Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được dự báo hoàn tất vào năm 2020

00:00 12/10/2020

Theo giới chuyên gia, việc hoàn tất thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” Mỹ-Trung có thể kéo dài sang năm 2020 khi Bắc Kinh hối thúc Washington mở rộng quy mô dỡ bỏ thuế quan. còn Mỹ lại chưa nhất trí.

(từ trái sang): Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Chuyên gia kỳ cựu về thương mại và chiến lược Christian Whiton của Trung tâm Lợi ích Quốc gia, và từng là cố vấn của các Tổng thống Trump và George W. Bush, cho rằng nếu các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc diễn ra không thuận lợi thì Mỹ sẽ áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như dự kiến và việc hoàn tất thỏa thuận thương mại giữa hai nước có thể kéo dài sang năm 2020.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 cho rằng Trung Quốc đến nay vẫn chưa đưa ra những nhượng bộ phù hợp trong đàm phán thương mại với Mỹ khiến ông “miễn cưỡng” trong việc kết thúc đàm phán để đạt được một thỏa thuận giài quyết xung đột thương mại song phương.

Ngày 11/10 vừa qua, ông Trump đã thông báo thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết những quan ngại chính của Mỹ về chính sách thương mại và tiền tệ của Trung Quốc.

Tuy vậy, hơn 1 tháng sau, Mỹ và Trung Quốc dường như vẫn chưa tiến tới việc hoàn tất nội dung của thỏa thuận nói trên. Trung Quốc đã khẳng định việc dỡ bỏ các mức thuế hiện hành - điều mà ông Trump không nhất trí.

Trong khi đó, các quan chức mong muốn Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản của Mỹ trong khi Bắc Kinh có vẻ không thể đồng ý với đề xuất này.

Bên cạnh đó, ông Trump cho biết đang xem xét miễn trừ tập đoàn công nghệ Apple khỏi danh sách hàng hóa Trung Quốc phải chịu mức thuế nhập khẩu mới của Mỹ.

Trong khi đó, theo Bloomberg News, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 20/11 cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” về thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”.

Ông Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc tham gia thương thảo với Mỹ về thương mại cho biết ông “chưa hiểu rõ” các yêu cầu của Mỹ, song tin tưởng hai nước có thể hoàn tất thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”./.

Anh Quân (Theo AFP)