Thứ năm 18/12/2025 16:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Vải thiều, cây ăn quả chủ lực của tỉnh Hải Dương

12/10/2020 00:00
Vải thiều Hải Dương ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò, là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh và nâng cao đời sống, thu nhập cho người nông dân. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm c

Ảnh minh họa

Quả vải là mặt hàng chủ lực được trông đợi mang về nguồn thu lớn nhất cho người dân huyện Thanh Hà, thị xã Chí Linh. Ngay từ quý I/2018, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương khảo sát, tìm hiểu thực tế và có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn bà con nông dân kỹ thuật canh tác, chăm bón vải thiều; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2018, theo sơ bộ tổng hợp báo cáo và nhận định của người nông dân; được mùa vải, sản lượng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây kể từ năm 2008 và tương đương với năm 2008 (là năm được mùa vải, diện tích 13.500ha, sản lượng 68.000 tấn). Năm 2018 toàn tỉnh là 10.500ha, sản lượng dự kiến 55.000-60.000 tấn. Trong đó, vải sớm 2.500ha, sản lượng dự kiến 20.000 tấn; vải thiều 8.000 ha; sản lượng dự kiến 30.000-40.000 tấn. Vải được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP: 300ha, sản lượng dự kiến 2.500 tấn (trong đó: Thanh Hà 250ha, Chí Linh 50ha). Diện tích nông dân được tập huấn, hướng dẫn và sản xuất theo quy trình VietGAP: 8.000ha, sản lượng dự kiến 35.000 tấn. Vải được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện sản xuất đi Mỹ, Úc, EU là 13 vùng, diện tích 131,68ha, sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu dự kiến 1.000 tấn (Thanh Hà 9 vùng 92,68ha gồm 20,24 ha vải sớm, 72,44ha vải thiều; Chí Linh 4 vùng, 39ha vải thiều)

Tỉnh Hải Dương chú trọng phát triển thị trường truyền thống cả ở nội địa và xuất khẩu; khai thông các thị trường tiềm năng, có giá trị kinh tế cao. Ngay từ năm đầu, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương để chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối thiêu thụ vải thiều. Đối với thị trường nội địa, tỉnh Hải Dương xác định, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là thị trường quan trọng. Đến nay, vải thiều Thanh Hà sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn Metro, Co.opmart, Happro, BigC, các chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung khơi thông, mở rộng, phát triển các thị trường mới có tiềm năng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Hải Dương duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung ương vẫn được xác định là thị trường truyền thống. Phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu tiêu thụ ở thị trường này. Tỉnh Hải Dương tiếp tục tập trung duy trì ổn định và nâng cao số lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như: Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Pháp, Malaixia, Philipine, Thái Lan, Mỹ, Thụy Điển, Australia, Singapore và Hàn Quốc...;

Vào đầu vụ thu hoạch vải đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều để đưa vào các thị trường như: Trung Quốc, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, Pháp, Malaixia, Philipine, Thái Lan, Mỹ, Thụy Điển, Australia, Singapore và Hàn Quốc...; Một số doanh nghiệp điển hình trong và ngoài tỉnh đã tham gia xuất khẩu số lượng lớn vải như: Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (xuất khẩu sang Trung Quốc), Công ty XNK nông lâm sản Thanh Hà (xuất khẩu Pháp và Úc), Công ty TNHH TM và DV Rồng Đỏ (xuất khẩu sang Úc), Công ty cổ phần giống cây trồng Kiên Giang (xuất khẩu Hàn Quốc), Công ty Agricare Việt Nam xuất khẩu sang Singapore và Canada...

Năm 2018, dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 36.000 tấn, chiếm 60%; xuất khẩu khoảng 24.000 tấn, chiếm 40%.Đây là kết quả đáng mừng cho người nông dân trồng vải thiều.

Quang Minh

Tin bài khác
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).