Thứ bảy 23/11/2024 21:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thị trường thương mại di động tại Việt Nam đã sẵn sàng

12/10/2020 00:00
Cơ sở hạ tầng Internet của Việt Nam hiện đang được đánh giá tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng c

Theo phân tích của bà Nguyễn Thái Hải Vân - Phó Tổng Giám Đốc Marketing, Unilever Việt Nam và Đồng chủ tịch Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) Việt Nam, nếu chúng ta nhìn toàn cảnh các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả khu vực châu Á, Việt Nam hiện đang là quốc gia có cơ sở hạ tầng Internet tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng các nguồn lực để bứt phá ngoạn mục.

Hai năm trở lại đây, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của mô hình thương mại di động (m-commerce). Điều này đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt để tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy doanh số qua kênh di động. Nhưng liệu có một công thức thành công cho bài toán doanh số của các doanh nghiệp Việt trong thời đại thương mại di động (TMDĐ)?

Ảnh minh họa

Thời đại của thương mại di động lên ngôi

Tại Việt Nam, 85% người dùng Internet sử dụng smartphone để lên mạng. Trong đó, có đến 80% người dùng đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trên ứng dụng điện thoại ít nhất 1 lần. Năm 2013, việc mua sắm qua smartphone tưởng chừng xa lạ và khó khăn khi chỉ có 6% người dùng Việt Nam làm điều này. Sau 5 năm, con số này đã lên đến 71%, tăng gần 12 lần. Họ thích cảm giác chạm, lướt trên điện thoại để mua sắm hơn những cú click chuột trên máy tính. Điều này chứng tỏ việc mua sắm qua điện thoại đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và trở thành một xu hướng mới của mua sắm tiêu dùng.

Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam nhận định: “Thương mại di động là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về smartphone và ứng dụng di động ngày càng phát triển với màn hình lớn hơn, chức năng đa nhiệm, hiệu suất làm việc cải tiến, chế độ bảo mật tốt hơn… Bên cạnh đó, thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng cũng thay đổi. Người dùng dành nhiều thời gian cho điện thoại và hầu như thực hiện các thao tác “chạm” trên mobile để xem và mua sắm. Để đáp ứng xu hướng này, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… cũng giới thiệu các nút ‘theo dõi’, ‘thích’, ‘mua’, cho phép người dùng nhận thông tin và mua sắm dễ dàng khi họ đang lướt Internet. Chính vì thế, môi trường điện thoại truyền tải thông tin đến người dùng nhanh chóng hơn”.

Thương mại di động là một xu thế tất yếu

Cũng theo ông Pine Kyaw, nếu doanh nghiệp làm tốt việc quảng bá thông tin và có ứng dụng mua hàng thân thiện với người dùng thì đây sẽ là một kênh tiếp cận và bán hàng hiệu quả, bên cạnh các kênh bán hàng đã có trước đó.

Chiến dịch ra mắt Biti’s Hunter x Marvel là một câu chuyện thành công điển hình khi doanh nghiệp đã ứng dụng tốt các nền tảng di động và kĩ thuật số để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quảng bá thông tin và bán hàng. Trong buổi chia sẻ ngắn với Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) gần đây, ông Hùng Võ, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Biti’s, đã chia sẻ: “Với ngân sách eo hẹp, thời gian thực hiện chiến dịch ngắn, nhưng Biti’s Hunter x Marvel đã phá nhiều kỉ lục khi đạt 10 triệu lượt tiếp cận, 25,000 lượt thảo luận trên Facebook, số lượng tìm kiếm về Biti’s trên Google tăng gấp 3 lần, và đặc biệt, bán hết toàn bộ đôi giày Biti’s Hunter x Marvel chỉ trong vòng 1 phút trên Tiki”.

Vậy bí quyết nào giúp Biti’s đạt được thắng lợi lớn như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả” do MMA tổ chức vào ngày 29/6 sắp tới. Tại đây, người tham dự sẽ được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp kinh doanh từ những chuyên gia từ Shopee, Biti’s, The Coffee House,… nhằm ứng dụng tốt nhất xu hướng thương mại di động, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi giải đáp những khó khăn của các doanh nghiệp khi phải đối mặt với sự bùng nổ của thị trường tiếp thị di động, đưa ra những giải pháp thực tiễn và hiệu quả.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu chuyện thành công riêng, và sẽ không có một “công thức chung” cho bài toán doanh số khi các doanh nghiệp ứng dụng các kênh tiếp thị di động và mở rộng kênh bán hàng với thương mại di động. Lời giải cho chính doanh nghiệp của mình sẽ có thể tìm thấy tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả”.

Phạm Lê

Tin bài khác
Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, quản lý tài sản số đòi hỏi sự kết hợp giữa các quy trình quản lý, công nghệ và con người; bảo đảm an ninh thông tin;...
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.