Thứ năm 23/10/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tập đoàn Hoa Sen với TPP: Cơ hội xen lẫn thách thức

12/10/2020 00:00
Tập đoàn Hoa Sen với TPP: Cơ hội xen lẫn thách thức

Không nằm ngoài xu hướng, những tác động mà TPP mang lại đối với Tập đoàn Hoa Sen cũng đan xen nhiều cơ hội lẫn thách thức.

tap-doan-hoa-sen

Trước hết, TPP là một trong những đầu tàu quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Tập đoàn. Có thể thấy, TPP là một Hiệp định có quy mô lớn giữa 12 quốc gia thành viên, chiếm 30% kim nghạch thương mại toàn cầu và 40% GDP của thế giới.

Do đó, TPP sẽ mở ra những thuận lợi cho Tập đoàn Hoa Sen trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường ở Châu Mỹ như: Chi le, Mexico…với nhiều ưu đãi về thuế xuất và các thủ tục hải quan.

Hiện nay, sản phẩm của Hoa Sen đã có mặt ở thị trường Hoa Kỳ, ngày 29/2/2016 vừa qua, Tập đoàn đã xuất khẩu thành công 20.000 tấn tôn sang thị trường này. Với khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Châu Mỹ, Tập đoàn Hoa Sen có thể sẽ cân nhắc đến những giải pháp sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc chuyên chở hàng hóa nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển và gia tăng lợi thế cạnh tranh đối với các doanh nghiệp cùng nghành.

Thêm vào đó, TPP còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân nói chung và Tập đoàn Hoa Sen nói riêng phát triển và cạnh tranh bình đẳng. Khi tham gia vào TPP, các quốc gia thành viên buộc phải cam kết thực hiện đúng các nguyên tắc về doanh nghiệp nhà nước nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong khu vực thương mại tự do.

Điều này đồng nghĩa với việc TPP sẽ góp phần loại bỏ những đặc quyền mà Chính phủ của các quốc gia thành viên dành riêng cho doanh nghiệp nhà nước, đồng thời làm hài hòa lợi ích giữa thành phần kinh tế tư nhân và nhà nước, từ đó tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và minh bạch .

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đó, TPP cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với Tập đoàn Hoa Sen, mà điển hình là sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa. Về bản chất, TPP là một Hiệp định thúc đẩy việc mở cửa thị trường đối với các quốc gia thành viên. Do đó, khi những rào cản thuế quan dần được rỡ bỏ, các doanh nghiệp thép nội địa, trong đó có Tập đoàn Hoa Sen sẽ phải đối mặt với việc nhập khẩu ồ ạt của các sản phẩm thép có xuất xứ từ các quốc gia thành viên với ưu thế vượt trội về giá cả cũng như chất lượng.

Việc dỡ bỏ các rào cản thuế quan sẽ vô hình chung tạo nên xu hướng áp dụng rào cản phi thuế quan tại thị trường các quốc gia thành viên TPP. Điều này, đòi hỏi Tập đoàn Hoa Sen nói riêng và các doanh nghiệp cùng nghành nói chung phải tập trung nâng cao, cải tiến chất lượng sản phẩm nằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cũng như thị hiếu của người tiêu dùng tại thị trường của các quốc gia thành viên TPP.

Để chuẩn bị cho những tác động mà TPP mang lại, Tập đoàn Hoa Sen đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững và phát huy hiệu quả các lợi thế cạnh tranh cốt lõi đã xây dựng được suốt 15 năm hình thành và phát triển, bao gồm:

+ Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín từ nhập khẩu thép cán nóng, sản xuất ra thành phẩm và bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.

+ Hệ thống hơn 190 chi nhánh phân phối, bán lẻ trên khắp cả nước.

+ Hệ thống quản trị và văn hóa doanh nghiệp đặc thù theo triết lý “Trung thực- Cộng đồng - Phát triển”.

+ Hệ thống thương hiệu hướng về cộng đồng.

+ Hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại được liên tục đầu tư theo công nghệ mới, đảm bảo cho ra mắt những sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bên cạnh những giải pháp trên, Tập đoàn Hoa Sen cho rằng việc nắm bắt và hiểu rõ các luật lệ trong môi trường hội nhập quốc tế là điều hết sức cần thiết. Do đó, trong thời gian tới, Tập đoàn Hoa Sen sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu rộng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về thuế quan và hàng rào kỹ thuật tại các quốc gia thành viên, cũng như những quy định, nguyên tắc của TPP, WTO và các FTA khác, nhằm đưa ra các quốc sách, giải pháp đúng đắn để đảm bảo tuân thủ theo đúng luật lệ chung đã được đặt ra.

Trong niên độ tài chính vừa qua, Tập đoàn Hoa Sen đã gặt hái được những thành quả đáng kể. Cụ thể sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn vượt 1.000.000 tấn/năm, doanh thu thuần đạt 17.447 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mốc 652,8 tỷ đồng .

Tiếp nối thành công của niên độ tài chính trước, kết thúc quý 1 niên độ tài chính 2015- 2016, sản lượng thành phẩm của Tập đoàn Hoa Sen đạt 276, 2 ngàn tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu chiếm 112,5 ngàn tấn. Doanh thu đạt 3.994 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 187 tỷ đồng.

Kết quả này là cơ sở vững chắc để Tập đoàn Hoa Sen nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh nhằm đón đầu xu thế hội nhập ngay khi TPP chính thức có hiệu lực. Bên cạnh những nỗ lực nội tại, Tập đoàn Hao Sen nhận thấy rằng để những cơ hội từ TPP chuyển hóa thành sức mạnh, lợi thế cạnh tranh, các thành phần trong nền kinh tế cần phải nhận được sự hỗ trợ hiệu quả, tận tình từ các cơ quan Nhà nước, và sự hỗ trợ đó phải được thể hiện thông qua các chủ trương, quốc sách đúng đắn, sáng tạo như:

+ Hỗ trợ thông tin về thị trường tại các quốc gia thành viên cũng như thông tin về các cuộc điều tra tự vệ thương mại hoặc vụ kiện chống bán phá giá. Trong trường hợp phát sinh các vụ kiện thương mại, vai trò đầu tàu của Bộ Công thương cần được phát huy một cách hiệu quả.

+ Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu và áp dụng các rào cản phi thuế quan để bảo vệ thị trường nội địa trước sự cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp nước ngoài.

+ Các thủ tục về Hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng cần được cải thiện theo hướng tinh gọn hóa nhằm tiết giảm thời gian và chi phí.

+ Ngoài ra các doanh nghiệp cần hỗ trợ trong quá trình xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia thành viên TPP.

Doanh nghiệp là chủ thể phản ánh sức mạnh và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế một đất nước. Các doanh nghiệp nói chung và Tập đoàn Hoa Sen nói riêng đang phấn đấu tích cực để nắm bắt được những lợi thế và khai thác cơ hội từ những khó khăn, thách thức của TPP. Đây là thời cơ lớn để Tập đoàn Hoa Sen phát huy sức mạnh, năng lực tiềm tàng để mở rộng thị trường xuất khẩu ra khu vực và thế giới trong tương lai.

Bài và ảnh: Anh Đức (Văn phòng Đại diện phía Nam)

Bài liên quan
Tin bài khác
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).