Chủ nhật 16/11/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thủ tướng: Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện mang thương hiệu Việt Nam

12/10/2020 00:00
Phát biểu tại Lễ ra mắt xe – VinFast chiều 20/11/2018 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thủ tướng cho rằng, đây là một sự kiện lớn vì “chúng ta đã có được sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của nước nhà”. Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cả nhà nước và tư nhân, HTX, hộ cá thể đầu tư khoa học công nghệ, nghiên cứu thị trường để chinh phục gần 100 triệu dân với những sản phẩm tốt, để phục vụ tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đã có những bước cải thiện đáng kể, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử. Thời gian qua, mặc dù có nhiều sản phẩm tốt, nhưng nhiều mặt hàng tuy được sản xuất tại Việt Nam lại phải mang thương hiệu của các công ty mẹ ở nước ngoài.

Chúng ta chưa có nhiều thương hiệu Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao, đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như ô tô, xe máy điện, điện tử, chế biến nông thủy sản và các ngành dịch vụ chất lượng, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan mẫu xe ô tô của VinFast. Ảnh: Chính phủ

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ và hàng hóa thương hiệu Việt trong thời gian vừa qua và để tiếp tục nuôi dưỡng phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì trách nhiệm của các doanh nghiệp là phải tiếp tục sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, giá thành hạ, dịch vụ, hậu mãi chu đáo, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chính vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast hôm nay.

Thủ tướng đánh giá cao việc trong một thời gian rất ngắn, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng.

Thủ tướng biểu dương VinFast đã có kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như nghiên cứu phát triển để mở rộng sản xuất và mong muốn VinFast sẽ thực hiện các cam kết của mình đối với người tiêu dùng, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là khí thải và phế thải công nghiệp để vừa có được thương hiệu ô tô cạnh tranh, vừa có ngành sản xuất ô tô đúng nghĩa tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo nhiều việc làm cho người dân, ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ 4.0 để thúc đẩy tạo một sự bùng nổ, khả năng nắm bắt tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Sự kiện xe VinFast được triển lãm ở Paris vừa qua cho nhiều nước trên thế giới thấy rằng Việt Nam đã bước sang ở tầm cao mới. “Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, Thủ tướng nói. “Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối VinFast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Ảnh: Chính phủ

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cũng là khát vọng của người dân Việt Nam, của mọi doanh nghiệp Việt Nam về xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt chất lượng cao để phát triển kinh tế tự cường trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Giá bán “3 Không” đối với ô tô phân khúc cao cấp Lux và phân khúc phổ thông Fadil

Với mức giá “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” trong giai đoạn đầu, VinFast tiếp tục khẳng định mong muốn đưa các sản phẩm đẳng cấp quốc tế tới đông đảo người tiêu dùng, nhằm chung tay xây dựng thương hiệu Việt.Cũng như chính sách giá “3 Không” dành cho xe máy điện thông minh Klara trước đó - trong giai đoạn đầu, giá bán xe Lux và Fadil sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng.

Theo đó, biểu giá công bố chính thức của ô tô VinFast lần lượt là 1,818 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0 (SUV); 1,366 tỷ đồng với VinFast Lux A 2.0 (Sedan) và 423 triệu đồng với VinFast Fadil. Tuy nhiên, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt – niềm tự hào Việt Nam thì ngoài chính sách giá “3 Không”, VinFast còn áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt, mức giá cụ thể là 1,136 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với VinFast Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với VinFast Fadil. Các biểu giá trên đều chưa bao gồm VAT.

Để sở hữu một chiếc xe ô tô Việt đẳng cấp quốc tế với giá tốt nhất - khách hàng chỉ cần ký thỏa thuận đặt mua xe ngay tại Lễ ra mắt xe VinFast tại Công viên Thống Nhất (20-21/11/2018) và tại các showroom VinFast trong các Trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc từ ngày 20/11/2018. Danh sách các showroom VinFast được đăng tải trên trang web của công ty vinfast.vn. Mức đặt cọc cho mỗi xe Fadil là 20 triệu đồng, cho Lux là 50 triệu đồng.

Lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast

Lux và Fadil là những dòng sản phẩm ô tô đầu tiên của VinFast. Dấu ấn của những sản phẩm mang thương hiệu VinFast là logo chữ V mạ chrome sang trọng mà kiêu hãnh, thể hiện tinh thần tự hào Việt Nam – Vingroup – Vươn lên.

Hai mẫu xe Lux A 2.0 (Sedan) và Lux SA 2.0 (SUV) được phát triển dựa trên bản thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn, với tỷ lệ kích thước lý tưởng, sang trọng và thời thượng. Ở phần nội thất, với dòng xe Lux, VinFast và đối tác thiết kế Pininfarina đã xây dựng không gian tiện ích cao cấp, với trung tâm là màn hình cảm ứng 10,4 inch cùng các tùy chọn hình nền là các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam.

Đối với 2 dòng xe Lux, khách hàng sẽ có 8 màu ngoại thất và 3 màu nội thất để tùy chọn. Đặc biệt, thay vì chỉ được đặt những phiên bản đã có cấu hình cố định trước như hầu hết các xe đang bán trên thị trường, khách hàng VinFast sẽ có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình bằng các gói tùy chọn về truyền động, ngoại thất, nội thất, tiện nghi và các tính năng khác theo sở thích hay nhu cầu của cá nhân mình. Đây là một trải nghiệm mua hàng rất ưu việt VinFast dành cho các khách hàng.

Mẫu xe Fadil được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors (GM). Đây thực sự là một mẫu xe phù hợp di chuyển trong nội đô với thiết kế nhỏ gọn cân đối, kết hợp cùng gầm xe được nâng cao và thanh trang trí nóc mang đến cho Fadil dáng vẻ của một chiếc xe việt dã thể thao khỏe khoắn, khác biệt hẳn so với các sản phẩm thông thường ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast

Ngoài ra, Fadil cũng là mẫu xe được trang bị các tính năng an toàn vượt trội như 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tự (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) vv. VinFast Fadil có 6 màu sơn để khách hàng lựa chọn khi đặt mua.

“Với tinh thần chung tay xây dựng thương hiệu Việt, VinFast đã áp dụng chính sách giá bán “3 Không” - không tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi. Công ty mong muốn thông qua chính sách này đông đảo khách hàng sẽ có điều kiện sở hữu và trải nghiệm những sản phẩm ô tô, xe máy điện thương hiệu Việt Nam đẳng cấp thế giới với giá rất tốt, góp phần làm nổi bật niềm tự hào Việt Nam và tạo dấu ấn trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết.

Sau sự kiện ra mắt tại Hà Nội, VinFast sẽ tổ chức lễ ra mắt, mở bán và nhận đặt xe VinFast ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 10h – 22h ngày 25 - 26/11/2018 tại khu đô thị Vinhomes Central Park./.

VinFast Fadil là mẫu xe được phát triển trên nền tảng của xe Opel Karl Rocks (phiên bản cao cấp nhất của Opel Karl) theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ GM. Mặc dù Opel Karl sử dụng chung nền tảng và cấu trúc xe nhỏ toàn cầu của GM với Chevrolet Spark thế hệ hoàn toàn mới nhưng dòng xe Opel Karl được sản xuất theo chuẩn công nghệ Đức và châu Âu. Opel Karl có khá nhiều nét khác biệt về cả thiết kế ngoại thất và nội thất so với Chevrolet Spark thế hệ mới. Bên cạnh việc trưng bày và nhận đặt hàng mua xe thương hiệu VinFast, các công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup còn tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh hàng Việt, văn hóa Việt. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ ra mắt xe có các gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt với đặc sản ba miền, do chính các nghệ nhân hàng đầu thực hiện.

Ngoài ra, khách hàng có thể tiến hành mở thẻ VinID ngay tại Lễ ra mắt để nhận ưu đãi khi mua xe, cũng như các sản phẩm khác của Vingroup giới thiệu tại sự kiện.

Đức Hoàng

Tin bài khác
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.