Thứ tư 26/11/2025 12:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thách thức mới với ngành vận tải biển

12/10/2020 00:00
Quy định ngưỡng giới hạn 0,5% đối với hàm lượng lưu huỳnh trong các nhiên liệu được sử dụng cho các phương tiện vận tải hàng hải của Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ làm tăng mạnh chi phí vận tải biển.

Tiêu chuẩn khí thải mới của IMO có hiệu lực từ 1/1/2020 nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các tàu chở hàng trên biển gây ra.

p/Theo thống kê, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới của IMO vào đầu năm 2020.

Theo thống kê, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới của IMO vào đầu năm 2020.

Hướng tới năng lượng sạch

Theo đó, các phương tiện vận tải hàng hải sẽ bị cấm sử dụng loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn mức 0,5%, mức giới hạn này thấp hơn nhiều so với mức hiện hành 3,5%.

Theo thống kê, mỗi ngày có hàng chục nghìn tàu thuyền di chuyển trên các đại dương đã đốt cháy hơn 3 triệu thùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao.

Loại nhiên liệu dùng trong vận tải biển hiện nay chủ yếu là dầu FO và dầu FO-R. Các loại nhiên liệu này chứa nhiều tạp chất nên phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường, mưa axit.

Dầu FO và FO-R dễ sản xuất hơn vì không đòi hỏi công nghệ quá cao, chi phí không lớn. Dầu FO chiếm đến 39% sản lượng ngành lọc dầu của Nga và 10% của Đức, còn lại ở các quốc gia Trung Đông và Saudi Arabia.
Chắc chắn tiêu chuẩn khí thải mới của IMO sẽ giáng đòn nặng nề vào các nước Trung Đông, vì các quốc gia này đang phụ thuộc rất lớn vào sản lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Phải chăng có yếu tố chính trị trong câu chuyện này?.

Để tạo ra nguồn năng lượng đáp ứng tiêu chuẩn của IMO, các nhà sản xuất dầu phải đầu tư công nghệ mới, làm tăng chi phí, dẫn đến giá dầu thành phẩm tăng theo, gây áp lực lên các công ty vận tải biển...

Cách đây hai tháng, Exxon Mobile (Hoa Kỳ) đã đầu tư 1 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lọc dầu Fawley ở Anh, nhằm tạo ra 45% sản lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, tương đương 38.000 thùng mỗi ngày. Động thái này của Exxon Mobile khiến không ít người hoài nghi Mỹ muốn dùng IMO để đánh gục đối thủ cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ thế giới. Nghi vấn này hoàn toàn có lý do bởi suốt nhiều thập kỷ qua Hoa Kỳ và thế giới Ả rập luôn hục hặc nhau vì nguồn năng lượng “đen”.

Áp lực tăng chi phí hàng hải

Chuyên gia phân tích Rudi Vann của Wood Mackenzie cho rằng, tổng nhu cầu các loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong vận hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ lên tới mức 1,9 triệu thùng/ngày sau khi quy định mới của IMO có hiệu lực. Trong khi đó, nguồn cung các loại nhiên liệu này trong khu vực chỉ có thể đạt 0,3 triệu thùng/ngày, nên sẽ nhiều mất thời gian đáp ứng nhu cầu. Do đó, giá nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Chi phí vận tải thường chiếm từ 30 - 60% chi phí lưu thông phân phối. Tại Việt Nam, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% trong cơ cấu chi phí vận tải. Giá xăng, dầu tăng sẽ khiến ngành logistics gặp nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh chi phí logistics ở Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất thế giới.

Chi phí vận tải tăng làm cho giá cả hàng hóa tăng theo, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn ngắn hạn nhưng người tiêu dùng và sức cạnh tranh của nền kinh tế chịu ảnh hưởng dai dẳng hơn.

Ngoài việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, các doanh nghiệp vận tải biển có thể sử dụng nhiên liệu tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho tàu biển. Việc sử dụng LNG kết hợp với hệ thống lọc khí lưu huỳnh sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tàu biển gây ra.

Việc các phương tiện hàng hải chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, sẽ làm dư thừa nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, khiến giá nhiên liệu này giảm. Hiện Việt Nam đang sử dụng khá phổ biến loại nhiên liệu này cho các ngành công nghiệp đặc thù, như công nghiệp nồi hơi, lò nung, lò đốt dạng bay hơi, dạng ống khói hoặc cho các loại động cơ đốt trong thế hệ trước… Do đó, các ngành này có thể sẽ được hưởng lợi ngắn hạn do giá dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao được dự báo sẽ giảm vào năm 2020.

Trương Khắc Trà

Bài liên quan
Tin bài khác
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.