Thứ bảy 19/07/2025 10:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thị trường thiết bị vệ sinh: Vàng thau lẫn lộn

12/10/2020 00:00
Việc mua phải những thiết bị vệ sinh giả, hàng nhái kém chất lượng, người tiêu dùng không chỉ bị “móc túi”, mà còn ẩn chứa nhiều hiểm nguy đối với sức khỏe khi sử dụng. Tuy nhiên, để phân biệt thật giả không phải dễ.

Các linh kiện thiết bị vệ sinh đi kèm rất dễ bị làm giả, nên người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi mua

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm thiết bị vệ sinh rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, song song với hàng chính hãng, là vô số hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các loại phụ kiện và các thiệt bị đi kèm, nếu người mua không rành, rất dễ bị nhầm lẫn.

Có thể kể đến những nhãn hiệu sứ vệ sinh nhập ngoại đã có mặt từ lâu và thu hút được sự quan tâm của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam như Villerog & Boch (Đức), Toto (Nhật Bản), Cotto (Thái Lan), Ariston (Italia), Emily (Đài Loan), Champion (Thái Lan), Kelim (Hàn Quốc)... Tuy nhiên, khi mua người tiêu dụng cần đặc biệt quan tâm đến các phụ kiện, vì rất dễ bị người bán đánh tráo phụ kiện dỏm.

Chị Tú, chủ cửa hàng chuyên doanh sứ vệ sinh Cẩm Tú ở đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM cho biết, khách hàng thường chọn mua hàng ngoại, ngoài vấn đề chất lượng, còn do vấn đề tâm lý. Chính quan điểm “sính ngoại” này, nên hàng nhái, hàng giả vẫn còn chỗ để tồn tại.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, đi kèm với thiết bị sứ vệ sinh là các thiết bị không thể thiếu như vòi lavabô, vòi xả, vòi sen... Với các thiết bị này, nếu không phải là người am hiểu, thì khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, bởi chúng giống nhau từ kiểu dáng, kích cỡ, nhãn mác đến lớp xi mạ bóng loáng.

Phần lớn hàng nhái, giả mang nhãn hiệu cao cấp được nhập lậu từ Trung Quốc, còn hàng giá “bèo” thường có xuất xứ từ... Chợ Lớn. Loại hàng dỏm này rất nhanh hỏng, bởi các linh kiện bên trong đều được sản xuất từ vật liệu không đúng chủng loại. Chẳng hạn, cốt vòi nước thay vì bằng inox, thì được làm bằng nhựa cứng; van đóng-mở đúng kỹ thuật phải là gốm, thì được thay bằng nhựa giòn và các bánh răng giữa cốt cũng bị tình trạng tương tự, nên rất dễ gãy, vỡ hoặc khóa không chặt gây rò rỉ nước.

Khảo sát tại một số gia đình người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nhận được không ít lời phàn nàn về chất lượng của các thiết bị vệ sinh trong gia đình.

Anh Thắng, hiện đang sống tại quận Gò Vấp (TP.HCM) chia sẻ, gia đình anh mới mua bồn rửa mặt và bồn tắm thương hiệu Inax tại một cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) được 2 - 3 tháng, nhưng lớp men đến nay đã ố vàng, loang lổ rất nhanh. Tại các vị trí như gờ bệ, nắp thoát nước, hiện tượng đóng cặn bẩn màu đen rất khó vệ sinh, kể cả đã sử dụng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Trong khi đó, vòi nước thì tậm tịt khó sử dụng, nước chảy ra từ vòi thường có mùi hôi hoặc bị vẩn đục.

“Khi phát hiện những hiện tượng trên, gia đình tôi có gọi điện cho cửa hàng, đại diện cửa hàng cũng cho nhân viên tới để ghi nhận, nhưng đợi mãi vẫn không thấy câu trả lời và cách giải quyết của cửa hàng như thế nào. Tôi tiếp tục gọi điện hỏi, thì cửa hàng bảo đã gửi thông tin về hãng và phải chờ kết quả của hãng mới đưa được ra phương án giải quyết”, anh Thắng nói.

Đem câu chuyên này trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất thiết bị vệ sinh, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được cho biết, những hiện tượng trên là các dấu hiệu cho thấy, đây là các sản phẩm bị làm nhái, làm giả kém chất lượng.

Theo các chuyên gia, việc để tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường đã ảnh hưởng lớn tới uy tín thương hiệu của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đồng thời, quyền lợi của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi phát hiện các thiết bị vệ sinh giả trong gia đình, cần lập tức ngưng sử dụng và tiến hành thay thế ngay bằng các sản phẩm chính hãng để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thành viên trong nhà. Vì các sản phẩm làm giả thường chứa lượng lớn các kim loại nặng, có khả năng hòa tan vào trong nước, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Để tránh tình trạng này, khách hàng nên tìm tới các hệ thống phân phối chính hãng, các đại lý ủy quyền có quy mô lớn và uy tín đã được khẳng định để mua. Đồng thời, khi mua sản phẩm phải hết sức chú ý đến các linh kiện được kèm theo xem có đồng bộ, đúng hãng sản xuất của các thiết bị vệ sinh mà mình đã mua không, tránh trường hợp “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Việt Dũng

Tin bài khác
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.