Thứ hai 08/12/2025 14:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Tạo khung pháp lý chặt chẽ quản lý kinh doanh ô tô vận tải

12/10/2020 00:00
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019. Nghị quyết nêu rõ, trong hai tháng cuối của năm 2019, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục nỗ lực hơn nữa, quyết tâm tháo gỡ, xử lý

Grab taxi công nghệ

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau liên quan đến việc quản lý và phát triển taxi công nghệ, Thủ tướng Chính phủ cho biết, ngay khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được đề cập (năm 2011), việc ứng dụng khoa học công nghệ đã và đang được các nước trên thế giới đẩy mạnh triển khai. Ở nước ta, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân.

Đối với ngành giao thông vận tải, trong những năm gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện khuyến khích các mô hình đổi mới sáng tạo, nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, kinh tế chia sẻ, mà điển hình là hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ kết nối hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng (như Grab, Go Viet…) mà Đại biểu Quốc hội đề cập như trên.

Song, do đây là các mô hình kinh doanh mới, chưa được điều chỉnh trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng tại 05 địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng) nhằm tổng kết, đánh giá, xây dựng chính sách quản lý phù hợp. Qua thời gian thí điểm tại 05 địa phương nêu trên, bước đầu đã đem lại kết quả tích cực, thuận tiện cho người dân, tạo công ăn việc làm cho nhiều lái xe, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh hơn. Việc thí điểm cũng đã cho thấy, chúng ta đã chủ động và hoàn toàn có thể phát triển bằng chính nội lực của các đơn vị vận tải cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải trong nước. Vì vậy, Đại biểu có thể yên tâm và tin tưởng rằng, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải đang được thực hiện tốt, bảo đảm sự ổn định nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy nội lực và làm chủ công nghệ, trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh (không lệ thuộc vào các đối tác nước ngoài).

Tuy nhiên, với thực tiễn đang diễn ra, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử cũng phần nào làm ảnh hưởng đến loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi truyền thống; đây là quy luật tất yếu nhưng mang tính tích cực, hướng đến đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao; việc chuyển đổi sang ứng dụng quản lý và điều hành hoạt động vận tải đối với các doanh nghiệp đã được chú trọng hơn; công tác quản lý nhà nước trong vận tải, lĩnh vực quản lý, thu thuế được quan tâm và thực hiện sát sao hơn…

Như vậy, mỗi việc thí điểm đều có những tác động tích cực hoặc hạn chế. Trong việc này, ngoài những kết quả tích cực đã nêu trên thì chúng ta cũng cần nhìn nhận hạn chế để sớm điều chỉnh như: Phải có sự phối hợp sát sao và trách nhiệm hơn của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc tổ chức giao thông cần phù hợp hơn, quản lý chặt chẽ hơn nữa các ứng dụng mới; cần nhanh chóng bổ sung, hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp các quy định trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý công nghệ, thuế…

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kinh nghiệm của các nước; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) trên tinh thần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải đối với tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, tạo khung khổ pháp lý chặt chẽ, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu cao nhất là đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Về quan điểm của Chính phủ về định hướng quản lý đối với taxi công nghệ, Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc quản lý xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sử dụng phần mềm để điều hành, kết nối trực tiếp lái xe và hành khách là nội dung có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo định hướng xây dựng Nghị định này với một số trọng tâm: (i) Loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật giao thông đường bộ; (ii) Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống; (iii) Bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe taxi (doanh nghiệp tự quyết định việc gắn hộp đèn trên nóc xe), thay vào đó dùng phần mềm cùng với phù hiệu, biển hiệu xe và Tem kiểm định khác biệt để quản lý; (iv) Xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe ô tô…

Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị định với sự thống nhất cao của các Bộ có liên quan; trong đó thể hiện rõ quan điểm ứng dụng công nghệ trong điều hành xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 09 chỗ ngồi, kể cả xe taxi (taxi sử dụng đồng hồ tính tiền - taxi truyền thống; taxi sử dụng phần mềm để tính tiền, kết nối lái xe với hành khách - taxi công nghệ), xe hợp đồng (sử dụng hợp đồng văn bản giấy hoặc điện tử), xe du lịch (sử dụng hợp đồng văn bản giấy hoặc điện tử); tương ứng với mỗi loại hình là các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh phù hợp. Dự thảo Nghị định không có nội dung cản trở đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại hình vận tải; vì vậy, đơn vị kinh doanh vận tải hoàn toàn có quyền tự do lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện, thế mạnh của mình theo pháp luật.

Đối với nội dung chất vấn “Chính phủ có xác định taxi công nghệ là hoạt động vận tải không?”, Thủ tướng Chính phủ trả lời, theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì loại hình xe taxi là một trong năm loại hình kinh doanh vận tải hành khách. Như đã phân tích ở ở trên thì taxi truyền thống hay taxi công nghệ đều là hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối, cung cấp dịch vụ nền tảng (tương tự như Grab, Go Viet…) có là hoạt động kinh doanh vận tải hay không; dự thảo Nghị định lần này đã cụ thể hóa khái niệm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử; đồng thời dự thảo Nghị định cũng thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Điều 34) và trách nhiệm của Đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (Điều 35). Theo đó, đã phân định rõ trường hợp: (i) Đơn vị chỉ cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan…; (ii) Trường hợp đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì phải thực hiện các quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải. Các nội dung dự thảo Nghị định nêu trên là khung pháp lý chung để các doanh nghiệp tự do lựa chọn hoạt động của mình theo pháp luật.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành. Đây là khung khổ pháp lý chung, đầy đủ để quản lý các loại hình kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải một cách bình đẳng, minh bạch và hướng đến mục tiêu cao nhất là đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn của người dân, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.

PV

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 8/12: Bắc Bộ đầu tuần trời có nắng

Thời tiết hôm nay 8/12: Bắc Bộ đầu tuần trời có nắng

Thời tiết hôm nay 8/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng nay có sương mù; Trung Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ trời nắng, tối và đêm mát mẻ; áp thấp nhiệt đới chiều nay sẽ đi vào Biển Đông.
Câu lạc bộ  Lữ hành UNESCO Hà Nội  hỗ trợ đồng bào vùng lũ Nha Trang hơn 200 triệu đồng

Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội hỗ trợ đồng bào vùng lũ Nha Trang hơn 200 triệu đồng

Ngày 5-12, đoàn Câu lạc bộ (CLB) Lữ hành UNESCO Hà Nội đã đến thăm và tặng 200 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ ở phường Bắc Nha Trang và phường Hòa Thắng.
Thời tiết ngày mai 8/12/2025: Bắc Bộ rét về đêm, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 8/12/2025: Bắc Bộ rét về đêm, sáng sớm có sương mù

Thời tiết ngày mai 8/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, sáng và đêm trời rét.
Thời tiết hôm nay 7/12: Không khí lạnh tăng cường yếu

Thời tiết hôm nay 7/12: Không khí lạnh tăng cường yếu

Thời tiết hôm nay 7/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ; Nam Trung Bộ, cao nguyên Trung Bộ trời nắng ráo, từ 9/12 có mưa; Nam Bộ trưa chiều trời nắng, chiều tối có mưa vài nơi.
Khánh Hòa: "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở bị thiệt hại do lũ lụt

Khánh Hòa: "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở bị thiệt hại do lũ lụt

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai miền Trung đã được các địa phương quyết liệt vào cuộc, quyết tâm hoàn thành xây mới 1.628 căn nhà trước ngày 31/1/2026 và hoàn thành sửa chữa 34.352 căn nhà hư hỏng trước ngày 31/12/2025.
Thời tiết ngày mai 7/12/2025: Bắc Bộ trời rét, mưa nhỏ vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/12/2025: Bắc Bộ trời rét, mưa nhỏ vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Khu công nghiệp Mai Sơn: Hạ tầng bứt phá, thu hút vốn mới của Sơn La

Khu công nghiệp Mai Sơn: Hạ tầng bứt phá, thu hút vốn mới của Sơn La

Khu công nghiệp Mai Sơn đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của Sơn La nhờ hạ tầng hoàn thiện, cải cách mạnh mẽ và hàng loạt dự án mới được triển khai đúng tiến độ.
Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc: Nơi kết nối tinh hoa trà của nhân loại

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc: Nơi kết nối tinh hoa trà của nhân loại

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt.
Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: 168 phường, xã lần đầu tham gia đồng loạt

Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: 168 phường, xã lần đầu tham gia đồng loạt

Tối 05/12/2025, tại khu vực Tiểu đảo trước Chợ Bến Thành (phường Bến Thành), Lễ Phát động Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 chính thức diễn ra với chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”. Sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động du lịch – văn hóa sôi nổi nhằm kích cầu du lịch cuối năm, đóng góp vào đà tăng trưởng kinh tế du lịch và chào đón năm mới 2026.
Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị đang thúc đẩy chiến lược nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao, nhân rộng mô hình hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu hơn 70% sản phẩm chủ lực đạt chuẩn vào năm 2030.
Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Với hơn 8.000 tàu cá hoạt động, Quảng Trị siết chặt điều kiện pháp lý, tăng cường kiểm soát VMS và xử lý nghiêm vi phạm, hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU và phát triển kinh tế biển bền vững.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Thành phố.
Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12, Bắc Bộ ít mưa, trời lạnh hơn nhưng không quá rét; Trung Bộ còn mưa hết hôm nay; triều cường Nam Bộ lên cao, ngày trời nắng.
Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh  tại tỉnh Hủa Phăn

Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh tại tỉnh Hủa Phăn

Sáng 4/12, tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. UBND tỉnh Thanh Hóa và Ủy ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào – Việt Nam.