Thứ năm 16/10/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức khỏe của các nhóm ngành trong dịch virus Corona

12/10/2020 00:00
Liên quan đến dịch virus corona bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, Công ty chứng khoán SSI nhận định, virus corona tác động tiêu cực đến 9 nhóm ngành, 10 nhóm ngành trung lập không bị ảnh hưởng

Lĩnh vực được kỳ vọng nhiều nhất dễ thấy nhất trong dịch corona là các cổ phiếu trong ngành dược. Ảnh minh hoaju. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của SSI, 4 nhóm ngành có thể hưởng lợi từ dịch corona bao gồm: dược phẩm, công nghệ thông tin, điện và nước. 10 nhóm ngành được dự báo là không chịu tác động của dịch corona bao gồm ô tô, sữa, bất động sản nhà ở, bất động sản khu công nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, thép, xi măng, phân bón.

Tuy nhiên, những chuyên gia của SSI lại cho rằng, đây chỉ là xu hướng tâm lý trong ngắn hạn và họ chưa thấy có dấu hiệu thay đổi đáng kể về yếu tố cơ bản đối với các công ty dược niêm yết trong bối cảnh dịch virus corona, vì vậy báo cáo nhấn mạnh tiếp tục duy trì quan điểm trung lập với lĩnh vực này trong năm 2020.

Bên cạnh đó, nhóm ngành công nghệ thông tin, điện và nước sạch được đánh giá cao về triển vọng.

Các chuyên gia của SSI dự báo “ngay cả khi tăng trưởng kinh tế bị chững lại, chi tiêu cho các dự án công nghệ thông tin vẫn là điều cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh cũng như giúp cắt giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh tại các công ty.

Với ngành điện, các nhà máy nhiệt điện khí sẽ được hưởng lợi từ giá dầu thô sụt giảm công thêm việc giá khí thấp hơn (cơ chế giá mua khí NT2 là 46% MFO) trong quý I. Cụ thể, giá MFO đang bình quân ở mức 7,82 USD/mbtu so với 8,93 USD/mbtu của tháng 1/2019, dẫn đến giá khí đầu vào của NT2 chỉ ở mức xấp xỉ 5,9 USD/mbtu và giảm 11,4% so với mức 6,66 USD/mbtu tại tháng 1/2019.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dịch virus corona không ảnh hưởng đến ngành nước sạch. Trên thị trường, nhu cầu nước sạch vân tăng trưởng ổn định ở mức 7%/năm với giá bán lẻ bình quân tăng 3%-5%/năm.

Trái lại với tình hình tươi sáng của 4 ngành trên, theo báo cáo, dịch virus corona có thể tác động tiêu cực đến 9 ngành khác bao gồm may mặc, bán lẻ, thủy sản, bia, dầu khí, chứng khoán, cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không.

Theo phân tích từ báo cáo, dịch bệnh sẽ không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, vì hầu hết công ty may mặc của Việt Nam không xuất khẩu sang Trung Quốc. Song, do GDP của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhiều khả năng sẽ gây tác động tiêu cực đến tiêu dùng trong dài hạn.

Ngành bán lẻ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do người tiêu dùng lo ngại lây nhiễm corona hạn chế đi mua sắm và tụ tập ở những nơi công cộng đông người. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một điểm đáng lưu ý, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực khi nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng Một và Hai.

Đối với ngành bán lẻ, SSI cho rằng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do người tiêu dùng lo ngại lây nhiễm corona hạn chế đi mua sắm và tụ tập ở những nơi công cộng đông người. Thói quen tiêu dùng được dự báo là sẽ dịch chuyển từ thương mại truyền thống (chợ, siêu thị) sang hình thức thương mại điện tử (mua sắm trực tuyến). Các mặt hàng bán lẻ cũng sẽ chuyển dịch từ công nghệ thông tin và truyền thông sang các mặt hàng bảo vệ sức khỏe.

Ngành bia rượu cũng không đứng ngoài "vòng xoáy" corona do người tiêu dùng tránh tụ tập nơi công cộng và hạn chế ăn uống bên ngoài. Ngoài ra, ngành bia còn chịu tác động của Nghị định 100 liên quan đến việc hạn chế tác hại của rượu bia, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020

Đặc biệt với nhóm ngành thủy sản, hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc có thể giảm sút. Trước đó, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trong đó mặt hàng tôm 16,1% và cá tra 33%.

Ngoài ra, các nhóm ngành cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố dịch bệnh. Khi mà hành khách từ Trung Quốc chiếm khoảng 40% tổng số lượt khách tới Việt Nam trong năm 2019. Bên cạnh đó, các hoạt động vận chuyển hàng hóa liên quan đến Trung Quốc cũng sẽ giảm do nhu cầu từ tiêu dùng của Trung Quốc thấp hơn và hoạt động sản xuất bị hạn chế.

Với các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, báo cáo này dự báo giá dầu có thể tiếp tục giảm do nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu dầu mỏ sẽ yếu đi tại Trung Quốc, nơi mà nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi virus corona.

Và cuối cùng là nhóm chứng khoán, phân tích chỉ ra tâm lý thị trường sẽ bị ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn, nhưng khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ ngay lập tức phục hồi mạnh mẽ như đã từng xảy ra trong quá khứ.

“Chúng tôi duy trì quan điểm trung lập đối với ngành chứng khoán trong năm 2020”, nhóm phân tích đánh giá.

Bên cạnh đó theo báo cáo của SSI, 10 nhóm ngành "bình chân như vại" như: ngành ô tô; Bất động sản thương mại, khu công nghiệp và các ngành liên quan (như xây dựng, thép, xi măng); nhóm ngân hàng; nhóm các công ty kinh doanh trong lĩnh vực sữa và cuối cùng là nhóm ngành phân bón.

Kang (T/h)

Tin bài khác
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tăng gần 130%, doanh nghiệp tăng tốc về đích cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, trở thành điểm sáng của ngành rau quả Việt Nam khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tận dụng cơ hội thị trường để bứt phá trong những tháng cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Đà Nẵng tham gia quảng bá tiềm năng logistics tại FIATA World Congress 2025

Từ ngày 6 đến 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (TP Hà Nội) diễn ra Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Thế giới (FIATA World Congress – FWC 2025).
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: “Tấm hộ chiếu số” giúp hàng Việt chinh phục thế giới

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam vẫn phải đối mặt với vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng và hàng giả mạo xuất xứ, việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng tầm hàng Việt và củng cố niềm tin thị trường trong kỷ nguyên số hóa.
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.