Thứ năm 18/09/2025 08:03
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

"Thế cờ EVFTA" của hàng hiệu

15/10/2020 08:23
Trong khi EVFTA mang lại nhiều kỳ vọng cho dệt may xuất khẩu, các thương hiệu thời trang trong nước lại có thêm nhiều nỗi lo.

3 thương hiệu thời trang nước ngoài H&M, Zara và Uniqlo đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam và bước đầu có nhiều thành công. Cả 3 án ngữ tại 2 trung tâm thương mại Vincom và Parkson ngay trung tâm TP.HCM luôn nhộn nhịp khách qua lại.

Hàng hiệu ngoại thắng thế

Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam Osamu Ikezoe cho biết, trong 3-5 năm tới, Uniqlo sẽ nhanh chóng mở rộng cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Việt Nam là quốc gia mang lại giá trị sản xuất lớn cho Uniqlo, với 3 tỉ USD hàng hóa được sản xuất mỗi năm để xuất khẩu đi nhiều nước. Hoạt động sản xuất của Uniqlo chủ yếu tại Trung Quốc, nhưng đang tăng cường sản xuất tại Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ.

Trong khi đó, ông Fredrik Famm, Giám đốc Điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, dự kiến Việt Nam trở thành thị trường thứ 68 của H&M toàn cầu. H&M sau 2 năm kinh doanh tại Việt Nam đã mở 6 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 2019 H&M đạt doanh thu tương đương với gần 1.100 tỉ đồng tại Việt Nam, tăng 60% so với năm 2018.

Theo Statista (Đức), quy mô thị trường thời trang Việt Nam năm 2019 ước đạt 5,6 tỉ USD, dự kiến trong giai đoạn 2019-2023 sẽ đạt mức tăng trưởng 8,8%/năm. Con số này phần nào cho thấy cơn khát hàng hiệu thời trang của người Việt Nam sẽ ngày càng tăng lên cùng với đà tăng trưởng của kinh tế tiêu dùng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group - IPPG), cho biết ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi lớn vì thuế quan hàng hóa từ châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm mạnh. Lâu nay, hàng thời trang châu Âu vào Việt Nam phải chịu thuế ít nhất 30% chưa kể 10% VAT. Trong khi những thị trường khu vực như Singapore, Hồng Kông là 0%. Điều này khiến cho du khách, cả người Việt trước đây đều bay sang các nước để mua sắm hàng hiệu.

 

Trong những nhóm hàng về dệt may và da giày, lộ trình thuế về 0% phải mất từ 3-7 năm, ngoại trừ mặt hàng túi xách ngay lập tức sẽ có thuế về 0%. Nhưng viễn cảnh các thương hiệu thời trang nước ngoài tràn ngập thị trường trong nước khi dỡ bỏ rào cản thuế là không còn xa xôi.

Zara, H&M hay Uniqlo nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt Nam và tiếp tục bỏ xa những chuỗi thời trang nội. Thực tế cho thấy những chuỗi thời trang đình đám một thời như Ninomaxx, N&M, Blue Exchange, PT 2000, Việt Thy... đang phải thu hẹp dần hoặc chuyển đổi kinh doanh. Dịch bệnh lây lan khiến ngành thời trang nội càng khó khăn hơn. Thị trường hiện nay chỉ còn vài cái tên của nhà đầu tư Việt Nam có chuỗi cửa hàng như IVY moda, Canifa, Hnoss...

Bà Cổ Huệ Anh đã bán lại thương hiệu Hnoss để gia nhập Seedcom với lý do: “Các thương hiệu thời trang tầm trung, có đâu đó vài chục cửa hàng, nếu không bán thì sẽ chết”. Hnoss nhận đầu tư để làm một cách bài bản và gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Cơ hội thay đổi tình thế

Mặc dù vậy, từ góc độ kinh doanh hàng hiệu, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng: “Trong 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có những khu mua sắm phi thuế quan - Factory Outlet. Những khu mua sắm này cực kỳ quan trọng bởi đấy là sức hút của ngành du lịch Việt Nam, có thể đón cả trăm triệu lượt khách mỗi năm. Người Việt sẽ không phải bay sang nước khác để mua sắm hàng hiệu nữa”.

 

Ông Bùi Việt Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Sông Hồng, đánh giá, trong lĩnh vực dệt may, nếu các nhà xuất khẩu tận dụng được nguồn nguyên liệu sản xuất ở Việt Nam, họ có thể hưởng lợi và gia tăng xuất khẩu vào châu Âu.

Chẳng hạn, thương hiệu thời trang Giovanni được lợi ích từ việc mang nguyên phụ liệu của nước Ý, của EU đến Việt Nam sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao để xuất khẩu trở lại thị trường EU. Điều này giúp Giovanni được hưởng ưu đãi thuế quan đến 2 lần.

Ông Lương Hữu Lâm, Giám đốc Thương hiệu Giovanni Group, cho rằng, EVFTA sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu từ châu Âu với mức giá và thuế cạnh tranh. “Viễn cảnh xa hơn, Việt Nam sẽ có cơ hội định vị thương hiệu thời trang về dệt may, da giày ở phân khúc cao cấp trên thế giới, chứ không chỉ là quốc gia chuyên gia công như hiện nay”, ông Lâm nhận định.

Ảnh: Quý Hoà
Ảnh: Quý Hoà

Theo đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam nhiều năm qua đã có kinh nghiệm gia công cho nhiều hãng thời trang lớn trên thế giới. Vì vậy, chất lượng của nhiều thương hiệu Việt không quá chênh lệch. Xu hướng các thương hiệu lớn trên thế giới đổ bộ vào Việt Nam sẽ tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, buộc họ phải thay đổi theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc, từ cao cấp đến bình dân.

Riêng trong mảng cao cấp, để tồn tại, các nhà sản xuất dệt may trong nước buộc phải có thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh. Ðại diện Euro Charm khuyến nghị, các nhà sản xuất càng nâng cấp sản phẩm (từ sản phẩm thô lên sản phẩm có thương hiệu) thì thu nhập của họ sẽ càng ổn định và sản phẩm của họ sẽ càng phổ biến hơn.

Việc cải tổ chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu đang gây ra những thay đổi rất lớn trong ngành thời trang. Đây cũng là cơ hội vàng của các thương hiệu thời trang trong nước nếu họ biết tận dụng cơ hội hiếm hoi này để thay đổi tình thế.

Hà Cúc

Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.