Thời trang Việt "chuyển mình" tại Tuần lễ Thời trang Paris 2016

00:00 12/10/2020

Chưa bao giờ dấu ấn của các tín đồ thời trang Việt lại thể hiện rõ nét như thế tại một kinh đô thời trang thế giới như Paris.

fashionista-thy-thu Fashionista Thythu (Nguyễn Thu Phương) nổi bật trong chiếc áo khoác mang cảm hứng từ hội họa và clutch đính lông.

Paris những ngày qua thời tiết thay đổi liên tục, khi nắng ấm chói chang, lúc lại mưa rơi ướt phố và đôi lúc buổi sáng sớm hoặc chiều tối có tuyết rơi, khiến cho Paris Fashoin Week như khoác lên những màu sắc đa dạng hơn. Ngay từ những ngày đầu, những thương hiệu hàng đầu như Dior, Chanel đã gây ấn tượng mạnh cho những tín đồ thời trang tại Tuần lễ Thời trang Paris 2016.

Tuy nhiên, sự xâm lấn của các thương hiệu thời trang đến từ châu Á mới là điểm nhấn tại sự kiện. Thậm chí, thương hiệu Pháp gốc Việt như Barbara Bui cũng làm xôn xao Paris.

Trung bình mỗi ngày có chừng 10 show diễn được phân bổ rải rác trong thành phố cũng là cơ hội thử độ kiên nhẫn và tâm huyết của những tín đồ thời trang. Mỗi show diễn chỉ trong 20 phút nhưng khâu tiếp đón được chuẩn bị sẵn sàng từ trước 2 giờ đồng hồ và Ban tổ chức cũng chỉ được thi công sân khấu trước 12 giờ đồng hồ khi diễn ra. Tổng cộng gần 100 thương hiệu lần lượt giới thiệu bộ sưu tập mới đến.

Paris Fashion Week chứng kiến sự áp đảo của các ngôi sao châu Á. Những năm trước có Phạm Băng Băng, Châu Tấn, Trương Tử Di, Củng Lợi, Bing Bang, Song Hye Kyo... Năm nay, mới giữa mùa đã có sự xuất hiện của Tiffany SNSD trong show Dior đã làm lu mờ những ngôi sao đến từ Mỹ hay đang hiện diện ở nước Pháp.

Nếu không phải là những nhiếp ảnh gia chuyên về thời trang, đến Paris Fashion Week, sẽ khó phân biệt đâu là người nổi tiếng và đâu là người thường, vì tất cả họ mặc đều rất thời thượng và cá tính. Trong số những fan đến dự trong Tuần lễ Thời trang Paris 2016, người châu Á chiếm một số lượng không hề nhỏ. Nếu ghé những boutique của Chanel, Hermes, Dior, Louis Vuitton ở Paris, sẽ thấy đa số là khách hàng từ các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan...

Thậm chí, cửa hàng thời trang lớn nhất nhì Paris là Lafayette còn dành hẳn lối xếp hàng riêng cho người Hàn Quốc ở tầng hầm lấy hoàn thuế, kèm bảng chỉ dẫn. Fashionista người Việt đang sống và làm việc tại Paris Thythu Phương Nguyễn cho biết: "Đây là mùa thứ năm tôi may mắn tham dự Tuần lễ Thời trang tại Paris.

Phải nói rằng, sự có mặt của các tín đồ thời trang châu Á tăng một cách đáng kể, đặc biệt lần này, tôi còn được gặp gỡ các fashionista đến từ Viêt Nam. Mỗi người một phong cách, đầy màu sắc giữa "thủ đô thời trang" thế giới.

Đón đầu xu hướng này, những "anh cả” của làng thời trang đồ hiệu cũng tung ra những mẫu mã mang hơi thở của lục địa chứa đựng văn hóa huyền bí phương Đông. Bà Lưu Nga, nhà sáng lập thời trang Elise, có mặt tại Paris những ngày diễn ra sự kiện này,  cho biết: "Thời trang Pháp, Ý là cái nôi thời trang thế giới và sự phát triển là hiển nhiên.

Tuy nhiên, châu Á là những nước đang phát triển trong lĩnh vực này. Những năm qua, thời trang Hàn Quốc, Nhật Bản đã đạt đến độ tinh xảo nhờ nhạy bén trong việc học hỏi thời trang thế giới. Tuy nhiên, sau Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ là Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan... Đây là những xu hướng thời trang đang được kỳ vọng".

Tại Paris, có cả những người mẫu trẻ Việt Nam cũng bắt đầu kiếm cơ hội  được trình diễn thời trang. Người mẫu Thùy Trang, top 4 Vietnam Next Top Model 2011, mới đến Pháp được mấy hôm cũng đã ba lần casting mỗi ngày. Cuối cùng, cô cũng trúng show diễn của nhà thiết kế Ấn Độ nổi tiếng Rahul Mishra.

Ngày 9/3, Paris Fashon Week kết thúc, Paris đã có những ngày thực sự sôi động, náo nhiệt với thời trang. Khi đi Uber hay taxi, chỉ cần nói Paris Fashion Week thì tài xế nào cũng biết và thậm chí còn chỉ dẫn được một số địa điểm thường diễn ra những show lớn.

Trong không gian đó, châu Á thật sự được chú ý, người mẫu Việt Nam cũng đang có nhiều cơ hội để trình diễn, vậy thì một thương hiệu Việt Nam sẽ sớm xuất hiện tại đây có lẽ không còn là ước mơ xa vời.

Trọng Nghĩa/ DNSG