Thứ sáu 19/09/2025 09:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thách thức mới với ngành vận tải biển

12/10/2020 00:00
Quy định ngưỡng giới hạn 0,5% đối với hàm lượng lưu huỳnh trong các nhiên liệu được sử dụng cho các phương tiện vận tải hàng hải của Tổ chức Hàng hải Quốc tế sẽ làm tăng mạnh chi phí vận tải biển.

Tiêu chuẩn khí thải mới của IMO có hiệu lực từ 1/1/2020 nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các tàu chở hàng trên biển gây ra.

p/Theo thống kê, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới của IMO vào đầu năm 2020.

Theo thống kê, sẽ có khoảng 70.000 tàu biển bị tác động bởi quy định mới của IMO vào đầu năm 2020.

Hướng tới năng lượng sạch

Theo đó, các phương tiện vận tải hàng hải sẽ bị cấm sử dụng loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn mức 0,5%, mức giới hạn này thấp hơn nhiều so với mức hiện hành 3,5%.

Theo thống kê, mỗi ngày có hàng chục nghìn tàu thuyền di chuyển trên các đại dương đã đốt cháy hơn 3 triệu thùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao.

Loại nhiên liệu dùng trong vận tải biển hiện nay chủ yếu là dầu FO và dầu FO-R. Các loại nhiên liệu này chứa nhiều tạp chất nên phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường, mưa axit.

Dầu FO và FO-R dễ sản xuất hơn vì không đòi hỏi công nghệ quá cao, chi phí không lớn. Dầu FO chiếm đến 39% sản lượng ngành lọc dầu của Nga và 10% của Đức, còn lại ở các quốc gia Trung Đông và Saudi Arabia.
Chắc chắn tiêu chuẩn khí thải mới của IMO sẽ giáng đòn nặng nề vào các nước Trung Đông, vì các quốc gia này đang phụ thuộc rất lớn vào sản lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Phải chăng có yếu tố chính trị trong câu chuyện này?.

Để tạo ra nguồn năng lượng đáp ứng tiêu chuẩn của IMO, các nhà sản xuất dầu phải đầu tư công nghệ mới, làm tăng chi phí, dẫn đến giá dầu thành phẩm tăng theo, gây áp lực lên các công ty vận tải biển...

Cách đây hai tháng, Exxon Mobile (Hoa Kỳ) đã đầu tư 1 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lọc dầu Fawley ở Anh, nhằm tạo ra 45% sản lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, tương đương 38.000 thùng mỗi ngày. Động thái này của Exxon Mobile khiến không ít người hoài nghi Mỹ muốn dùng IMO để đánh gục đối thủ cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ thế giới. Nghi vấn này hoàn toàn có lý do bởi suốt nhiều thập kỷ qua Hoa Kỳ và thế giới Ả rập luôn hục hặc nhau vì nguồn năng lượng “đen”.

Áp lực tăng chi phí hàng hải

Chuyên gia phân tích Rudi Vann của Wood Mackenzie cho rằng, tổng nhu cầu các loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong vận hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ lên tới mức 1,9 triệu thùng/ngày sau khi quy định mới của IMO có hiệu lực. Trong khi đó, nguồn cung các loại nhiên liệu này trong khu vực chỉ có thể đạt 0,3 triệu thùng/ngày, nên sẽ nhiều mất thời gian đáp ứng nhu cầu. Do đó, giá nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Chi phí vận tải thường chiếm từ 30 - 60% chi phí lưu thông phân phối. Tại Việt Nam, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% trong cơ cấu chi phí vận tải. Giá xăng, dầu tăng sẽ khiến ngành logistics gặp nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh chi phí logistics ở Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất thế giới.

Chi phí vận tải tăng làm cho giá cả hàng hóa tăng theo, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn ngắn hạn nhưng người tiêu dùng và sức cạnh tranh của nền kinh tế chịu ảnh hưởng dai dẳng hơn.

Ngoài việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, các doanh nghiệp vận tải biển có thể sử dụng nhiên liệu tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho tàu biển. Việc sử dụng LNG kết hợp với hệ thống lọc khí lưu huỳnh sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tàu biển gây ra.

Việc các phương tiện hàng hải chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, sẽ làm dư thừa nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, khiến giá nhiên liệu này giảm. Hiện Việt Nam đang sử dụng khá phổ biến loại nhiên liệu này cho các ngành công nghiệp đặc thù, như công nghiệp nồi hơi, lò nung, lò đốt dạng bay hơi, dạng ống khói hoặc cho các loại động cơ đốt trong thế hệ trước… Do đó, các ngành này có thể sẽ được hưởng lợi ngắn hạn do giá dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao được dự báo sẽ giảm vào năm 2020.

Trương Khắc Trà

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.