minh bạch, hiện đại, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10/2025.
Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra và có báo cáo theo đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và nội dung”.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?