Thứ bảy 29/11/2025 03:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Sử dụng chiến lược độc đáo, TikTok đã thay đổi hoạt động marketing truyền thống thế nào?

12/10/2020 00:00
Quảng cáo thường được coi là việc một công ty trả tiền để tiếp cận phạm vi khách hàng rộng lớn hơn.Tuy nhiên, chuyện gì sẽ diễn ra nếu quảng cáo không phải như một "trò chơi có tổng bằng 0"? Sẽ ra sao nếu các nhóm marketing có thể hợp tác để giúp cả

Không ngại cạnh tranh với những 'ông lớn', sử dụng chiến lược độc đáo, TikTok đã thay đổi hoạt động marketing truyền thống thế nào?

Hồi tháng 2, Mỹ đã có 102 triệu người theo dõi chương trình trực tiếp giải đấu Super Bowl nổi tiếng. Họ đã được thỏa mãn với trận đấu đầy kịch tính giữa Kansas City Chiefs và San Francisco 49ers. Tuy nhiên, đối với nhiều người xem, những khoảnh khắc đáng nhớ nhất lại là tiết mục quảng cáo.

Các tiết mục quảng cáo của Super Bowl – thường các công ty phải trả khoảng 5 triệu USD/30 giây, từ lâu đã đóng vai trò quan trọng của giải đấu này. Năm nay cũng không có sự khác biệt, với sự góp mặt của Amazon, Google, Audi, Bud Light, Budweiser, Heinz và những thương hiệu khác trên song truyền hình.

Tuy nhiên, yếu tố nổi bật ở năm nay lại là không chỉ có những "ông lớn" mới xuất hiện trong các tiết mục quảng cáo và nắm giữ cơ hội marketing. TikTok - ứng dụng truyền thông xã hội ra mắt năm 2017 và đang chứng kiến sự tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, đã "chạy" 2 đoạn quảng cáo trong khi giải đấu diễn ra.

Quảng cáo chỉ là giai đoạn khởi đầu cho chiến lược marketing tích cực của TikTok để thu hút khán giả ở phạm vi rộng hơn và đa dạng hơn. Ứng dụng truyền thông xã hội này đã rất thành công trong việc "lấy lòng" người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng lại không mấy được ưa chuộng trong thị trường người tiêu dùng trung niên.

Dưới đây là cách thức TikTok dự kiến sẽ phát triển cơ sở người dùng:

Tận dụng lợi thế của số lượng người xem khổng lồ

TikTok đã biết cách tận dụng 102 triệu người theo dõi Super Bowl và công ty này còn lên kế hoạch quảng cáo trong những trận đấu lớn khác tại Mỹ. Như Wall Street Journal trước đó cho biết, "những nỗ lực của công ty này tại Super Bowl năm nay có thể đóng vai trò trở thành khuôn mẫu cho cách họ tiếp cận các sự kiện thể thao lớn khác, cũng như những sự kiện văn hóa nổi tiếng khác về âm nhạc, thời trang và làm đẹp."

Một đại diện phát ngôn của TikTok đã cho biết, công ty này sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược marketing gắn với giải đấu bóng rổ March Madness của Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia (National Collegiate Athletic Association). Đây là sự kiện đã thu hút 10,5 triệu người xem vào năm 2019. Người phát ngôn cũng nói thêm rằng TikTok sẽ quảng bá trong sự kiện Olympics tại Tokyo vào mùa hè. Người này phát biểu: "TikTok hiện là một phần trong hệ tư tưởng của thời đại (zeitgeist). Chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá ở những sự kiện tầm cỡ như vậy."

Ngay cả đối với những công ty thiếu nguồn lực để thực hiện chiến dịch quảng bá tại Super Bowl hay Olympics, thì việc tìm cách tiếp cận lượng khán giả lớn là điều rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có thể tiếp cận nhiều người dùng nhất bằng cách sử dụng nguồn lực có sẵn? Bạn đang cố gắng thu hút những đối tượng nào? Đây chính là những câu hỏi mà các nhóm marketing nên đặt ra.

Hợp tác với những công ty khác

Quảng cáo thường được coi là việc một công ty trả tiền để tiếp cận phạm vi khách hàng rộng lớn hơn. Ví dụ, TikTok trả tiền cho FOX để quảng cáo trong thời gian chiếu Super Bowl.

Tuy nhiên, chuyện gì sẽ diễn ra nếu quảng cáo không phải như một "trò chơi có tổng bằng 0"? Sẽ ra sao nếu các nhóm marketing có thể hợp tác để giúp cả 2 công ty? Đây chính xác là những gì TikTok đã thực hiện với "hashtag challenges" (thử thách hashtag). Thử thách này cho phép các thương hiệu mua những vị trí quảng cáo trên nền tảng riêng của TikTok, tạo ra hàng triệu lượt xem cho cả thương hiệu đó và công ty truyền thông xã hội này.

Theo WSJ, "thử thách hashtag có có vị trí nổi bật trên ứng dụng TikTok, các giám đốc điều hành trong ngành quảng cáo cho biết, và có thể tạo ra hàng trăm triệu lượt xem trên toàn nền tảng nếu thuận lợi. Vào mùa thu năm ngoái, TikTok đã thu mức phí 150 nghìn USD với các thương hiệu cho mỗi thử thách hashtag được tài trợ."

Một trong những thương hiệu đó là Kind – chuỗi bán đồ ăn vặt nổi tiếng. Kind đã phát động một cuộc thi với hashtag #kindsimplecrunchcontest, khuyến khích người dùng TikTok đăng tải những video đang "nhai" những thanh đồ ăn vặt của thương hiệu này. Chỉ trong 24 giờ, bài đăng gốc của Kind đã có tới 18 triệu lượt xem.

Theo trang AdAge tiết lộ, TikTok "chủ yếu thu hút được những thương hiệu giải trí như Radio Disney (1,5 triệu lượt theo dõi) và Netflix (575.400 lượt theo dõi." Những thương hiệu khác như Kind, Red Bull, Kit-Kat, Coca-Cola Japan, Mountain Dew, Hyundai và Chitpole, chỉ là một trong những cái tên mới bắt đầu thực hiện chiến dịch martketing trên ứng dụng chia sẻ video này.

Đổi mới công nghệ quảng cáo

TikTok đã cho thấy rằng công ty này có thể cạnh tranh với những nhà quảng cáo lớn nhất. Để làm được điều đó, họ đã liên tục đổi mới hệ thống marketing. Theo Financial Times, chiến dịch marketing của TikTok "bao gồm khả năng nhắm đến mục tiêu tinh chỉnh quảng cáo, tự động hóa hiệu quả hơn quy trình mua quảng cáo và xây dựng sự giám sát và xác minh đối với bên thứ 3 về số liệu quảng cáo của mình." Thực hiện những bước đi này, TikTok "đang xây dựng công nghệ quảng cáo để đạt đến tầm cỡ ngang bằng với hoạt động quảng cáo với mô hình nhị quyền của Google và Facebook."

Các công ty thường tím kiếm sự thành công sau khi thực hiện một chiến lược marketing nhất định và sau đó "ngủ quên trên chiến thắng". Tuy nhiên, TikTok cho thấy rằng họ sẵn sàng thử nghiệm những công nghệ mới. Blake Chandlee – đứng đầu bộ phận giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, từng chia sẻ hồi tháng 12: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể xây dựng nền tảng quảng cáo của mình theo cách phù hợp với nơi mà thế giới đang hướng tới chứ không phải là điều mà thế giới đang có."

Chiến lược lâu dài này là điều mà bất kỳ nhóm marketing nào cũng có thể thực hiện. Thay vì nhìn vào hiện tại, hãy nhìn vào tương lai mà bạn muốn hướng đến trong 1, 2 hoặc 5 năm và đặt câu hỏi tương lai sẽ dẫn bạn đi đến đâu? Cũng như cấu trúc marketing của TikTok đã cho chúng ta thấy, việc trả lời những câu hỏi đó là rất quan trọng để tìm kiếm thành công.

Tham khảo The Medium

Theo Lục Lam

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.