Thời 4.0 đã và đang hiện hữu từng giây

Tài chính | 15:54:00 23/08/2018

Khái niệm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần phổ biến tại Việt Nam, cụ thể nếu bạn gõ từ khóa "công nghiệp 4.0" trên Google dễ thấy có tới 11.300.000 kết quả với 0,71 giây tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu không trải nghiệm, không thực nghiệm thì có lẽ sẽ thật không dễ để hiểu về 4.0 đang hiện hữu và yêu cầu như thế nào. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn nhanh với CEO Nguyễn Huy Du - Founder của một start-up công nghệ 4.0 (IoT và Platform) về lĩnh vực giáo dục.

PV: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là thách thức vừa là cơ hội với các doanh nghiệp. Với doanh nghiệp như đơn vị của mình thì thách thức và cơ hội đó là gì ?

Cuộc cách mạng nào cũng luôn tạo ra những thách thức và cơ hội, mỗi doanh nghiệp đều có những chuẩn bị cho riêng mình, ai chuẩn bị tốt sẽ thấy nhiều cơ hội hơn và ngược lại. Chúng tôi đã tự lùi lại gần 4 năm để chuẩn bị cho việc đón "cuộc chơi 4.0" tại Việt Nam. Bắt đầu tôi thấy cơ hội và thách thức là ngang nhau, nhưng khi càng thêm sự chuẩn bị thì cơ hội chính là con đường mới mở ra rộng hơn và rõ ràng hơn. Nói về thách thức, có lẽ xin chia sẻ về yếu tố con người với 3 điểm quan trọng:

- Đầu tiên phải nói đến là kiến thức nền của thời 4.0, tất cả đều nhờ qua internet và những cuốn sách dịch. Nhân sự làm việc được đào tạo trong thời 3.0, nên kiến thức đó bị lỗi thời, không thể áp dụng, chỉ dùng được chút ít kinh nghiệp của họ.

- Tiếp theo là tư duy cũ, thời 4.0 yêu cầu "nghĩ ngược lại và làm khác đi", khá nhiều nhân sự không thể hiểu và bắt nhịp kịp điều cốt lõi này.

- Cuối cùng là tốc độ làm việc, họ quen sự thong dong tuần làm việc 40 giờ. Nhưng với thời 4.0 thì khác, tốc độ làm chìa khóa, niềm tin là nền tảng và khác biệt sẽ dẫn lối. Tính tự giác, chủ động hoàn thành trong việc là trọng yếu và xác định "chỉ hết việc, không hết giờ". Còn về cơ hội thì tôi thấy rộng mở, nhưng doanh nghiệp cần tập trung đúng sở trường thực tại, đừng nhìn về các thành tựu của quá khứ nhiều quá. Nếu cùng góc nhìn "suy nghĩ không cũ về những điều không mới" thì cơ hội mở ra tới mức không đủ sức mà làm.

Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT) là một sản phẩm trong hệ sinh thái giáo dục 4.0 do Công ty cổ phần phát triển giáo dục thông minh (SED.U) phát triển.

PV: Việc tận dụng cơ hội này của công ty anh như thế nào ?

Chúng tôi thực hiện đúng yêu cầu của thời 4.0 là: nghĩ khác biệt, làm nhanh hơn và tập trung hơn. Khi kiến tạo hệ sinh thái giáo dục 4.0, chúng tôi đưa ra những sản phẩm thông minh theo xu hướng IoT (Internet of Things - Vạn vật kết nối) và một vài nền tảng số (Digital platform) với xu hướng kinh tế chia sẻ (sharing economy). Chúng tôi tập trung hơn vào những điều mà thời kinh doanh 3.0 ít quan tâm đến như: sở hữu trí tuệ, tác quyền, bản quyền... thì giờ đây được đặc biệt quan tâm. Đặc biệt nhất là thời 4.0 trong sản xuất "Made by" quan trọng hơn "Made in", chúng tôi lựa chọn đúng sở trường của mình để đặt và tham gia đúng mắt xích phù hợp trong chuỗi cung ứng giá trị của doanh nghiệp.

 

Một buổi trình bày giới thiệu sản phẩm của CEO Nguyễn Huy Du - Người sáng chế đèn học thông minh (The Smart Light) và Founder của Mạng Dạy Kèm (Tutoring network).

PV: Những thành tựu đã đạt được của doanh nghiệp sau khi áp dụng 4.0 vào kinh doanh và phát triển hệ thống?

Bước đầu chúng tôi đã phát triển xong 2 trong 3 sản phẩm chiến lược là đèn học thông minh The Smart Light và bảng học thông minh Smart DESK. Nền tảng mạng dạy kèm kết nối gia sư thông minh uTeacher và học liệu thông minh uBASE cũng được công ty phát triển xong. Tất cả đang được chuẩn bị kỹ càng để đưa ra thị trường và đến với người dùng trong thời gian sắp tới. Với mong muốn kiến tạo nên sản phẩm "Made by Vietnam" và khát vọng vươn ra biển lớn, mong rằng sự chuẩn bị gần 6 năm qua của một start-up như chúng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Tham khảo về CV của CEO về dự án hệ sinh thái “Giáo dục 4.0” tại đây!

Hữu Phương

Theo: Thương hiệu & Công luận