Chủ nhật 02/11/2025 09:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tỷ đô tìm về "sân nhà", hy vọng trụ đỡ thị trường nội địa

12/10/2020 00:00
Trong khi chưa thể sớm “chinh phục lại” thị trường nước ngoài bởi còn chờ lệnh dỡ bỏ phong tỏa của nhiều quốc gia, thì việc “khoan” thị trường nội địa là biện pháp quan trọng lúc này nhằm phục hồi nền kinh tế. Cùng với chi tiêu của Chính phủ, thì chi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỷ USD tìm về “sân nhà”

Rất nhiều thông tin về sự trở về của các doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ, doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến cá tra, doanh nghiệp dệt may… đều đã lần lượt tìm cách đưa sản phẩm của mình về “sân nhà”, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó bởi đại dịch Covid-19.

Chẳng hạn, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cùng với việc chuyển hướng sản xuất các mặt hàng khẩu trang, đã bắt đầu tìm kiếm các đơn hàng phục vụ thị trường nội địa. Tập đoàn Hồ Gươm, Công ty cổ phần Gò Đàng (Bến Tre)… đều lần lượt nằm trong danh sách này. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam đang đua nhau tung ra các gói kích cầu du lịch giá rẻ.

Không khó hiểu vì sao các doanh nghiệp quyết định như vậy, bởi với gần 100 triệu dân, thị trường nội địa Việt Nam khá rộng lớn. Chỉ đơn cử nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy, hải sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đã lên tới khoảng 1 tỷ USD/năm vào năm 2019.

Trên thực tế, trở về thị trường nội địa đang là bài toán sống còn không chỉ với các doanh nghiệp, mà còn với cả nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều thị trường nước ngoài vẫn đang áp dụng các biện pháp phong tỏa vì đại dịch Covid-19 và nhiều khả năng, phải tới cuối quý III mới có thể tạm vận hành trở lại, thì thị trường nội địa chính là “trụ đỡ” quan trọng. Thủ tướng Chính phủ cũng đang nhắc tới thị trường nội địa như một mũi giáp công quan trọng để giúp nền kinh tế nhanh chóng hồi phục sau đại dịch.

Và không chỉ ở Việt Nam, mà theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mô hình phục hồi kinh tế chung của nhiều nước đều là củng cố thị trường trong nước trước, sau đó mới vươn ra thị trường nước ngoài; đồng thời phụ thuộc vào xu hướng tiêu dùng mới của người dân, doanh nghiệp và chính phủ.

“Giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện các biện pháp kích cầu, bởi các lệnh giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ, chúng ta đang ở trong trạng thái bình thường mới”, ông Lê Đình Ân, chuyên gia kinh tế nói như vậy với phóng viên Báo Đầu tư.

Tháng 4/2020, sức mua lao dốc thẳng đứng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt gần 294.000 tỷ đồng, giảm 20,5% so với tháng 3/2020 và giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 15,3%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 64,7%; doanh thu dịch vụ du lịch, lữ hành giảm 97,5% so với cùng kỳ.

Nếu tính chung 4 tháng, gồm cả yếu tố giá cả, sức mua giảm tới 9,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,8%). Đây là mức giảm rất mạnh. Ngay cả ở thời điểm suy giảm kinh tế 2008-2009, sức mua cũng không ở tình trạng này.

Cầu giảm không chỉ ảnh hưởng tới sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Để vực dậy nền kinh tế, không thể không kích cầu tiêu dùng trong nước.

Tìm cách “khoan” thích hợp

Nếu đã là thời điểm thích hợp để kích cầu tiêu dùng, thì đâu là điểm mấu chốt để có thể “khoan” được sức mạnh của thị trường 100 triệu dân?

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ngoài việc thúc đẩy đầu tư công, cần tiếp tục triển khai các chương trình khuyến khích tiêu dùng hàng nội địa, nghiên cứu các chính sách tài khóa mạnh hơn như miễn, giảm thuế VAT để kích cầu… Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, gắn kết lưu thông hàng hóa…

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, phải chuẩn bị các phương án thực hiện kết nối cung - cầu sau dịch để hỗ trợ tiêu thụ ngay khi các mặt hàng nông sản vào mùa thu hoạch; tăng cường hỗ trợ đưa nông, thủy sản đảm bảo an toàn thực phẩm vào hệ thống phân phối của nước ngoài ở Việt Nam…

“Cũng cần triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua 2 công cụ: kích thích tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu; tăng chi tiêu của Chính phủ trong qua việc hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho đầu tư, phát triển chợ đô thị; hình thành các chuỗi liên kết thuần Việt”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Kế hoạch đặt ra là như vậy, nhưng để thực hiện thì không đơn giản. Năm 2009, khi thị trường xuất khẩu gặp khó, các doanh nghiệp cũng đã tìm cách quay trở về với thị trường nội địa. Song thực tế, “trở đi mắc núi, trở về mắc sông”, doanh nghiệp vướng không chỉ ở thị hiếu người tiêu dùng, mà còn vướng cả hệ thống phân phối. Nhiều doanh nghiệp thất bại.

Hơn hết, sau khi kinh tế bắt đầu hồi phục, nhu cầu thị trường nước ngoài tăng cao trở lại, đã có những doanh nghiệp “phụ bạc” thị trường đã từng là trụ đỡ cho mình những lúc khó khăn. Họ tiếp tục tìm cách xuất khẩu và “bỏ quên” sân nhà.

Bây giờ lại là một cuộc trở về. Vẫn sẽ là những khó khăn cũ, về sản phẩm, về hệ thống phân phối, về một chiến lược bài bản cho việc “khoan” thị trường nội địa.

Thêm vào đó, theo một báo cáo vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam tung ra cách đây ít ngày, trong quý I/2020, người tiêu dùng Việt Nam đã chi tiêu ít hơn cho tiết kiệm (-4%), quần áo mới (-9%), du lịch (-5%), nâng cấp/ trang trí nhà cửa (-4%), giải trí bên ngoài (-9%) và sản phẩm công nghệ mới (-6%). Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, virus SARS Cov2 đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, bao gồm cả người Việt Nam và đang làm thay đổi thái độ, hành vi và mong muốn của người tiêu dùng “một cách chóng mặt”.

Trong bối cảnh đó, theo các chuyên gia của Đại học Kinh tế Quốc dân, có thể tăng cường phát triển cho vay tiêu dùng với khách hàng cá nhân để kích cầu nền kinh tế. “Cầu tiêu dùng của khách hàng cá nhân tăng là nguồn gốc cho sự phát triển sản xuất - kinh doanh bền vững, phá vỡ được vòng luẩn quẩn của suy thoái kinh tế”, các chuyên gia khuyến nghị.

Hà Nguyễn

Tin bài khác
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Go Global: Bệ phóng giúp kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra toàn cầu

Chương trình “Go Global” của Bộ Công Thương đặt mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu quốc gia.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Đồng bộ hạ tầng, chuyển đổi số để thị trường bán lẻ Việt bứt phá

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, với định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng hàng hóa.
Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Cà Mau khơi dòng động lực tăng trưởng mới

Với khát vọng vươn mình mạnh mẽ và tinh thần “Doanh nghiệp đồng hành – Cà Mau phát triển”, Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 diễn ra chiều ngày 26/10/2025 do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cực Nam Tổ quốc.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.