TKV và những dấu ấn đậm nét năm 2019

00:00 12/10/2020

Với sản lượng đạt con số 40,5 triệu tấn than và nhiều loại sản phẩm khoáng sản, kim loại màu, alumin, điện lực, hóa chất khác, năm 2019, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khối ngành công nghiệp cả nước. TKV đã thành công trong công tác điều hành do có nhiều đổi mới trong tư duy và cách làm hiệu quả.

Tăng trưởng cao nhất khối công nghiệp cả nước

Năm 2019, TKV đã sản xuất 40,5 triệu tấn than nguyên khai; bốc xúc đất đá chuẩn bị sản xuất đạt 187,6 triệu m3; mét lò đào chuẩn bị sản xuất đạt 232.330m; mét lò đào xây dựng cơ bản đạt 12.627m và nhiều sản phẩm khoáng sản, kim loại màu, alumin, hóa chất khác… Đây là con số ấn tượng, cao nhất từ trước tới nay nếu không tính sản lượng khai thác than của Tổng Công ty Đông Bắc. Bên cạnh đó, TKV đã tập trung điều hành sản xuất, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán ký kết với khách hàng, nhất là việc thực hiện các hợp đồng cung cấp than cho các hộ tiêu thụ điện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Đồng thời, TKV cũng triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu, trọng tâm là tái cơ cấu kỹ thuật, đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý... Qua đó đã mang lại hiệu quả tăng năng suất lao động, sản lượng đạt cao. Tập đoàn và các đơn vị đã triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017- 2020 theo QĐ 2006-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bằng việc chủ động điều hành giữa sản xuất và tiêu thụ bám sát nhu cầu thị trường, chuẩn bị đủ diện khai thác, tất cả các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của TKV từ đầu năm đến nay đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Theo tổng hợp báo cáo Chính phủ của Bộ Công Thương, năm 2019, tốc độ tăng trưởng của TKV đạt 14%, cao nhất trong khối ngành công nghiệp của Việt Nam.

Từ sản xuất tiêu thụ sang sản xuất kinh doanh

Ngay từ đầu năm, tận dụng các điều kiện thuận lợi về thị trường, Tập đoàn TKV đã tập trung chỉ đạo thành công chủ đề công tác của năm theo tư duy “Chuyển đổi mô hình từ sản xuất tiêu thụ sang sản xuất kinh doanh” theo Nghị quyết số 40/NQ-ĐU của Đảng ủy Tập đoàn. Tức là kết hợp nhuần nhuyễn giữa sản xuất với kinh doanh, xóa bỏ triệt để tư duy cũ là sản xuất theo kế hoạch. Với mô hình này, đòi hỏi các doanh nghiệp ngoài đảm bảo năng lực sản xuất đã dần thay đổi tư duy, cách thức quản trị doanh nghiệp theo hướng sẵn sàng hội nhập, cạnh tranh với thị trường. Do đó, TKV cũng đã chủ động rà soát các quy chế, quy định về quản trị nội bộ, một mặt để tăng cường kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, mặt khác tạo cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trong Tập đoàn.

Điểm nổi bật trong năm 2019 là TKV đã điều hành pha trộn giữa than nguyên khai sản xuất với nhập khẩu than tiêu thụ cho các hộ điện đáp ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện đốt than, được Chính phủ, Bộ Công Thương đánh giá cao. Theo đó, mặc dù từ tháng 2/2019 Tập đoàn TKV mới triển khai giao than pha trộn than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện, nhưng kết thúc năm 2019 TKV đã cung cấp được hơn 7 triệu tấn than pha trộn nhập khẩu có chất bốc 10-12% với tỷ lệ pha trộn than nhập khẩu từ 36-42% trở lên. Đây là một phần quan trọng trong tổng số gần 30 triệu tấn than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, tính theo số liệu ở cảng rót hàng, góp phần đẩy mạnh cung cấp than cho thị trường trong giai đoạn cầu lớn hơn cung như hiện nay.

Sau thời gian đầu thử nghiệm, cơ bản các nhà máy nhiệt điện đã có phương án sử dụng nguồn than pha trộn nhập khẩu phù hợp, đảm bảo nhà máy vận hành an toàn. Đến nay, nhiều nhà máy nhiệt điện có hợp đồng mua bán than với TKV đã có đủ than phục vụ sản xuất, đồng thời lượng than dự trữ đảm bảo đủ phát 100% công suất trong ít nhất 15 ngày. Việc pha trộn, chế biến than tại các đơn vị đều có hiệu quả kinh tế, giá thành than pha trộn nhập khẩu không cao hơn giá bán lại than cho TKV. Từ việc thay đổi tư duy trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Không để nhà máy nhiệt điện thiếu than

Với khẩu hiệu “Không để tổ máy nhiệt điện nào phải dừng do thiếu than”, TKV đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm cung ứng đủ than với quyết tâm không để tổ máy nhiệt điện nào phải ngừng hoạt động do thiếu than. Theo đó, TKV đã chỉ đạo điều hành các đơn vị đẩy mạnh sản xuất than ở năng lực cao nhất. Đồng thời phát động đợt thi đua đặc biệt 90 ngày đêm sản xuất than liên tục trong quý IV- 2019. Đây là năm thứ hai kể từ năm 2018, sau hơn một thập kỷ ở trạng thái chuẩn bị sản xuất do công tác tiêu thụ than chậm, ngành Than mới phát động đợt thi đua 90 ngày đêm cuối năm để tăng cường sản xuất than cung cấp cho các nhà máy điện, đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước. Cụ thể, chỉ trong 90 ngày đêm năm 2018, toàn Tập đoàn đã sản xuất gần 9,2 triệu tấn than nguyên khai. Trong 90 ngày đêm cuối năm 2019, toàn Tập đoàn sản xuất trên 11 triệu tấn than, đưa sản lượng khai thác cả năm 2019 đạt 40,5 triệu tấn. Cũng trong 90 ngày cuối năm 2019, Tập đoàn tiêu thụ gần 16 triệu tấn than sạch, cả năm tiêu thụ trên 44 triệu tấn than sạch các loại.

Ông Đặng Thanh Hải- Tổng Giám đốc TKV cho rằng, chiến dịch thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than quý IV năm 2018 và 2019 đã cho thấy đây là chiến dịch rất quan trọng trong suốt gần 20 năm qua. Qua đó, không chỉ bù đắp thêm phần thiếu hụt cho các hộ tiêu thụ than, nhất là các nhà máy nhiệt điện mà còn là dịp kiểm tra lại năng lực sản xuất và hệ thống điều hành của toàn Tập đoàn. Nó cũng thể hiện ý chí, sự bền bỉ và sự thích ứng với cơ chế thị trường của giai cấp công nhân mỏ trong những thăng trầm của nền kinh tế hội nhập. Kết quả cho thấy, năng lực sản xuất của các đơn vị luôn đảm bảo yêu cầu đặt ra khi thị trường tiêu thụ tăng cao, phản ánh trình độ sản xuất, chế biến than của các đơn vị đã ngày càng được hiện đại hóa, phù hợp với xu thế của thời đại công nghiệp hóa ngày nay...

Cụ thể, riêng trong đợt thi đua quý IV, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã đạt các con số ấn tượng như: Than nguyên khai sản xuất 11,5 triệu tấn; bốc xúc đất đá CBSX đạt 64,7 triệu m3; mét lò đào chuẩn bị sản xuất đạt 59.426m; mét lò đào xây dựng cơ bản đạt 4.605m… Công tác giao nhận, vận chuyển, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than hoàn thành và vượt kế hoạch điều hành trong quý IV/2019 là 15,6 triệu tấn. Ngoài ra, cũng trong đợt thi đua, TKV đã đạt sản lượng alumina 300.000 tấn, tinh quặng đồng 12.000 tấn, đồng tấm 2.800 tấn, kẽm thỏi 2.100 tấn, phôi thép 40.000 tấn… Sản xuất điện 2,2 tỷ kWh. Sản xuất vật liệu nổ công nghiệp 12.000 tấn; cung ứng thuốc nổ 25.000 tấn, sản xuất Amon Nitrat 28.000 tấn, tiêu thụ Amon Nitrat 43.000 tấn v.v..

Ngọc Bảo - Hùng Hải