TPHCM: Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga được “chống lưng” để hoạt động chui?

Điều tra | 11:27:00 16/03/2019 |  3

DNHN - Mặc dù đã hết hạn hoạt động hơn 1 năm, nhưng Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga (phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật. Hoạt động “chui” của bến bãi này còn gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sống lân cận hết sức bức xúc.

Theo Giấy phép số 9817/2017/GPBTNĐ do Sở GTVT TPHCM cấp cho bà Nguyễn Thị Nga (địa chỉ tại số 11 đường 19, phường Phước Bình, quận 9) thì đơn vị này được hoạt động bến thủy nội địa với mục đích sử dụng phương tiện thủy neo đậu bốc dỡ vật liệu xây dựng tại vị trí bến từ km thứ 29+190 đến km 29+320, thời gian hoạt động từ ngày 24/10/2017 đến ngày 25/1/2018.

Giấy phép hoạt động đã hết hạn 

Tính đến thời điểm hiện tại, giấy phép này đã hết thời hạn nhưng theo ghi nhận của phóng viên Bến thủy nội địa này vẫn hoạt động bình thường. Hàng ngày xe tải đủ kích cỡ vẫn ra vào thường xuyên để chuyên chở vật liệu xây dựng. Theo quan sát của phóng viên và từ tài liệu thu thập được, Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga có diện tích phạm vị hoạt động lấn sông Đồng Nai, lấp rạch…vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ sông ngòi kênh rạch theo Quyết định 22/2017 QĐ- UBND ngày 18/04/2017 của UBND TPHCM.

Hàng ngày các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng vẫn hoạt động rầm rộ

Người dân sống quanh khu vực bức xúc cho biết, hàng ngày có rất nhiều lượt xe trọng tải lớn chở cát sỏi, vật liệu ra vào bến bãi này khiến cho con đường số 6 (đường vào Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga- PV) phải “oằn mình” gánh chịu, cộng với đó tình trạng bụi bặm, ồn ào diễn ra suốt ngày.

Người dân sống trong cảnh ẩm thấp, ô nhiễm, bụi bặm do các phương tiện vận chuyển vật liệu tại bến thủy nội địa gây ra

Trước đó, vào tháng 10/2018, trong đợt kiểm tra của Sở GTVT về hoạt động của các bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố, tại khu vực quận 9 đoàn kiểm tra đã phát hiện một số bến thủy nội địa hoạt động không phép trong, đó có Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga. Sở GTVT đã đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các bến hoạt động không phép và hết hạn giấy phép, đồng thời cũng đề nghị Cảng vụ nội địa khu vực III đình chỉ hoạt động của bến này.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 6/3 phóng viên đã liên hệ UBND phường Long Bình đề nghị làm việc, cung cấp thông tin. Tuy nhiên, một cán bộ phường cho biết, hiện tại lãnh đạo đang có lịch họp trên quận nên hẹn làm việc vào thời gian khác. Phóng viên đã để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ phía UBND phường Long Bình.

Về phía cơ quan chức năng, đến nay đã ra rất nhiều văn bản xử phạt vi phạm của Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga nhưng bất chấp tất cả, bến thủy này vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có ai đó “chống lưng” cho hoạt động của Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga?

Pháp luật quy định rõ về điều kiện hoạt động của bến thủy nội địa

Để quản lý cũng như đảm bảo tốt vấn đề an tàn giao thông đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 54/2010/TT-BGTVT ngày 17 tháng 10 năm 2014 quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa. Theo đó, chủ biến thủy nội địa phải đáp ứng các quy định pháp luật về điều kiện hoạt động của bến thủy nội địa thì mới được hoạt động. Ngoài ra, theo Nghị định số: 132/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quy định tại Điều 23, về “Vi phạm quy định về khai thác cảng, bến thủy nội địa”, khoản 4 quy định về việc xử phạt: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”, kèm theo hình thức phạt bổ sung đối với chủ bến thủy nội địa.

Doanh nghiệp và Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lê Nam- Kỳ Anh

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc