Triệu phú tự thân Nathan Latka: Cách tiếp cận sáng tạo sẽ mở ra mô hình kinh doanh hiệu quả

DNHN - Hầu hết mọi người khi làm bắt đầu khởi nghiệp thường có rất ít vốn để xây dựng doanh nghiệp của mình. Vậy thì làm thế nào để có một mô hình kinh doanh có thể tạo ra lợi nhuận và đem lại doanh thu cho bạn? Điều đó không dễ dàng, nhưng hoàn toàn có khả khi thi nếu có một cách tiếp cận sáng tạo. Đó cũng chính là quan điểm của Nathan Latka, tác giả của cuốn sách mới Làm thế nào để trở thành một nhà tư bản mà không cần bất kỳ một nguồn vốn.

Nathan Latka được biết đến là nhà sáng lập của ứng dụng Hoya 

Nathan Latka là một triệu phú trẻ đang sinh sống tại Texas ( Mỹ ). Khi vẫn còn đang học kiến trúc tại Virginia Tech, anh đã bắt đầu xây dựng một công ty phần mềm có tên là Lujure, sau đổi tên thành Heyo. Heyo là một công ty truyền thông xã hội giúp các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook  và cũng đã phát triển một số công nghệ độc quyền. Heyo đã huy động được 2,5 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư mạo hiểm, Heyo được đánh giá là một doanh nghiệp đang phát triển và thành công. Doanh thu công ty đã tăng lên 1 triệu đô la, thậm chí anh còn thuê riêng cho mình một chuyên gia riêng. Sau đó, Nathan Latka đã bán lại công ty với một cái giá rất hấp dẫn.

Bị phấn khích bởi tinh thần kinh doanh của bản thân, Latka cuối cùng đã bỏ học đại học và chuyển sang điều hành Latka Capital, một công ty cổ phần tư nhân, nơi anh sẽ giúp các CEO tái cấu trúc doanh nghiệp của họ và bán một công cụ cơ sở dữ liệu cho các công ty cổ phần tư nhân khác. Hiện tại, Latka đang khai thác 3 triệu đô la từ vòng gọi vốn mà anh đã kêu gọi. Latka chia sẽ anh đã mua lại bốn công ty trong hai năm và mang lại thu nhập 100 triệu đô la mỗi tháng từ các khoản đầu tư của mình. Latka cũng đã xuất hiện trên chương trình Facebook show Latka’s Money, nơi anh có hơn một triệu người xem mỗi tập. Anh cho biết, thời nay các triệu phú không đi theo những nguyên tắc làm giàu cũ mà sáng tạo nên các quy tắc mới cho riêng mình. Latka đã tự đề ra những nguyên tắc kinh doanh của bản thân:

Đừng tập trung và đặt hết sứ mệnh của mình vào một dự án
Điều này nghe có vẻ trái ngược nếu bạn là người hâm mộ những cuốn sách như The One Thing của Gary Keller, nhưng Latka tin rằng không nên tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn vào chỉ một dự án với tư cách là một doanh nhân.
Điều này xuất phát từ việc nghiên cứu về thiết kế cầu ở trường đại học: “Khi thiết kế cầu, không bao giờ các kiến trúc sư muốn rằng chỉ có duy nhất một điểm làm trụ mà thiếu nó cả cây cầu sẽ sụp đổ bất cứ lúc nào, thay vào đó cần xây dựng một câu cầu kể cả khi mất đi một thứ trọng yếu thì nó sẽ vẫn trụ vững với 7 điểm còn lại". Vì vậy, trong kinh doanh, Latka tin tưởng việc có nhiều các dự án trong tay sẽ giúp bạn tránh khỏi sự thất bại. Lời khuyên của Latka là chỉ nên tập trung 80% thời gian vào nghề tay phải, 20% còn lại dành cho 2-3 dự án khác. Việc phân tán này còn giúp bạn tạo thêm nhiều kết nối trong một xã hội ngày càng đa dạng, biến đổi không ngừng.

Với Nathan Latka, chìa khóa của thành công là phân tích ngành kinh doanh  

Gạt bỏ sự lo lắng về tính “ Độc nhất” của ý tưởng
Hầu hết khi tôi chia sẻ với mọi người rằng tôi sẽ thành lập một công ty mới của mình bằng việc sao chép lại người mà tôi thật sự ngưỡng mộ thì họ sẽ nói rằng “Nathan, điều đó thật ích kỉ, thay vì việc sao chép người khác, bạn nên có ý tưởng của riêng minh”. Latka không đồng ý, anh tin rằng mọi ý tưởng tốt đều đã được thực hiện, tốt hơn hết bạn nên học hỏi những gì mà bạn cho là phù hợp với mình, học hỏi một cách nhanh chóng và tích cực.Theo Latka, điều đó không đồng nghĩa với việc đánh cắp lấy tài sản trí tuệ. Thay vào đó, hãy tìm lấy nguồn cảm hứng trong những ý tưởng thành công của người khác và sau đó đặt dấu ấn riêng của bản thân vào doanh nghiệp mình.

Latka đã lấy ví dụ trong ngành công nghệ, Facebook đã mượn ý tưởng của Snapchat để tung ra tính năng Stories trên Facebook và Instagram. Và cho đến hiện tại, Facebook vẫn đang làm tính năng đó. Có thể nói chìa khóa của thành công là phân tích ngành kinh doanh, xác định một nhu cầu của khách hàng mà chưa được thỏa mãn, sau đó hãy tìm cách đáp ứng nhu cầu đó. Bạn sẽ giàu lên nhờ thấu hiểu thị trưởng, tổng hợp các ý tưởng mới mẻ từ khắp nơi, hoàn thiện ý tưởng đó rồi tạo nên cú đột phá.

Có thể nói chìa khóa của thành công là phân tích ngành kinh doanh, xác định một nhu cầu của khách hàng mà chưa được thỏa mãn, sau đó hãy tìm cách đáp ứng nhu cầu đó. Bạn sẽ giàu lên nhờ thấu hiểu thị trưởng, tổng hợp các ý tưởng mới mẻ từ khắp nơi, hoàn thiện ý tưởng đó rồi tạo nên cú đột phá.

Hãy dảm bảo rằng bạn bè luôn sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn

Một trong những cách tốt nhất để xuất vốn cho một dự án mới, nếu như bạn còn chưa đủ tiền, hãy đề nghị bán sản phẩm cho bạn bè của mình trước. Latka chia sẻ rằng, lần đầu tiên kinh doanh, anh đã sử dụng danh sách email của mình để
triển khai việc bán hàng. Điều đó thực sự hiệu quả khi anh đã kiếm được 700 đô la trong lần đặt hàng đầu tiên. Lợi ích của phương pháp này mang đến cơ hội giúp bạn nghiên cứu thị trường một cách trung thực nhất. Nếu họ sẵn sàng chi tiền cho ý tưởng của bạn, thì đó chắc chắn là sự công nhận rất mạnh mẽ.

Còn nếu bạn cảm thấy thật khó để có người mua cho sản phẩm của mình, thì hãy tin rằng đó là cơ hội giúp bạn có thể học hỏi và hãy dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, điều chỉnh định hướng kinh doanh phù hợp hơn. Đã có rất nhiều người không tìm được cách tiếp cận hay những ý tưởng có tính thuyết phục, hấp dẫn và họ nói rằng “Tôi không thể bán được bất kì sản phẩm nào”. Theo Latka, vấn đề họ gặp phải là không biết cách phát hiện ra được ý tưởng của bản thân mình.

“Đôi khi, bí quyết để tạo ra một thị trường tốt nhất là tìm một thứ gì đó bạn không thích và chinh phục nó bằng chính sản phẩm mà bạn mang tới”, Nathan chia sẻ.

Nathan Latka được biết đến là một doanh nhân tự thân với nhiều thành công trong kinh doanh. Qua những trải nghiệm của bản thân, anh đã mang đến những triết lý kinh doanh sáng tạo. góp phần giúp cho những cá nhân phát triển được phẩm chất kiên cường của một doanh nhân thành đạt. Hãy biết rằng thất bại là không thể tránh khỏi và các doanh nhân thành công từng thất bại rất nhiều lần nhưng họ ít bận tâm đến nó. Chính điều đó thúc đẩy niềm đam mê để họ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ý tưởng của họ... cho đến khi họ đạt được thành công.

Bảo Trinh

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập