Thứ bảy 31/05/2025 14:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường thương mại di động tại Việt Nam đã sẵn sàng

12/10/2020 00:00
Cơ sở hạ tầng Internet của Việt Nam hiện đang được đánh giá tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng c

Theo phân tích của bà Nguyễn Thái Hải Vân - Phó Tổng Giám Đốc Marketing, Unilever Việt Nam và Đồng chủ tịch Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) Việt Nam, nếu chúng ta nhìn toàn cảnh các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả khu vực châu Á, Việt Nam hiện đang là quốc gia có cơ sở hạ tầng Internet tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng các nguồn lực để bứt phá ngoạn mục.

Hai năm trở lại đây, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của mô hình thương mại di động (m-commerce). Điều này đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt để tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy doanh số qua kênh di động. Nhưng liệu có một công thức thành công cho bài toán doanh số của các doanh nghiệp Việt trong thời đại thương mại di động (TMDĐ)?

Ảnh minh họa

Thời đại của thương mại di động lên ngôi

Tại Việt Nam, 85% người dùng Internet sử dụng smartphone để lên mạng. Trong đó, có đến 80% người dùng đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trên ứng dụng điện thoại ít nhất 1 lần. Năm 2013, việc mua sắm qua smartphone tưởng chừng xa lạ và khó khăn khi chỉ có 6% người dùng Việt Nam làm điều này. Sau 5 năm, con số này đã lên đến 71%, tăng gần 12 lần. Họ thích cảm giác chạm, lướt trên điện thoại để mua sắm hơn những cú click chuột trên máy tính. Điều này chứng tỏ việc mua sắm qua điện thoại đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và trở thành một xu hướng mới của mua sắm tiêu dùng.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam nhận định: “Thương mại di động là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về smartphone và ứng dụng di động ngày càng phát triển với màn hình lớn hơn, chức năng đa nhiệm, hiệu suất làm việc cải tiến, chế độ bảo mật tốt hơn… Bên cạnh đó, thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng cũng thay đổi. Người dùng dành nhiều thời gian cho điện thoại và hầu như thực hiện các thao tác “chạm” trên mobile để xem và mua sắm. Để đáp ứng xu hướng này, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… cũng giới thiệu các nút ‘theo dõi’, ‘thích’, ‘mua’, cho phép người dùng nhận thông tin và mua sắm dễ dàng khi họ đang lướt Internet. Chính vì thế, môi trường điện thoại truyền tải thông tin đến người dùng nhanh chóng hơn”.

Thương mại di động là một xu thế tất yếu

Cũng theo ông Pine Kyaw, nếu doanh nghiệp làm tốt việc quảng bá thông tin và có ứng dụng mua hàng thân thiện với người dùng thì đây sẽ là một kênh tiếp cận và bán hàng hiệu quả, bên cạnh các kênh bán hàng đã có trước đó.

Chiến dịch ra mắt Biti’s Hunter x Marvel là một câu chuyện thành công điển hình khi doanh nghiệp đã ứng dụng tốt các nền tảng di động và kĩ thuật số để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quảng bá thông tin và bán hàng. Trong buổi chia sẻ ngắn với Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) gần đây, ông Hùng Võ, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Biti’s, đã chia sẻ: “Với ngân sách eo hẹp, thời gian thực hiện chiến dịch ngắn, nhưng Biti’s Hunter x Marvel đã phá nhiều kỉ lục khi đạt 10 triệu lượt tiếp cận, 25,000 lượt thảo luận trên Facebook, số lượng tìm kiếm về Biti’s trên Google tăng gấp 3 lần, và đặc biệt, bán hết toàn bộ đôi giày Biti’s Hunter x Marvel chỉ trong vòng 1 phút trên Tiki”.

Vậy bí quyết nào giúp Biti’s đạt được thắng lợi lớn như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả” do MMA tổ chức vào ngày 29/6 sắp tới. Tại đây, người tham dự sẽ được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp kinh doanh từ những chuyên gia từ Shopee, Biti’s, The Coffee House,… nhằm ứng dụng tốt nhất xu hướng thương mại di động, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi giải đáp những khó khăn của các doanh nghiệp khi phải đối mặt với sự bùng nổ của thị trường tiếp thị di động, đưa ra những giải pháp thực tiễn và hiệu quả.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu chuyện thành công riêng, và sẽ không có một “công thức chung” cho bài toán doanh số khi các doanh nghiệp ứng dụng các kênh tiếp thị di động và mở rộng kênh bán hàng với thương mại di động. Lời giải cho chính doanh nghiệp của mình sẽ có thể tìm thấy tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả”.

Phạm Lê

Tin bài khác
Hé lộ thiết kế mới của iPhone 17 Pro Max với độ dày chưa từng có

Hé lộ thiết kế mới của iPhone 17 Pro Max với độ dày chưa từng có

Thông tin rò rỉ cho thấy iPhone 17 Pro Max sẽ có khung máy dày hơn thế hệ tiền nhiệm iPhone 16 Pro Max (tăng từ 8,25mm lên 8,725mm).
Người dùng Việt đổ xô mua iPhone cũ cuối tháng 5 nhờ giảm giá mạnh

Người dùng Việt đổ xô mua iPhone cũ cuối tháng 5 nhờ giảm giá mạnh

Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho biết lượng người dùng chọn mua iPhone cũ - đặc biệt là các dòng Pro Max - đang tăng đáng kể trong khoảng thời gian cuối tháng 5.
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và tương lai AI không còn Nvidia

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và tương lai AI không còn Nvidia

Trước sức ép từ lệnh cấm của Mỹ, các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu buộc phải đẩy nhanh quá trình “cai nghiện” Nvidia để phát triển AI bằng chip nội địa.
Google Photos nâng cấp loạt tính năng AI: Chỉnh sửa thông minh, chia sẻ tiện lợi

Google Photos nâng cấp loạt tính năng AI: Chỉnh sửa thông minh, chia sẻ tiện lợi

Google Photos mới đây bổ sung hàng loạt công cụ chỉnh sửa ảnh thông minh và cải tiến cách chia sẻ, giúp người dùng dễ dàng tạo ra những bức ảnh ấn tượng.
Apple đổi tên hệ điều hành, từ iOS 19 sẽ lên iOS 26 ?

Apple đổi tên hệ điều hành, từ iOS 19 sẽ lên iOS 26 ?

Việc đặt tên hệ điều hành theo năm giúp xóa bỏ sự thiếu nhất quán giữa các nền tảng, theo The Verge và BGR, thay vì tiếp tục với iOS 19, Apple sẽ ra mắt iOS 26 vào tháng 9/2025.
Apple đẩy mạnh sản phẩm “Made in Vietnam” cho thị trường toàn cầu

Apple đẩy mạnh sản phẩm “Made in Vietnam” cho thị trường toàn cầu

Các sản phẩm “Made in Vietnam” của Apple thường được hãng bán ra tại thị trường nước ngoài, như châu Âu, Mỹ thay vì chỉ ở trong khu vực Đông Nam Á.
Redmi K80 Ultra sắp ra mắt với hiệu năng đầu bảng, giá chỉ tầm trung

Redmi K80 Ultra sắp ra mắt với hiệu năng đầu bảng, giá chỉ tầm trung

Dù chưa chính thức ra mắt, Redmi K80 Ultra đã nhanh chóng được mệnh danh là “chiếc điện thoại hiệu năng sang trọng nhất trong tầm giá 3.000 tệ (khoảng 10,81 triệu đồng)”.
Trợ lý mua sắm AI: Cuộc cách mạng mới trong thương mại điện tử

Trợ lý mua sắm AI: Cuộc cách mạng mới trong thương mại điện tử

Trợ lý mua sắm tích hợp AI đang làm thay đổi cục diện ngành thương mại điện tử toàn cầu, khi các “gã khổng lồ” công nghệ đua nhau phát triển tác nhân AI giúp mua hàng tự động.
Meta AI đạt 1 tỷ người dùng, trở thành đối thủ đáng gờm của Google và OpenAI

Meta AI đạt 1 tỷ người dùng, trở thành đối thủ đáng gờm của Google và OpenAI

Meta vừa xác nhận Meta AI đạt hơn 1 tỷ người đang sử dụng, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua Gen AI với Google, Microsoft, OpenAI và các ông lớn công nghệ khác.
One UI 8 hứa hẹn mở ra kỷ nguyên AI mới cho người dùng Galaxy

One UI 8 hứa hẹn mở ra kỷ nguyên AI mới cho người dùng Galaxy

One UI 8 được Samsung định vị là bước chuyển mình đột phá nhờ tích hợp AI đa phương thức, mở ra kỷ nguyên mới cho trải nghiệm di động thông minh đưa sự cá nhân hóa đóng vai trò trung tâm chính.
iPhone 16 dẫn đầu doanh số smartphone toàn cầu

iPhone 16 dẫn đầu doanh số smartphone toàn cầu

Dù các mẫu iPhone Pro vẫn giữ được phong độ quen thuộc, nhưng chính iPhone 16 thường mới là sản phẩm đóng góp phần lớn vào doanh số, đặc biệt là tại Nhật Bản, Trung Đông và châu Phi.
Công ty của tỷ phú Elon Musk kiện 8 người Việt vì hành vi lừa đảo

Công ty của tỷ phú Elon Musk kiện 8 người Việt vì hành vi lừa đảo

Theo nội dung đơn kiện, nhóm người Việt này bị tố cáo đã lợi dụng các lỗ hổng trong hệ thống kiểm soát của chương trình chia sẻ doanh thu với người sáng tạo, một sáng kiến được ông Elon Musk công bố vào năm 2022.
Điều gì giúp tân binh Lotus Chat thách thức cuộc đua ứng dụng nhắn tin toàn cầu ?

Điều gì giúp tân binh Lotus Chat thách thức cuộc đua ứng dụng nhắn tin toàn cầu ?

Lotus Chat - ứng dụng nhắn tin do người Việt phát triển đã bất ngờ vươn lên vị trí top 3 bảng xếp hạng App Store mục Mạng xã hội, vượt qua những cái tên đình đám như Facebook Messenger, Zalo hay Viber.
Apple bất ngờ bứt phá tại Trung Quốc nhờ iPhone giảm giá "khủng"

Apple bất ngờ bứt phá tại Trung Quốc nhờ iPhone giảm giá "khủng"

Trước sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ nội địa như Huawei và Xiaomi, cùng với sự tụt giảm doanh số kéo dài, hãng công nghệ Mỹ đã buộc phải giảm giá iPhone.
Niềm tin số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Niềm tin số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, niềm tin số trở thành yếu tố sống còn để doanh nghiệp chạm tới trái tim người tiêu dùng và tạo ra tăng trưởng bền vững.