Thứ bảy 13/12/2025 20:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Theming giả cổ: Nghệ thuật kiến tạo “thị trấn Amalfi” trên đảo Ngọc

12/10/2020 00:00
Đến Roma để khám phá Đấu trường La Mã nổi tiếng, đến Venice để chiêm ngưỡng tháp chuông bên quảng trường San Marco, xê dịch đến miền Nam nước Ý để hòa vào nhịp sống của những ngôi làng cổ với vẻ đẹp ngoạn mục bên dả

Sun Premier Village Primavera được tái hiện tựa như một Amalfi trên đảo Ngọc

Kiến tạo một “Amalfi cổ trấn”

Hình thành từ thế kỷ 10 -11, nước cộng hoà biển Amalfi thời Trung cổ phồn thịnh với những đội thuyền buôn toả đi khắp ngả và đạt đến độ sầm uất thịnh vượng vào thế kỷ 16,17. Chứa đựng vẻ đẹp cổ kính và thơ mộng, 13 ngôi làng cổ nằm dọc trải dài ven dải bờ biển Amalfi- mà tâm điểm là thị trấn Amalfi ngày nay đã trở thành “bến cảng” mơ ước của hàng triệu khách du lịch trên thế giới.

Những ai đã từng một lần đặt chân đến thiên đường trong vùng Địa Trung Hải này, hẳn sẽ mê đắm hương rượu chanh thơm mát và chẳng thể nào đẩy ra khỏi trí nhớ vẻ đẹp ngoạn mục của những ngôi nhà lô xô cao thấp như “mọc lên” từ ghềnh đá vững chãi trước sóng gió biển khơi. Không quá cầu kỳ, phức tạp về kiến trúc, những ngôi nhà ở Amalfi để lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ với sắc màu rực rỡ như một bức tranh mùa xuân sống động. Bức tranh đó cũng khiến người ta hình dung phần nào về bề dày của lịch sử hàng trăm năm với những vết tích thời gian hằn rõ qua màu sơn, bức tường, mái ngói hay ban công loang lổ rêu phong…

Cũng thật khó để tưởng tượng rằng, một “Amalfi cổ trấn” ở miền Nam nước Ý bên bờ Địa Trung Hải này lại có thể hiện hữu ngay trên đảo Ngọc. Nhưng đó là sự thật. Ở bờ biển Tây Nam Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đang dày công kiến tạo một “thị trấn du lịch” cổ kính và xinh đẹp mang dáng dấp Amalfi với tên gọi Sun Premer Village Primavera, cũng một địa thế tương tự: cao và dốc về phía biển.

Khu Central Village với những mảng tường cổ đầy nghệ thuật

Ở Sun Premer Village Primavera, người ta sẽ thấy những gì đặc trưng nhất của Amalfi hiện hữu. Những ngôi nhà đa sắc giật cấp trên nhiều cao độ, những cửa hàng buôn bán sầm uất nhộn nhịp nằm san sát nhau bên con phố ngoằn ngoèo nhỏ hẹp, những ban công, khung cửa sổ hoa nở đẹp như cổ tích… Và ngay cả dấu vết thời gian cũng hằn rõ, dù công trình này có sau cả hàng trăm năm tuổi.

Nằm bên ga đi cáp treo Hòn Thơm – điểm đầu dẫn tới khu vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Hon Thom Nature Park ở Nam Phú Quốc, Sun Premer Village Primavera sẽ cùng tạo nên một tổ hợp hoàn chỉnh đậm chất Ý. Nếu hàng ngàn du khách đến ga đi cáp treo Hòn Thơm đã từng ngỡ ngàng như đang đứng trước một Đấu trường La Mã thực thụ ở Rome, thì tới đây, khách đến Nam đảo sẽ choáng ngợp khi bắt gặp thị trấn Amalfi cổ kính và phồn thịnh hiện ra trước mắt. Như một giấc mơ…

Kỳ công với theming giả cổ

Để biến Sun Premier Village Primavera thành một thị trấn Amalfi thực thụ, biết kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa vùng đất nổi tiếng này, hàng trăm họa sỹ từ khắp mọi miền đất nước đã cùng hội ngộ, “xắn tay” vào cùng một việc: cần mẫn, kỳ công với từng chi tiết theming giả cổ.

Kỹ thuật theming giả cổ sẽ tạo hiệu ứng bất ngờ cho tổ dự án này

Sơn theming giả cổ là nghệ thuật sơn nhằm thể hiện một câu chuyện lịch sử hay một chủ đề kiến trúc cổ. Kỹ thuật theming giả cổ vốn chẳng xa lạ trên thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Không ai có thể phủ nhận hiệu ứng tuyệt vời mà theming giả cổ mang lại. Hãy nhìn khu du lịch Sun World Ba Na Hills được tái hiện bởi những lâu đài cổ châu Âu, hay bên trong khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel ở Sa Pa với nội thất trang trí vừa sang trọng vừa nhuộm màu xưa cũ, như làm sống lại một khách sạn Pháp từ nhiều thế kỷ trước... Những công trình như thế đã trở thành điểm phải đến của mọi tín đồ du lịch.

Với Sun Premier Village Primavera, đây là công trình shophouse đầu tiên và có lẽ là duy nhất sử dụng kỹ thuật theming giả cổ kỳ công đến vậy. Nếu như với những dự án thường, công đoạn sơn chỉ cần đến thợ sơn, thì ở đây để mang đến một bữa tiệc màu sắc chân thực nhất, chủ đầu tư đã phải dày công thuê những họa sĩ hàng đầu tự tay trang trí. Nếu như bình thường người ta chỉ cần dùng 2-3 lớp sơn để hoàn thiện mặt ngoài, thì các căn shophouse Sun Premier Village Primavera phải dùng tới 7-8 lớp sơn cầu kỳ mới có thể cho ra được những mảng tường “nhuốm màu thời gian” đầy mê hoặc. Những dấu vết đá xước, những vệt tường nứt nẻ, tường giả đá rêu phong hay mảng tường hằn lên nắng gió Địa Trung Hải… đều được các họa sỹ tỉ mỉ làm mẫu rồi mới bắt tay vào sơn, vẽ từng chút một. Sơn theo cách này, một họa sỹ chỉ có thể làm được tối đa 2 m2 mỗi ngày, đồng nghĩa với việc giá cả, chi phí đều tăng lên. Song đổi lại, họ sẽ tạo ra được những ngôi nhà “có tuổi”, kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của một vùng đất mà biết bao người luôn khát khao được một lần đặt chân đến – như một “kho báu độc nhất” trên đảo Ngọc!

Ga đi cáp treo Hòn Thơm mô phỏng đấu trường La Mã

Không chỉ trên những bức tường shophouse, dấu tích lịch sử hiển hiện khắp nơi như lối đi bộ, đường lớn, các lối nhỏ, nền móng nhà… Gạch men rạn sẽ được lát trên các vỉa hè tạo nên dấu nối sinh động xuyên suốt giữa các lối dẫn đến shophouse. Ở trái tim dự án, “ngôi làng trung tâm” Central Village với bức tường đá rộng lớn và kiến trúc mái vòm được kỳ công “làm cũ” theo một Venice hoa lệ, khiến nó như tồn tại từ thời La Mã cổ đại. Chính giữa là tuyệt tác tháp chuông mô phỏng theo tháp chuông nổi tiếng trên Quảng trường San Marco – chứng nhân của lịch sử thành phố Venice nước Ý. Sự pha trộn của kiến trúc Địa Trung Hải và kiến trúc La Mã cổ đại tạo nên lớp sương huyền ảo cho “thị trấn Amalfi” - một “thủ phủ” phồn hoa của Nam đảo Ngọc.

Nói như ông Lucas Steadman, Giám đốc Điều hành Steadman (Mỹ) – đơn vị tư vấn thiết kế dự án: “Kỹ thuật theming giả cổ mang tới cho du khách cảm nhận rõ nét về lịch sử phong phú của bờ biển Amalfi. Những chứng tích về các nền văn minh trong quá khứ trên các bức tường và con phố của dự án được sắp đặt trần trụi, chồng lên nhau, giống như thể các tầng địa chất được khai lộ. Nó tạo cảm giác có vẻ như các tòa nhà mang hơi hướng hiện đại vừa được dựng lên trên nền móng cổ.”

Và tất nhiên, giá trị của nó mang lại sẽ là cảm xúc mãnh liệt của du khách khi được nhìn ngắm, khám phá một “thị trấn du lịch” đẹp như tranh, như thể “Amalfi thu nhỏ” đang hiện diện giữa thiên đường đảo Ngọc này…

PV

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.