Chủ nhật 07/12/2025 20:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Sức hút thương hiệu Việt Nam và chuyện tự tin ‘dám chơi’ với thế giới

12/10/2020 00:00
Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn để đầu tư. Chúng ta đang tự giới thiệu là người “muốn chơi” với thế giới bằng một cách minh bạch, có luật lệ…TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó viện trư

Những giá trị thương hiệu tỉ đô, triệu đô

Bối cảnh thế giới đang có rất nhiều thay đổi, thậm chí là có những thay đổi chiến lược do xảy ra đại dịch Covid-19. Cá nhân ông đánh giá như thế nào về vị thế hiện tại của Việt Nam trên trường quốc tế?

Trước Covid-19, Việt Nam đã có những chuyển mình rất ý nghĩa. Kinh tế có sự thay đổi đáng kể về tốc độ, từ nước nghèo sang nước có thu nhập trung bình. Việt Nam là một trong nước khá thành công trong xóa đói giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Sức hút thương hiệu Việt Nam và chuyện tự tin ‘dám chơi’ với thế giới

TS Võ Trí Thành. Ảnh: Phạm Hải

Thứ hai là sự xuất hiện càng ngày càng lớn hơn của các tầng lớp trung lưu. Từ một nước nông nghiệp và hiện nay vẫn mạnh về nông nghiệp, cấu trúc kinh tế của Việt Nam đang dịch chuyển nhiều sang dịch vụ và công nghiệp dịch vụ.

Thứ ba là từ nền kinh tế nhỏ, khép kín trở thành một trong những nước phát triển trên nhiều lĩnh vực và cởi mở nhất thế giới.

Bên cạnh đó, vai trò của nền kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh không chỉ về số lượng. Đặc biệt trong 5-7 năm lại đây, những doanh nghiệp tư nhân lớn bắt đầu chuyển hướng nhiều hơn vào sản xuất công nghiệp, công nghiệp sáng tạo, bắt đầu có thương hiệu thậm chí có giá thương hiệu tỉ đô, triệu đô.

Đấy là những điều với hơn 30 năm cải cách Việt Nam có rất rõ.

Về mặt thể chế, đây là con đường hết sức khó khăn bởi nền kinh tế Việt Nam trước đây là nền kinh tế chỉ huy, quan liêu. Bây giờ về cơ bản là nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Tất nhiên Việt Nam vẫn là nền kinh tế đang phát triển, quá trình chuyển đổi còn rất nhiều thứ phải làm.

Cách ứng xử Việt Nam

Về hội nhập, Việt Nam từ kinh tế khép kín sang hội nhập. Chúng ta đang tự giới thiệu, thể hiện là người “muốn chơi” với thế giới bằng một cách đàng hoàng minh bạch, có luật chơi, thông qua việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do chất lượng cao như TTP, CPTTP, EVFTA... Gắn với đó là việc Việt Nam có quan hệ hợp tác, đối tác không chỉ là chặt chẽ mà ở tầm khác, tức là đối tác gần như với tất cả nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện…

Tất nhiên thách thức rất lớn như khoảng cách trình độ, thể chế, nguồn lực, năng lực

Đại dịch Covid-19 có 2 tác động lớn: Tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam, có thể làm chậm lại tiến trình phát triển, đến những thay đổi của Việt Nam. Thứ hai là tác động vào tất cả xu thế như địa chính trị, lối sống, tiêu dùng, công nghệ, chuỗi giá trị, cách thức hội nhập…

Ở khía cạnh thứ nhất, tự mình phải xoay sở để vượt khó, không chỉ vượt khó trong chống dịch, trong hỗ trợ doanh nghiệp mà trong bối cảnh thách thức này, ta phải tính đến bài toán tái cấu trúc kinh tế, tiếp tục cải cách để bắt nhịp với những đòi hỏi mới, ứng xử với khó khăn.

Nhìn vào ứng xử của Việt Nam cả trong nước cả quốc tế hiện nay, cá nhân tôi đánh giá Việt Nam khó khăn còn nhiều nhưng cái nhìn của thế giới đối với Việt Nam là tích cực hơn, coi trọng hơn. Rõ ràng là Việt Nam cũng chịu tác động vô cùng tiêu cực của đại dịch song cách vượt khó thể hiện qua tốc độ tăng trưởng mặc dù sụt giảm nhưng vẫn là khá tốt so với khu vực cũng như thế giới, kể cả về mặt chống dịch, tăng trưởng kinh tế, hay hạn chế những tác động tiêu cực về xã hội.

Hấp lực để chọn lựa, đầu tư

Thứ hai là hình ảnh Việt Nam trong thương mại, đầu tư. Thế giới đang chuyển dịch, nhất là chuỗi giá trị. Và Việt Nam được xem như một điểm đến hấp dẫn để người ta có thể nhìn nhận, lựa chọn trong làm ăn, đầu tư. Đây không chỉ là doanh nghiệp mà còn mang tầm chiến lược và lựa chọn chiến lược. Ví dụ câu chuyện Nhật Bản hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển dịch trong đó khoảng một nửa doanh nghiệp chọn điểm đến Việt Nam.

Sức hút thương hiệu Việt Nam và chuyện tự tin ‘dám chơi’ với thế giới

Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm đến

Với Hàn Quốc, trong chính sách hướng Nam những năm gần đây, Việt Nam cũng là một cái đích, một điểm lựa chọn chiến lược. Kể cả trong cọ xát thương mại giữa các nước lớn, thì sức hút Việt Nam với các nhà đầu tư cũng được thừa nhận.

Điểm thứ 3 nữa cũng được đánh giá cao tức là cách xử trí hợp lý và linh hoạt trong hợp tác quốc tế. Khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, lúc đó chưa có Covid-19, nhưng với một thế giới đang dịch chuyển thì chủ đề ASEAN năm nay - “đoàn kết và thích ứng” lại rất phù hợp.

Và chúng ta chuyển dịch rất nhanh cả về cam kết và hành động thực tế như là hợp tác chống dịch, chuyển đổi số, hạn chế đứt gãy của các nguồn cung, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vượt khó.

Dù có những hạn chế nhất định, nhưng rõ ràng là trong khó khăn mà mình làm được mức ấy là có thể nói là rất cố gắng. Thế giới không chỉ đánh giá cao nỗ lực mà đánh giá cao cả hiệu lực, hiệu quả của cách tổ chức, cách làm Việt Nam.

Bản sắc cạnh tranh Việt Nam

Simon Anholt là người đầu tiên đưa ra khái niệm “thương hiệu quốc gia” và coi đây là bản sắc cạnh tranh mỗi nước. Theo ông, đâu là những bản sắc mang tính cạnh tranh cao của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Khi nói thương hiệu thì có một số ý quan trọng. Thứ nhất là nhận biết, cảm nhận. Cao hơn là sự hiểu biết, niềm tin, rồi hành động mà tốt hơn nữa là sự lan tỏa. Việt Nam từ đầu năm 2000 đã có hẳn chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia. Lúc đầu là gắn với doanh nghiệp lớn, và gần đây là nâng cấp dành cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, địa phương.

Sức hút thương hiệu Việt Nam và chuyện tự tin ‘dám chơi’ với thế giới

Việt Nam đang hội nhập rất mạnh mẽ, dám chơi và ngày càng tự tin hơn trong cuộc chơi ấy

Việt Nam được coi là nước có nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh những nỗ lực về cải cách, kết nối, ổn định còn là văn hóa và truyền thống Việt Nam.

Thứ hai là nỗ lực dần xóa bỏ ấn tượng trước đây của thế giới về Việt Nam như một nước nghèo và nước của chiến tranh.

Thứ ba là câu chuyện hội nhập. Chúng ta hội nhập rất mạnh mẽ, dám chơi và ngày càng tự tin hơn trong cuộc chơi ấy. Trở lại thời điểm Việt Nam ký hiệp định thương mại với với Hoa Kỳ (BTA). Thời gian mất cả năm với nhiều nguyên nhân. Nhưng có cả lý do là sự lo ngại lúc bấy giờ ta “khó chơi, khó theo kịp” với nền kinh tế phát triển của Mỹ. Đâu đó khoảng năm 2000, thương mại hai chiều chỉ khoảng 1 tỷ USD.

Giờ đây, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, thương mại song phương đạt hơn 70 tỷ USD. Điều này cho thấy chúng ta tự tin hơn rất nhiều, chính tự tin ấy đẩy chúng ta mở cửa hội nhập mạnh mẽ. Việt Nam sẽ còn hấp dẫn nữa nếu tiếp tục trên con đường nỗ lực cải cách và hội nhập ấy.

Sức hút thương hiệu Việt Nam và chuyện tự tin ‘dám chơi’ với thế giới

TS Võ Trí Thành: Thương hiệu Việt Nam sẽ ngày càng ngấm dần, tỏa sáng hơn khi đất nước nỗ lực cải cách và đổi mới. Ảnh: Phạm Hải

Để thương hiệu Việt Nam tỏa sáng

Việt Nam nên tiếp cận vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia như thế nào trong tầm nhìn chiến lược năm 2045 mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước đưa ra, là xây dựng Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao?

Cái quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu là tạo ra được lòng tin, cảm nhận, hiểu biết, đánh giá tích cực và qua đó có hành động kết nối. Đích đến vẫn là tiến trình đổi mới ngày càng hiện đại.

Chúng ta đã bàn nhiều các khía cạnh của quá trình này rồi và ta phải tiếp tục khai thác. Nói cao xa là hợp tác quốc tế trong mở cửa hội nhập của Việt Nam để cuối cùng kết quả là sự phát triển đất nước.

Và đóng góp của mình với cộng đồng quốc tế, với thế giới cũng chính là quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam. Điều này bắt đầu từ năm 1945 như Bác Hồ nói là “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Phải nhớ rằng Bác nói lúc đất nước phải diệt giặc dốt, giặc đói còn bây giờ, dù thách thức hay điểm yếu, sự không hài lòng còn nhiều, nhưng vị thế Việt Nam đã khác, con người Việt Nam khát vọng hơn, hiểu mình hơn, hiểu giá trị cần làm với mình và với thế giới hơn.

Thương hiệu Việt Nam sẽ ngày càng ngấm dần, tỏa sáng hơn khi đất nước nỗ lực cải cách và đổi mới có kết quả, hiệu lực, hiệu quả.

Thái An

Tin bài khác
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.