Thứ tư 19/11/2025 07:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tín dụng chính sách thúc đẩy phát triển nhiều mô hình kinh tế

12/10/2020 00:00
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều mô hình, cách làm hay được phát huy, góp phần đưa kinh tế của tỉnh Cao Bằng phát triển ổn định.

Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chương trình vay vốn tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Qua 5 năm, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển biến tích cực. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều mô hình, cách làm hay được phát huy, góp phần đưa kinh tế của tỉnh phát triển ổn định.

Làng nghề truyền thống ở Phúc Sen, huyện Quảng Uyên chuyên sản xuất các sản phẩm như dao, búa và nông cụ. Tại đây, có khoảng 200/461 hộ, thuộc 6 xóm làm nghề rèn truyền thống với gần 150 lò rèn, trung bình mỗi lò có từ 2 - 3 lao động.

Ông Lương Văn Học (xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên) là đời thứ 3 trong gia đình tiếp nối nghề rèn truyền thống. Trước đây, do thiếu vốn sản xuất nên bà con trong làng nghề chỉ sản xuất các sản phẩm đơn giản, quy mô nhỏ, chủ yếu là thủ công nên hiệu quả kinh tế không cao.

Hiện nay, sản phẩm rèn của làng nghề đã vươn ra thị trường lớn hơn. Gia đình ông và nhiều hộ làm nghề rèn đã vay vốn tín dụng chính sách xã hội để đầu tư một số thiết bị máy móc. Sau khi được đầu tư, công việc nghề rèn có nhiều thuận lợi hơn, sản phẩm làm ra đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn. Lò rèn gia đình ông tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động nông thôn với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Để duy trì và phát triển, tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ đầu tư phát triển làng nghề truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm, chính quyền xã Phúc Sen đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách vay vốn, nhất là vốn tín dụng chính sách xã hội để đầu tư, mở rộng sản xuất.

Còn gia đình chị Lục Thị Lệ, xóm Bản Mặc, xã Quang Hán, huyện Trà Lĩnh là hộ gia đình sản xuất giỏi nhờ phát triển mô hình chăn nuôi bò. Chị Lệ chia sẻ, từ khi được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình chị đã đầu tư chuồng trại, mua thêm bò cái sinh sản, trồng cỏ voi đảm bảo nguồn thức ăn cho vật nuôi.

Cán bộ ngân hàng đến thăm mô hình phát triển kinh tế từ việc trồng rừng dẻ được đầu tư từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVNVN

Nhờ biết cách phòng trừ dịch bệnh, kết hợp chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả, tiêm phòng đúng định kỳ và nên đàn bò của gia đình chị phát triển tốt, hàng năm tăng đàn ổn định. Hiện nay, gia đình chị Lệ đã có 25 con bò; trong đó, có 4 con vỗ béo chuẩn bị bán ra thị trường. Trung bình hàng năm, gia đình chị Lệ thu nhập từ chăn nuôi bò trên 150 triệu đồng.

Bà Mạc Thị Huế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quang Hán, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng cho biết, để thực hiện tốt vai trò của cấp hội ở cơ sở, Hội Phụ nữ xã Quang Hán đã tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về mục tiêu quan trọng của chính sách tín dụng xã hội đối với việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Hiện nay, xã Quang Hán có 568 hội viên phụ nữ; trong đó, có 139 hội viên vay vốn kênh Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ trên 5 tỷ đồng; có 3 gia đình hội viên vay mức tối đa 100 triệu đồng. Các hộ được vay sử dụng vốn để đầu tư phát triển cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm. Các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, một số gia đình hội viên trồng quýt đã cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm.

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội huy động toàn tỉnh Cao Bằng đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 920 tỷ đồng so với năm 2014; trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay đến hết ngày 30/6/2019 đạt 22,5 tỷ đồng, tăng 16,4 tỷ đồng so với năm 2014.

Doanh số cho vay giai đoạn 2014 - 2019 đạt trên 3.300 tỷ đồng với khoảng 62.000 khách hàng, dư nợ bình quân đạt 41 triệu đồng/khách hàng. Tổng dư nợ 14 chương trình đạt 2.555 tỷ đồng, tăng 911 tỷ đồng so với năm 2014; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11%/năm.

Mới đây, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Cao Bằng đã triển khai cho vay mua nhà ở xã hội, cho vay trồng rừng; nâng mức vay tối đa và thời hạn cho vay đối với 3 đối tượng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ, góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Cao Bằng Vương Văn Minh cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp như phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể trong việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội. Đồng thời, làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến thực hiện các chủ trương, chính sách về tín dụng chính sách xã hội.

Bên cạnh đó, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và các cá nhân trong việc bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, làm tốt việc tổ chức tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau thoát nghèo và vươn lên làm giàu…/.

Chu Hiệu/TTXVN

Bài liên quan
Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.