Theo phân tích của bà Nguyễn Thái Hải Vân - Phó Tổng Giám Đốc Marketing, Unilever Việt Nam và Đồng chủ tịch Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) Việt Nam, nếu chúng ta nhìn toàn cảnh các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả khu vực châu Á, Việt Nam hiện đang là quốc gia có cơ sở hạ tầng Internet tốt nhất với tốc độ cao và độ bao phủ hơn 60% tổng dân số, bao gồm cả vùng nông thôn. Thị trường đã sẵn sàng, người tiêu dùng đã sẵn sàng, đây là thời cơ chín mùi cho doanh nghiệp tận dụng các nguồn lực để bứt phá ngoạn mục.
Hai năm trở lại đây, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của mô hình thương mại di động (m-commerce). Điều này đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt để tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy doanh số qua kênh di động. Nhưng liệu có một công thức thành công cho bài toán doanh số của các doanh nghiệp Việt trong thời đại thương mại di động (TMDĐ)?
Ảnh minh họa
Thời đại của thương mại di động lên ngôi
Tại Việt Nam, 85% người dùng Internet sử dụng smartphone để lên mạng. Trong đó, có đến 80% người dùng đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trên ứng dụng điện thoại ít nhất 1 lần. Năm 2013, việc mua sắm qua smartphone tưởng chừng xa lạ và khó khăn khi chỉ có 6% người dùng Việt Nam làm điều này. Sau 5 năm, con số này đã lên đến 71%, tăng gần 12 lần. Họ thích cảm giác chạm, lướt trên điện thoại để mua sắm hơn những cú click chuột trên máy tính. Điều này chứng tỏ việc mua sắm qua điện thoại đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và trở thành một xu hướng mới của mua sắm tiêu dùng.
Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam nhận định: “Thương mại di động là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về smartphone và ứng dụng di động ngày càng phát triển với màn hình lớn hơn, chức năng đa nhiệm, hiệu suất làm việc cải tiến, chế độ bảo mật tốt hơn… Bên cạnh đó, thói quen sử dụng điện thoại di động của người dùng cũng thay đổi. Người dùng dành nhiều thời gian cho điện thoại và hầu như thực hiện các thao tác “chạm” trên mobile để xem và mua sắm. Để đáp ứng xu hướng này, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… cũng giới thiệu các nút ‘theo dõi’, ‘thích’, ‘mua’, cho phép người dùng nhận thông tin và mua sắm dễ dàng khi họ đang lướt Internet. Chính vì thế, môi trường điện thoại truyền tải thông tin đến người dùng nhanh chóng hơn”.
Thương mại di động là một xu thế tất yếu
Cũng theo ông Pine Kyaw, nếu doanh nghiệp làm tốt việc quảng bá thông tin và có ứng dụng mua hàng thân thiện với người dùng thì đây sẽ là một kênh tiếp cận và bán hàng hiệu quả, bên cạnh các kênh bán hàng đã có trước đó.
Chiến dịch ra mắt Biti’s Hunter x Marvel là một câu chuyện thành công điển hình khi doanh nghiệp đã ứng dụng tốt các nền tảng di động và kĩ thuật số để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quảng bá thông tin và bán hàng. Trong buổi chia sẻ ngắn với Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA) gần đây, ông Hùng Võ, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Biti’s, đã chia sẻ: “Với ngân sách eo hẹp, thời gian thực hiện chiến dịch ngắn, nhưng Biti’s Hunter x Marvel đã phá nhiều kỉ lục khi đạt 10 triệu lượt tiếp cận, 25,000 lượt thảo luận trên Facebook, số lượng tìm kiếm về Biti’s trên Google tăng gấp 3 lần, và đặc biệt, bán hết toàn bộ đôi giày Biti’s Hunter x Marvel chỉ trong vòng 1 phút trên Tiki”.
Vậy bí quyết nào giúp Biti’s đạt được thắng lợi lớn như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả” do MMA tổ chức vào ngày 29/6 sắp tới. Tại đây, người tham dự sẽ được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp kinh doanh từ những chuyên gia từ Shopee, Biti’s, The Coffee House,… nhằm ứng dụng tốt nhất xu hướng thương mại di động, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi giải đáp những khó khăn của các doanh nghiệp khi phải đối mặt với sự bùng nổ của thị trường tiếp thị di động, đưa ra những giải pháp thực tiễn và hiệu quả.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những câu chuyện thành công riêng, và sẽ không có một “công thức chung” cho bài toán doanh số khi các doanh nghiệp ứng dụng các kênh tiếp thị di động và mở rộng kênh bán hàng với thương mại di động. Lời giải cho chính doanh nghiệp của mình sẽ có thể tìm thấy tại Diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả”.
Phạm Lê