Thứ bảy 15/11/2025 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thương mại điện tử: “Cánh tay nối dài” cho thương hiệu Việt

12/10/2020 00:00
Thương mại điện tử đang dần trở thành kênh xúc tiến xuất khẩu hữu hiệu cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Đặc biệt, nếu tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi ng

Tác động tích cực

Theo Công ty TNHH Nielsen Việt Nam (chuyên về nghiên cứu thị trường), người mua hàng trực tuyến đang ngày càng có xu hướng tìm, mua sản phẩm từ bên ngoài biên giới, với tỷ lệ chung trên toàn thế giới là 57%. Điều này có nghĩa, hơn một nửa số hàng hóa người tiêu dùng mua qua mạng đến từ nước ngoài. Do đó, tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay không chỉ gói gọn ở thị trường nội địa, mà đã đến với các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có Amazon, giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ thành công và tăng trưởng đột phá.

Hoạt động thương mại điện tử Việt Nam không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa mà đã vươn ra thế giới. Ảnh: Bá Hoạt

Là một trong số 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam được lựa chọn thực hiện chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon phối hợp thực hiện, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bích Thủy (số 134 ngõ Thái Thịnh 1, phố Thái Thịnh, quận Đống Đa) đã được hỗ trợ đào tạo kỹ năng tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng để đưa sản phẩm lên hệ thống của Amazon tại Hoa Kỳ.

Bà Bùi Kim Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bích Thủy cho biết: “Amazon không chỉ là nền tảng thương mại điện tử có uy tín toàn cầu, lượng truy cập cao, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tại các quốc gia nhanh chóng, dễ dàng. Đặc biệt, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon giúp người bán hàng không phải lo khâu vận chuyển và chăm sóc khách hàng, thay vào đó chỉ tập trung vào chất lượng và quảng bá sản phẩm”.

Cũng là một trong số những doanh nghiệp nhỏ thành công đưa thương hiệu Việt ra thế giới qua kênh Amazon, bà Lê Thị Thiện Ngân, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Paper Color (21 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh - chuyên sản xuất thiệp nổi 3D) chia sẻ: "Với rất nhiều kho bãi ở khắp nơi trên thế giới, Amazon đã giúp các doanh nghiệp nhỏ khắc phục những khó khăn như không thể mở cửa hàng ở nước ngoài, chi phí cho tiếp thị trên các kênh bán hàng, hay việc lưu kho, bãi và thủ tục xuất nhập khẩu... do nguồn lực có hạn. Thêm vào đó, Amazon sở hữu đội ngũ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng và chuyên nghiệp, lại không giới hạn số đơn hàng, nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tinh giản bộ máy điều hành, giảm chi phí cũng như tập trung vào quảng bá sản phẩm để bán được nhiều hàng hơn”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (nhà số 3209, chung cư Vinhomes Green Bay, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Mua sắm qua Amazon không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Bởi, đây là một trong những địa chỉ mua sắm nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Sở dĩ Amazon có được lòng tin của người tiêu dùng đến vậy là vì họ luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, luôn kiểm tra kỹ chất lượng hàng hóa trước khi bán, nên người tiêu dùng có thể an tâm khi mua hàng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mua nhầm hàng giả, khi xem xét nguồn gốc sản phẩm, các bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có dòng chữ “Ship from and sold by amazon”, có nghĩa là hàng được bán và giao bởi Amazon...”.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Dự báo, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để gia tăng kim ngạch, trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng…

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt qua nền tảng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã phối hợp với Amazon Global Selling xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp xúc với kênh bán hàng trực tuyến amazon.com; phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thiết lập hệ thống nhận diện, thương hiệu hàng hóa, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về các ngành hàng của Việt Nam trên Amazon.

Ông Bernard Tay - Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và là Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, Australia và New Zealand cho biết, với những doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam, để gặp gỡ trực tiếp khách hàng nước ngoài và ký kết hợp đồng xuất khẩu không phải là điều đơn giản. Các trang thương mại điện tử toàn cầu sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí. Khi gây được ấn tượng với khách hàng, họ sẽ tự động tìm đến với doanh nghiệp. Không chỉ hỗ trợ về những vấn đề kỹ thuật như quảng cáo tài khoản hay thanh toán, vận chuyển, mà đối với những doanh nghiệp chưa hoàn thiện sản phẩm cũng sẽ được Amazon giúp đỡ để xây dựng nhãn mác, bao bì và xin các loại giấy phép chứng nhận...

Về phía doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú lưu ý, bên cạnh sự hỗ trợ và đồng hành từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, điều cốt lõi để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia, phát triển kinh doanh lâu dài trên nền tảng thương mại điện tử vẫn là uy tín và chất lượng sản phẩm; sự chủ động của doanh nghiệp trong việc đầu tư nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, đổi mới sản phẩm và có kế hoạch xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững.

THANH HIỀN

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.