Thanh Hoá: Doanh nghiệp “mập mờ” trong việc bán điện

Pháp luật doanh nghiệp | 07:57:00 04/06/2020

DNHN - Vừa qua, nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã Tuy Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã bức xúc gửi đơn đến báo chí, phản ánh việc Chi nhánh II thuộc Cty CP quản lý kinh doanh điện Thanh Hoá (Cty QLKDĐ) “mập mờ” trong việc ký kết biên bản thoả thuận mua bán điện 3 pha, khiến người dùng điện sản xuất phải trả tiền theo giá điện kinh doanh.

Những hoá đơn tiền điện mà các chủ trang trại ở Tuy Lộc phải trả với hai mức giá khác nhau

Theo tìm hiểu, năm 2019, nhiều hộ dân xã Tuy Lộc xây dựng trang trại chăn nuôi phải lắp đường điện 3 pha để chạy hệ thống quạt thông gió phục vụ sản xuất. Do không nắm rõ thông tin nên khi đại diện Chi nhánh II thuộc Cty QLKDĐ yêu cầu ký hợp đồng mua bán điện kèm theo biên bản thoả thuận thì bà con chỉ biết ký để được lắp đặt hệ thống điện. Tuy nhiên, căn cứ vào hợp đồng mua bán điện của Cty QLKDĐ và các chủ trang trại cho thấy, cách phân chia tỷ lệ lượng điện sử dụng khá tuỳ tiện, có dấu hiệu nhập nhèm, không minh bạch. Cụ thể, có hợp đồng được chia tỷ lệ 55% điện phục vụ sản xuất, 45% điện phục vụ kinh doanh; có hợp đồng lại chia 55% điện phục vụ kinh doanh, 45% điện phục vụ sản xuất. Hàng tháng khi thanh toán tiền điện trên cùng một hoá đơn, các chủ hộ sản xuất phải trả hai mức giá khác nhau; mức giá điện sản xuất hiện tại là 1.685 đồng/kw, mức giá điện kinh doanh là 2.666 đồng/kw.

Quan trọng hơn, các chủ trang trại khẳng định rằng, họ chỉ hoạt động sản xuất chứ không dùng điện vào việc kinh doanh nhưng phải trả trên dưới một nửa trong tổng số tiền điện phải trả hàng tháng với mức giá điện kinh doanh. Điều này là trái với Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương. Cụ thể, Thông tư Số:16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương ngày 29 tháng 5 năm 2014, tại Điều 7 nêu rõ: Giá bán lẻ điện cho sản xuất áp dụng đối với bên mua điện sử dụng vào sản xuất trong đó có ngành Nông nghiệp như trồng trọt; bơm nước tưới tiêu; chăn nuôi gia súc, thuỷ hải sản và các loại chăn nuôi khác; sản xuất thuốc bảo quản và chống dịch bệnh.

Vậy tại sao các hộ sản xuất nông nghiệp lại phải thanh toán tiền điện với giá kinh doanh? Ông Nguyễn Văn Trường, thôn Trung Hà, xã Tuy Lộc thắc mắc:“Chúng tôi mua điện phục vụ sản xuất nhưng phải trả 45% tổng lượng điện sử dụng với mức giá điện kinh doanh là vô lý. Đúng ra, tôi chỉ phải trả tổng số tiền điện tiêu thụ từ 25/4-24/5 là 3.928.119 đồng, nhưng thực tế tôi lại phải nộp cho Cty QLKDĐ là 4.955.000 đồng (gồm cả VAT), vượt 1.027.441 đồng. Các xã khác đâu có như vậy, chúng tôi đã thắc mắc nhiều nhưng không được giải quyết".

Tương tự, một chủ trang trại khác xin được giấu tên bức xúc: "Nếu tính giá điện như thế, mỗi tháng gia đình tôi phải gánh thêm khoảng 4-5 triệu đồng. Chúng tôi thuộc diện sản xuất nhưng sao lại thu tiền mức giá kinh doanh, việc này là không chấp nhận được.  Tôi đã nhiều lần có ý kiến lên công ty và gọi lên Sở Điện lực Thanh Hóa. nhưng Sở trả lời không có trách nhiệm vì đó là công ty kinh doanh điện riêng biệt, vậy cơ quan nào là quản lý việc này?”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Xuyên- Giám đốc Cty QLKDĐ cho biết: Tại biên bản thoả thuận ghi rõ hai nội dung về giá điện sản xuất và giá điện kinh doanh. Trường hợp bên mua điện không hoạt động kinh doanh nữa thì có văn bản kiến nghị gửi Cty để ký kết lại thoả thuận mới. Nhưng vì lý do các chủ trang trại ở Tuy Lộc chỉ thắc mắc với tổ trưởng quản lý điện của Cty QLKDĐ tại địa phương, ông tổ trưởng lại không báo cáo về nên Cty không thể biết rõ sự việc để giải quyết. Sau khi nhận được phản ánh của các chủ trang trại ở Tuy Lộc, chúng tôi sẽ nhanh chóng cho phòng chức năng tiến hành kiểm tra lại và xử lý. Trên cơ sở nếu phản ánh của chủ trang trại đúng thì phải ký lại biên bản thoả thuận. Tuy nhiên, Cty QLKDĐ sẽ không khấu trừ tiền điện khách hàng phải trả không đúng với thực tế mục đích sử dụng điện các tháng trước vì tính tới thời điểm này biên bản thoả thuận vẫn còn hiệu lực”

Như vậy việc người dân phản ánh doanh nghiệp “nhập nhèm” trong việc bán điện cho khách hàng là có cơ sở. Cty QLKDĐ Thanh Hóa cần phải chấn chỉnh lại cách làm việc để quyền lợi của khách hàng không bị xâm hại, tránh việc lợi dụng sự chủ quan của người dân để “mập mờ” trong việc bán điện nhằm thu lợi.

Hiền Huê

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập