Tiếp tục đề xuất tăng hình phạt với “ma men sau tay lái”
Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu trong Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” vừa diễn ra.
|
Tiếp tục có thêm đề xuất tăng chế tài xử phạt ''ma men sau tay lái''. |
Hội thảo do Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu Châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) tổ chức.
Tại hội thảo đã công bố nhiều số liệu liên quan đến tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Việt Nam. Cụ thể, theo theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2016, gần 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia.
Trong khi đó, theo tổ chức Y tế thế giới, năm 2012 ở Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.
Các đại biểu cho rằng, dù công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người uống bia, rượu về nhà đã và đang được thực hiện nhưng tình hình uống rượu, bia lái xe vẫn phổ biến, khiến tình hình tai nạn giao thông do hành vi này gây ra vẫn còn diễn biến phức tạp.
Trước tình trạng đó, nhiều đại biểu đồng thời là những thành viên trong một nhóm cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam đưa ra những đề xuất mới để kiềm chế “ma men sau tay lái”.
|
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Phương Thúy) |
Cụ thể, đối với người điều khiển xe máy, các đại biểu đề xuất áp dụng mức 0 nồng độ cồn trong máu. Đặc biệt, các đại biểu cho rằng cần ăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên cũng như tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đối với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Đó có thể là phương pháp tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị tai nạn giao thông do uống rượu, bia; dán poster cảnh báo tại các sơ sở phục vụ rượu, bia; tăng cường cảnh báo tới người thân và gia đình.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đề nghị tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống rượu, bia về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh. Đay được cho là những giải pháp kèm theo với chế tài xử phạt để từng bước đẩy lùi “ma men sau tay lái”.
Quý Nguyễn
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
Cùng chuyên mục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"
Cận cảnh cung đường chạy ấn tượng tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Hải Dương: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng
Đắk Lắk tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
Hòa Bình: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.472 tấn
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?