Chủ nhật 21/12/2025 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tăng đột biến, xuất khẩu gạo Thái Lan 4 tháng đầu năm cao gấp 2 lần Việt Nam

12/10/2020 00:00
Từ tháng 1 đến tháng 4/2018, Thái Lan xuất khẩu 3,31 triệu tấn gạo, tăng 38% so với 1 năm trước.

Ảnh: Thai Kitchen

Thái Lan đã điều chỉnh nâng mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018 lên 10 triệu tấn, cao hơn so với dự báo 9,5 triệu tấn. Lý do điều chỉnh là bởi xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm nay cao hơn kỳ vọng, theo Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2018, Thái Lan xuất khẩu 3,31 triệu tấn gạo, tăng 38% so với 1 năm trước, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu lớn khác như Ấn Độ (3,21 triệu tấn); Việt Nam (1,61 triệu tấn); Pakistan (1,28 triệu tấn).

“Trong quý đầu của năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng trưởng nhanh hơn dự kiến bởi nhu cầu nhập khẩu gạo của một số nước tăng. Và chúng tôi dự báo nhu cầu đối với gạo Thái Lan sẽ tăng trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm”, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo This Lan, ông Charoen Laothamatas, nhận định.

Việc hiệp hội điều chỉnh nâng mức xuất khẩu gạo Thái Lan lên 10 triệu tấn cũng tương đương với dự báo của Bộ Thương mại Thái Lan.

Tại đất nước 68,9 triệu dân này, gạo được coi như loại "hàng hóa chính trị". Thái Lan có 13 triệu nông dân, phần lớn đều nghèo. Khi triển vọng xuất khẩu gạo sáng sủa hơn, chính phủ cũng được lòng dân hơn. Và nông dân Thái cũng thường bỏ phiếu cho những chính trị gia có chính sách ủng hộ những người sản xuất hàng hóa.

Giá gạo tăng cao tuy nhiên có thể gây ra tác động khác: Giá lúa cũng tăng cao. Như vậy, cuối cùng chính phủ sẽ giảm trợ cấp lúa gạo. Đồng thời, những nông dân phải bán đất để trả nợ cũng hưởng lợi.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Thái Lan, ông Prasit Boonchoey, giá gạo nội địa đã tăng khoảng 10% trong năm nay, điều đó sẽ giúp cho nông dân không biểu tình như họ đã từng làm trước đây để yêu cầu chính phủ trợ giá gạo.

Triển vọng xuất khẩu gạo sáng sủa sẽ giúp chính phủ Thái Lan không cần phải tính đến chương trình trợ giá gạo. Nhu cầu cao đã khiến các nhà xuất khẩu cam kết bán sớm, vì vậy cho đến nay, nguồn cung gạo dự kiến của mùa vụ tháng 10 đến tháng 12 đã được cam kết hấp thụ hết.

Tuy nhiên, chính phủ cần cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho những người nông dân để giúp nông dân xây kho trữ gạo để bán khi giá cao.

Theo lý giải của Bộ trưởng Thương mại và các nhà xuất khẩu, việc xuất khẩu tăng mạnh có nguyên nhân trực tiếp từ việc nhu cầu gạo tại Đông Nam Á và châu Phi tăng cao.

Trung Mến

Tin bài khác
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.