Ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị bất động sản

Địa ốc | 14:24:00 30/10/2019 |  28

DNHN - Việc cung cấp những chất lượng dịch vụ tốt nhất và tối đa hóa hiệu quả khai thác sẽ giúp các đơn vị quản lý bất động sản khẳng định uy tín thương hiệu và nâng cao giá trị của các dự án quản lý trực thuộc, từ đó mang đến nhiều giá trị cộng hưởng tuyệt vời cho chủ đầu tư.

Đơn vị quản lý nâng tầm giá trị bất động sản

Phần lớn các chủ đầu tư sau khi xây chung cư thương mại đã bán phần lớn số căn hộ cho khách hàng, rồi rút đi chỉ giữ lại một số ít khu vực tầng đế để kinh doanh. Lúc này vai trò của đơn vị quản lý, vận hành và khai thác tòa nhà là vô cùng quan trọng trong việc nâng tầm giá trị căn hộ cho cư dân.

Tọa đàm ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị bất động sản trong quản lý và khai thác

Theo ông Lê Anh Đức, chuyên gia Kiến trúc và Quy hoạch cho biết, dòng đời của bất động sản không chỉ là khâu lập dự án, đầu tư xây dựng và bàn giao cho cư dân vào ở. Ở mỗi giai đoạn có vai trò và tầm quan trọng khác nhau, nhưng xét về tổng thể, mang tính lâu dài thì giai đoạn vận hành mới là quan trọng nhất của dòng đời bất động sản. Bởi, giá trị căn hộ của cư dân có thể tăng lên hoặc đi xuống có một sự đóng góp vô cùng quan trọng của đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà chung cư đó.

Thực tế, nhiều chung cư khi chủ đầu tư rao bán, bàn giao cho khách hàng với dòng sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên sau một thời gian đưa vào vận hành, năng lực của đơn vị quản lý hạn chế dẫn đến chất lượng phục vụ tại chung cư đi xuống, phát sinh mâu thuẫn với cư dân gây tâm lý e ngại đối với những khách hàng muốn vào ở, kéo theo chủ căn hộ khó bán căn hộ của mình.

Theo ông Đức, nhà đầu tư không chỉ bó hẹp ở chủ đầu tư của công trình mà mỗi cư dân cũng chính là nhà đầu tư đối với căn hộ của mình. Một chung cư có đơn vị quản lý vận hành tốt, có kiến trúc đẹp, an ninh an toàn…sẽ mang đến độ thanh khoản tốt và các nhà đầu tư được hưởng lợi từ những đơn vị quản lý mang lại.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Savista 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Savista chia sẻ, trong quá trình vận hành quản lý tòa nhà cũng có nhiều vấn đề phát sinh, chủ yếu đến từ người phục vụ dịch vụ, chẳng hạn như do năng lực của nhân viên bên công ty cung cấp dịch vụ còn yếu dẫn đến mâu thuẫn với cư dân như vấn đề sử dụng hành lang chung, tiền điền nước, bãi xe… Do đó, những nhà cung cấp dịch vụ cần phải trang bị kiến thức cho đội ngũ nhân viên nhằm hạn chế những vấn đề phát sinh xảy ra, mang đến cho cư dân những dịch vụ tốt nhất, không chỉ để làm hài lòng khách hàng, nâng tầm giá trị chung cư mà còn vì uy tín của công ty.

“Với 11 năm trong vai trò nhà quản lý, hiện Savista đang trực tiếp quản lý vận hành hơn 40 tòa nhà chung cư với 400 nhân viên. Đơn vị quản lý vận hành cũng có nỗi buồn vui riêng .Tuy nhiên, để bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp luôn gia tăng giá trị căn hộ, tạo niềm với khách hàng và người sử dụng dịch vụ”, ông Dũng chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý, khai thác

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, trong quản lý vận hành bất động sản chúng ta không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài, bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Hiệp hội khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư trang thiết bị nhất là ứng dụng phần mềm vào quản lý và vận hành các tòa nhà chung cư, để chiếm lĩnh thị phần quản lý bất động sản trong nước.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM

Cũng theo ông Châu, hiện nay thế giới đang áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc quản lý, vận hành bất động sản và rất thành công. Ở Việt Nam cũng đã có nhiều đơn vị quản lý đang áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành và tạo được thương hiệu rất uy tín như Savista, Savills, CBRE, ILL…  

Theo ông Sử Ngọc Khương, cố vấn chương trình Shark Tank Việt Nam, ứng dụng công nghệ đã làm thay đổi bộ mặt đời sống xã hội, trong bất động sản cũng vậy. Trong những năm gần đây các ứng dụng tiên tiến của thế đã tham gia vào thị trường Việt Nam nhưng ở mức đơn giản, hiện nay cũng chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin, con người vẫn là chủ chốt.

Về vấn đề này ông Khương lý giải, thực tế bản thân các tòa nhà ở Việt Nam hàm lượng về công nghệ không nhiều, chưa tương xứng để kết nối với các ứng dụng từ nhà cung cấp dịch vụ. Các căn hộ không ứng dụng nhiều giải pháp thông minh, giá trị của mỗi căn hộ chỉ khác nhau về vị trí, nên giá căn 2000 USD cũng không khác nhiều căn 3000 USD. Tuy nhiên, dù ứng dụng bất kỳ công nghệ nào thì con người vẫn giữ vai trò chủ đạo, ứng dụng không thể thay thế con người mà chỉ mang đến cho người dùng dịch vụ những chất lượng tốt nhất làm tăng giá trị tòa nhà.

Việc cung cấp những chất lượng dịch vụ tốt nhất và tối đa hóa hiệu quả khai thác sẽ giúp các đơn vị quản lý bất động sản khẳng định uy tín thương hiệu và nâng cao giá trị của các dự án quản lý trực thuộc, từ đó mang đến nhiều giá trị cộng hưởng tuyệt vời cho chủ đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, Savista đã cho ra mắt giải pháp công nghệ quản lý bất động sản mang tên PMSS (Property Management System Solution). Đây chính là sản phẩm được xây dựng và phát triển dựa trên hơn 11 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, quản lý, khai thác bất động sản của Savista. PMSS được đóng gói và tích hợp toàn bộ các quy trình, quy định, quy chế, biểu mẫu… cho công tác quản lý vận hành được dễ dàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm tối đa chi phí, gia tăng giá trị bất động sản. Đó chính là giá trị khác biệt và duy nhất trên thị trường hiện nay.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Savista cho biết, không nằm ngoài xu hướng ứng dụng công nghệ vào bất động sản của toàn cầu, tại Việt Nam đang chứng kiến các giải pháp công nghệ được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản. Trong thời gian sắp tới, Savista sẽ mở rộng mảng dịch vụ tư vấn, khai thác và cung cấp các giải pháp công nghệ để giúp tối ưu hóa công việc quản lý, góp phần nâng cao giá trị dự án hiện hữu, giữ vững vị trí tiên phong trong thời đại công nghệ số./.

Khắc Chân

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập