Trở thành doanh nhân từ công việc thường ngày

Doanh nhân | 10:37:00 29/08/2019 |  19

DNHN - Khi Diishan Imira chủ sở hữu thương hiệu Mayvenn nổi tiếng thế giới bắt đầu chào mời dự án khởi nghiệp cho các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon vào năm 2013, anh đã rất lo lắng rằng sản phẩm của mình - “cung cấp dịch vụ nâng cao thu nhập cho những nhà tạo mẫu tóc người da đen” sẽ không gây được tiếng vang. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Mayvenn đã ghi nhận doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm triệu USD, nâng cao thu nhập cho hơn 50.000 nhà tạo mẫu tóc toàn nước Mỹ và tiếp tục mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Kêu gọi vốn

"Hãy thử giải thích việc kinh doanh của các tiệm làm tóc trong cộng đồng người da đen với một loạt các nhà đầu tư da trắng", Imira nói. Thời điểm đó, Diishan Imira và người đồng sáng lập, Taylor Wang, đã khởi nghiệp công ty mang tên Mayvenn với số vốn 48.000 USD tiền riêng, cộng với sự hỗ trợ đầu tư từ gia đình và bạn bè. Với số tiền đó không thể đủ, nên họ thực sự cần thêm tiền để mở rộng phát triển sản phẩm và Imira nghĩ đến sự hỗ trợ đầu tư từ những doanh nhân “cá mập” tại Thung lũng Silicon. Cặp đôi bắt đầu chào mời dự án cho các nhà đầu tư lớn tại đây. Lúc đầu một số nhà đầu tư tỏ ra không quan tâm, một số nhỏ nhà đầu tư sau khi nghe trình bày thông tin về dự án đã cảm thấy có chút gì đó cuốn hút, đây chính là nhóm mà Imira muốn hướng tới. "Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có sự tham gia góp vốn đầu tư từ những “cá mập” lớn nhất Thung lũng Silicon", anh cho biết.

Imira - sáng lập của Mayvenn

Công ty của Imira đã huy động được tổng cộng 36 triệu USD từ các công ty như Andreessen Horowitz, Trinity Ventures, cùng với sự tham gia đầu tư của nhiều nhà đầu tư cá nhân như Serena Williams và Jimmy Iovine (đồng sáng lập của Interscope Records và Beats Electronics).

Mô hình tạo doanh thu mới cho các nhà tạo mẫu tóc

Thương hiệu Mayvenn

Có trụ sở tại Oakland, California, công ty của Imira hợp tác với các nhà tạo mẫu, khiến họ trở thành những nhân viên bán hàng trực tiếp các sản phẩm nối tóc và tóc giả mang thương hiệu Mayvenn. Imira cho biết: "Cách chúng tôi thiết lập mô hình kinh doanh ban đầu rất đơn giản khi đã đặt niềm tin vào em gái mình, một nhà tạo mẫu tóc ở Los Angeles, cũng là người đã giúp chúng tôi quan tâm đến thị trường chăm sóc tóc cho phụ nữ da đen trị giá tới 2,5 tỷ USD ở Mỹ”.

Các nhà tạo mẫu đăng ký miễn phí với Mayvenn và từ đó tạo ra một trang web riêng cho họ. Trang web này có thông tin về nhà tạo mẫu và hướng người mua hàng đến cửa hàng trực tuyến của công ty, nơi họ có thể mua nhiều sản phẩm khác trước khi ghé thăm salon chăm sóc tóc. "Nếu khách hàng mua sản phẩm của Mayvenn thông qua trang của nhà tạo mẫu, nhà tạo mẫu kiếm được 15% hoa hồng cho mỗi lần bán", Imira nói thêm rằng các nhà tạo mẫu đôi khi có thể kiếm được tới 30% hoa hồng, được trả bằng tiền mặt hoặc tín dụng lưu trữ hoặc cả hai.

“Đây không phải là cách thức hoạt độngthông thường của ngành thẩm mỹ viện, các nhà tạo mẫu tóc chỉ được trả tiền cho các dịch vụ khi thực hiện tạo kiểu tóc cho khách hàng, mặc dù họ là những người thường xuyên nói với khách hàng về những sản phẩm và nhãn hiệu tóc sẽ mua. Tuy nhiên, họ không có cách nào để kiếm tiền từ lời khuyên miễn phí này. Vì vậy, chúng tôi đã cho họ khả năng để làm điều đó", Imira cho biết. Trong bảy năm, kể từ khi doanh nghiệp ra mắt, Mayvenn đã ghi nhận doanh thu 80 triệu USD và xây dựng một mạng lưới 50.000 nhà tạo mẫu trên toàn quốc trên nền tảng dịch vụ của mình. Nó vẫn chưa mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng Imira tin tưởng rằng, lợi nhuận của công ty sẽ bùng nổ trong thời gian sớm nhất.

Kỳ vọng lớn 

Imira và các em học sinh Trung Quốc

Imira sinh ra và lớn lên tại Oakland, Hoa Kỳ. "Tôi lớn lên trong một xã hội được bao quanh bởi ảnh hưởng của phong cách Hippies (phong cách của những thanh niên lập dị, muốn độc lập và chống lại quy ước xã hội). Tôi luôn có cảm giác muốn được vươn xa hơn, để thấy nhiều điều hơn của thế giới bên ngoài." Năm 2003, Imira đến Thâm Quyến, Trung Quốc, để dạy tiếng Anh trong một năm cho các học sinh cấp hai. Chính ở đó, Imira đã tìm ra được bí quyết kinh doanh cho riêng mình. Anh bắt đầu kinh doanh xuất khẩu giày sneaker. "Tôi thấy những đôi giày thể thao Jordan cao cấp được bán với giá chỉ 20 đô la trên đường phố. Lúc đó tôi 23 tuổi. Tôi nghĩ, thật tuyệt vời, chắc chắn tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi trở về nhà", anh kể về ngày đầu khởi nghiệp. Vì vậy, anh bắt đầu bán giày thể thao với giá 70 USD cho bạn bè ở Mỹ. Sau một năm, chuyển đến Miami, nơi anh có ý tưởng nhập khẩu đồ nội thất từ Trung Quốc và hy vọng sẽ thu về lợi nhuận khổng lồ. "Tôi đã chi tiền quảng cáo trên Craigslist. Sau đó, mở một phòng trưng bày nhỏ và sống luôn tại đó", anh cho biết. Tuy nhiên, trong thâm tâm Imira luôn khao khát một điều gì đó lớn hơn. "Doanh nghiệp của tôi vẫn chỉ ở một quy mô quá nhỏ bé. Thung lũng Silicon tuyệt vời cách nơi tôi lớn lên chỉ 45 phút xe. Tôi muốn được tham gia vào những trò chơi vĩ đại trong đó", anh bộc bạch.

Imira đăng ký vào trường kinh doanh tại Đại học bang Georgia và nhận bằng MBA. Kế hoạch của anh là tận dụng Internet và xây dựng một cái gì đó lớn lao. "Nhưng tôi cũng muốn nó là một doanh nghiệp tạo được ảnh hưởng xã hội", Imira nói. Cảm hứng ập đến khi em gái anh hỏi liệu anh có thể sử dụng các mối quan hệ của mình ở Trung Quốc để tạo ra được những sản phẩm chất lượng của cô với giá rẻ hơn. Đó là cách Mayvenn bắt đầu. Các cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp thu về hàng triệu USD từ việc bán các sợi tóc nối, trong khi các tiệm salon tóc không trực tiếp bán các sản phẩm này. Tại sao những nhà tạo mẫu tóc không được hưởng lợi từ chuỗi lợi nhuận này.

Vào năm 2013, Imira được mời tham gia chương trình tăng tốc 500 Startups, nơi anh đã giới thiệu Mayvenn cho "hàng chục nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon". "Tôi thậm chí sẽ đưa họ đến các tiệm làm tóc ở West Oakland, giúp họ trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp dịch vụ của chúng tôi" anh nói. Những chuyến đi thực địa này đã giúp các nhà đầu tư hiểu sâu hơn về ngành và những gì Imira đang cố gắng thay đổi nó như thế nào. "Mẹ tôi sở hữu một thẩm mỹ viện. Tôi hiểu cách Imira đang cố gắng thay đổi mô hình kinh doanh để tạo ra sự công bằng hơn cho các nhà tạo mẫu, đặc biệt là ở các khu phố nhiều người da đen sinh sống", Marlon Nicols, đối tác sáng lập của quỹ đầu tư Cross Culture Ventures, quỹ đầu tư vào Mayvenn, cho biết. Nhà tạo mẫu Toni Jaxx nói rằng, việc trở thành một phần của mạng lưới Mayvenn đã làm tăng đáng kể hoạt động kinh doanh của anh. "Imira thực sự đã nghiên cứu thị trường rất kỹ và hiểu những vấn đề anh ấy và doanh nghiệp của mình sẽ gặp phải trên lộ trình phát triển."

Cạnh tranh - Cơ hội để thay đổi

"Alibaba đã trở thành một người chơi trong thị trường béo bở này. Thông qua Alibaba, các nhà sản xuất Trung Quốc bán các sản phẩm nối tóc với giá xuất xưởng trực tiếp cho khách hàng Mỹ", Imira nói. Vì vậy, để thích nghi hơn với thị trường Mayvenn đã điều chỉnh mô hình kinh doanh. Công ty hiện bán cả dịch vụ làm tóc và tạo mẫu tóc với giá giảm hơn nhiều thông qua nền tảng trực tuyến của họ. Toni Jaxx - nhà tạo mẫu tóc trong một salon ở Harlem, New York, đã tham gia  Mayvenn bảy tháng trước. Mặc dù các khoản phí mà anh ta tính phí thông qua nền tảng của Mayvenn thấp hơn một nửa so với mức phí mà anh ta thường tính, nhưng anh cho biết, dịch vụ này đã giúp anh tạo ra một lượng khách hàng lớn ổn định lâu dài. "Trước đây tôi chỉ nhận được một hoặc hai khách hàng mới mỗi tuần. Bây giờ với nền tảng ứng dụng của Mayvenn tôi đã tạo ra được khoảng 10 khách hàng mới mỗi tuần. Có rất nhiều khách hàng để lựa chọn, điều này thực sự phù hợp với tôi", Jaxx nói. 

Toni Jaxx - nhà tạo mẫu tóc trong một salon ở Harlem, New York

Imira hy vọng trong tương lai Mayvenn có thể phát triển thành một thị trường cung cấp tất cả các loại nhu cầu chăm sóc tóc. Anh chia sẻ: "Tôi đang cố gắng để xác định lại một mô hình mới trong ngành công nghiệp này”. Nhưng điều khiến Imira cảm thấy hạnh phúc nhất là khi các nhà tạo mẫu đánh giá cao về dịch vụ của Mayvenn, dịch vụ được tạo ra đã giúp cho những nhà tạo mẫu tóc người Mỹ gốc Phi trở thành một doanh nhân thực sự dựa trên chính công việc hàng ngày của mình.

Thái Dương

Từ khóa: Mayvenn

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập