Thứ hai 15/12/2025 22:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thủ tướng: Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện mang thương hiệu Việt Nam

12/10/2020 00:00
Phát biểu tại Lễ ra mắt xe – VinFast chiều 20/11/2018 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thủ tướng cho rằng, đây là một sự kiện lớn vì “chúng ta đã có được sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của nước nhà”. Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cả nhà nước và tư nhân, HTX, hộ cá thể đầu tư khoa học công nghệ, nghiên cứu thị trường để chinh phục gần 100 triệu dân với những sản phẩm tốt, để phục vụ tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đã có những bước cải thiện đáng kể, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử. Thời gian qua, mặc dù có nhiều sản phẩm tốt, nhưng nhiều mặt hàng tuy được sản xuất tại Việt Nam lại phải mang thương hiệu của các công ty mẹ ở nước ngoài.

Chúng ta chưa có nhiều thương hiệu Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao, đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như ô tô, xe máy điện, điện tử, chế biến nông thủy sản và các ngành dịch vụ chất lượng, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan mẫu xe ô tô của VinFast. Ảnh: Chính phủ

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ và hàng hóa thương hiệu Việt trong thời gian vừa qua và để tiếp tục nuôi dưỡng phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì trách nhiệm của các doanh nghiệp là phải tiếp tục sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, giá thành hạ, dịch vụ, hậu mãi chu đáo, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chính vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast hôm nay.

Thủ tướng đánh giá cao việc trong một thời gian rất ngắn, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng.

Thủ tướng biểu dương VinFast đã có kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như nghiên cứu phát triển để mở rộng sản xuất và mong muốn VinFast sẽ thực hiện các cam kết của mình đối với người tiêu dùng, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là khí thải và phế thải công nghiệp để vừa có được thương hiệu ô tô cạnh tranh, vừa có ngành sản xuất ô tô đúng nghĩa tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo nhiều việc làm cho người dân, ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ 4.0 để thúc đẩy tạo một sự bùng nổ, khả năng nắm bắt tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Sự kiện xe VinFast được triển lãm ở Paris vừa qua cho nhiều nước trên thế giới thấy rằng Việt Nam đã bước sang ở tầm cao mới. “Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”, Thủ tướng nói. “Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối VinFast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Ảnh: Chính phủ

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cũng là khát vọng của người dân Việt Nam, của mọi doanh nghiệp Việt Nam về xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt chất lượng cao để phát triển kinh tế tự cường trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Giá bán “3 Không” đối với ô tô phân khúc cao cấp Lux và phân khúc phổ thông Fadil

Với mức giá “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” trong giai đoạn đầu, VinFast tiếp tục khẳng định mong muốn đưa các sản phẩm đẳng cấp quốc tế tới đông đảo người tiêu dùng, nhằm chung tay xây dựng thương hiệu Việt.Cũng như chính sách giá “3 Không” dành cho xe máy điện thông minh Klara trước đó - trong giai đoạn đầu, giá bán xe Lux và Fadil sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng.

Theo đó, biểu giá công bố chính thức của ô tô VinFast lần lượt là 1,818 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0 (SUV); 1,366 tỷ đồng với VinFast Lux A 2.0 (Sedan) và 423 triệu đồng với VinFast Fadil. Tuy nhiên, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt – niềm tự hào Việt Nam thì ngoài chính sách giá “3 Không”, VinFast còn áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt, mức giá cụ thể là 1,136 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với VinFast Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với VinFast Fadil. Các biểu giá trên đều chưa bao gồm VAT.

Để sở hữu một chiếc xe ô tô Việt đẳng cấp quốc tế với giá tốt nhất - khách hàng chỉ cần ký thỏa thuận đặt mua xe ngay tại Lễ ra mắt xe VinFast tại Công viên Thống Nhất (20-21/11/2018) và tại các showroom VinFast trong các Trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc từ ngày 20/11/2018. Danh sách các showroom VinFast được đăng tải trên trang web của công ty vinfast.vn. Mức đặt cọc cho mỗi xe Fadil là 20 triệu đồng, cho Lux là 50 triệu đồng.

Lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast

Lux và Fadil là những dòng sản phẩm ô tô đầu tiên của VinFast. Dấu ấn của những sản phẩm mang thương hiệu VinFast là logo chữ V mạ chrome sang trọng mà kiêu hãnh, thể hiện tinh thần tự hào Việt Nam – Vingroup – Vươn lên.

Hai mẫu xe Lux A 2.0 (Sedan) và Lux SA 2.0 (SUV) được phát triển dựa trên bản thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn, với tỷ lệ kích thước lý tưởng, sang trọng và thời thượng. Ở phần nội thất, với dòng xe Lux, VinFast và đối tác thiết kế Pininfarina đã xây dựng không gian tiện ích cao cấp, với trung tâm là màn hình cảm ứng 10,4 inch cùng các tùy chọn hình nền là các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam.

Đối với 2 dòng xe Lux, khách hàng sẽ có 8 màu ngoại thất và 3 màu nội thất để tùy chọn. Đặc biệt, thay vì chỉ được đặt những phiên bản đã có cấu hình cố định trước như hầu hết các xe đang bán trên thị trường, khách hàng VinFast sẽ có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình bằng các gói tùy chọn về truyền động, ngoại thất, nội thất, tiện nghi và các tính năng khác theo sở thích hay nhu cầu của cá nhân mình. Đây là một trải nghiệm mua hàng rất ưu việt VinFast dành cho các khách hàng.

Mẫu xe Fadil được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors (GM). Đây thực sự là một mẫu xe phù hợp di chuyển trong nội đô với thiết kế nhỏ gọn cân đối, kết hợp cùng gầm xe được nâng cao và thanh trang trí nóc mang đến cho Fadil dáng vẻ của một chiếc xe việt dã thể thao khỏe khoắn, khác biệt hẳn so với các sản phẩm thông thường ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Lễ phát động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt mẫu ô tô, xe máy điện Vinfast

Ngoài ra, Fadil cũng là mẫu xe được trang bị các tính năng an toàn vượt trội như 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tự (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) vv. VinFast Fadil có 6 màu sơn để khách hàng lựa chọn khi đặt mua.

“Với tinh thần chung tay xây dựng thương hiệu Việt, VinFast đã áp dụng chính sách giá bán “3 Không” - không tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi. Công ty mong muốn thông qua chính sách này đông đảo khách hàng sẽ có điều kiện sở hữu và trải nghiệm những sản phẩm ô tô, xe máy điện thương hiệu Việt Nam đẳng cấp thế giới với giá rất tốt, góp phần làm nổi bật niềm tự hào Việt Nam và tạo dấu ấn trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết.

Sau sự kiện ra mắt tại Hà Nội, VinFast sẽ tổ chức lễ ra mắt, mở bán và nhận đặt xe VinFast ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 10h – 22h ngày 25 - 26/11/2018 tại khu đô thị Vinhomes Central Park./.

VinFast Fadil là mẫu xe được phát triển trên nền tảng của xe Opel Karl Rocks (phiên bản cao cấp nhất của Opel Karl) theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ GM. Mặc dù Opel Karl sử dụng chung nền tảng và cấu trúc xe nhỏ toàn cầu của GM với Chevrolet Spark thế hệ hoàn toàn mới nhưng dòng xe Opel Karl được sản xuất theo chuẩn công nghệ Đức và châu Âu. Opel Karl có khá nhiều nét khác biệt về cả thiết kế ngoại thất và nội thất so với Chevrolet Spark thế hệ mới. Bên cạnh việc trưng bày và nhận đặt hàng mua xe thương hiệu VinFast, các công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup còn tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh hàng Việt, văn hóa Việt. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ ra mắt xe có các gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt với đặc sản ba miền, do chính các nghệ nhân hàng đầu thực hiện.

Ngoài ra, khách hàng có thể tiến hành mở thẻ VinID ngay tại Lễ ra mắt để nhận ưu đãi khi mua xe, cũng như các sản phẩm khác của Vingroup giới thiệu tại sự kiện.

Đức Hoàng

Tin bài khác
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.