Thứ tư 02/07/2025 11:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sôi động thị trường 'giải cứu' tôm hùm

12/10/2020 00:00
Giữa mùa dịch bệnh, xuất khẩu ngưng trệ đã khiến cho nhiều mặt hàng ứ đọng. Câu chuyện giải cứu giờ đây không chỉ dừng ở dưa hấu, thanh long, sầu riêng... mà mặt hàng đắt đỏ như tôm hùm cũng được đưa vào danh sách giải cứu.

Theo ghi nhận của PV, hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh tại Hà Nội quyết định “giải cứu tôm hùm” với giá bán vô cùng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng. Được biết, đây đều là những mặt hàng được nhập từ nhiều vùng nuôi tôm nổi tiếng như Khánh Hòa, Phú Yên, Nha Trang.

Tôm hùm được kêu gọi giải cứu trên mạng xã hội với giá hấp dẫn.

Không chỉ riêng siêu thị lớn mà trên khắp mạng xã hội, nhiều đơn vị kinh doanh online cũng nhanh chóng rao bán tôm hùm xanh Khánh Hòa, tôm hùm baby Cam Ranh với giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Chỉ cần lướt một vòng trên chợ mạng đã có thể tìm được cả trăm địa chỉ đang tấp nập trao đổi mặt hàng này.

Với mức giá rẻ bất ngờ, người tiêu dùng đã đổ xô đi “giải cứu tôm hùm” trong những ngày qua. Nhiều người đến mua trực tiếp với số lượng lớn, cũng có người đặt online lấy sỉ với giá mềm để kinh doanh nhà hàng hoặc bán lại. Về phía các đơn vị cung cấp, với đơn hàng một con tôm hùm xanh họ cũng nhận và bảo quản kĩ lưỡng trong khi vận chuyển để đảm bảo chất lượng của loại thực phẩm tươi sống này. Nếu mua online trên mạng xã hội, giá tôm hùm xanh sẽ khoảng 690.000 - 750.000 đồng/kg.

Giá tôm rẻ là vậy, nhưng vài ngày qua, không ít cơ sở lợi dụng việc giải cứu tôm để đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Theo đó, các cơ sở này bán tôm với giá lẻ từ 139.000 - 200.000 đồng/con size nhỏ, cho đến 1,7 triệu đồng/kg size to. Mức giá này theo quảng cáo của cơ sở đã được khuyến mại lên tới 30%.

Theo chị Nguyễn Việt Hà (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), việc quảng cáo giá tôm hùm "sale" để giải cứu chỉ là cách thu hút để bán được nhiều hàng hơn. Việc bán theo con và theo kg đã đem về lợi nhuận tương đối cho người bán nhưng người mua sẽ chịu thiệt nếu mua phải tôm giải cứu giá cao.

"Giá tôm hùm loại 3 - 4 con/ 750.000đ/kg, giá loại 1con/kg đến 1,7 triệu đồng và người bán giải cứu tôm hùm thường bán loại nhỏ, đây là loại khó tiêu thụ ở các nhà hàng nhưng lại được người tiêu dùng bình dân lựa chọn. Tất nhiên, tiền nào của đó, tôm bé chất lượng sẽ kém hơn. Còn mua tôm loại to với giá đó thì cũng không phải là rẻ", chị Hà nói.

Tôm hùm được bán với giá khá rẻ, tuy nhiên mức giá giải cứu vẫn được xem là cao với người tiêu dùng bình dân.

Theo bật mí của anh Đăng, chủ nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu (Hà Nội), hiện giá tôm hùm đang rẻ so với trước nên nhà hàng cũng nhập thêm về bán. Mỗi con tôm nặng từ 250 - 300g có giá hơn 200 nghìn đồng. Nhà hàng phải chịu nhiều chi phí, nhưng bán giá này cũng đã có lãi.

"Nếu như trước đây giá tôm hùm mua tận gốc khó mà có được giá này, loại chất lượng thường được bán ở phân khúc cao cấp lên tới vài triệu 1kg, loại mini cũng hơn 1 triệu đồng/kg. Giờ hỗ trợ ngư dân tôm được bán với giá một nửa nhưng cũng không phải là dễ vì giá vẫn khá cao so với mặt bằng thực phẩm chung", anh Đăng nói.

Hiện nay, mức giá bán lẻ dưới hình thức hỗ trợ ngư dân được các cửa hàng hải sản đưa ra là khoảng 700.000-750.000 đồng/kg. Đối với một số hệ thống lớn với chi phí vận hành cao, giá bán khoảng 750.000-1,1 triệu đồng/kg. Trong khi đó, tôm hùm đã qua chế biến ở các nhà hàng được ưu đãi còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg.

Hệ thống siêu thị đang có mức giá bán lẻ thấp nhất cũng đang ở mức 630.000 đồng/kg với tôm hùm tươi sống và 495.000 đồng/kg với tôm hùm xanh baby đông lạnh. Theo nhận định của nhiều người tiêu dùng, mức giá "giải cứu" này vẫn khá cao so với thu nhập và chi tiêu thường nhật của người dân.

Chưa kể, hiện trên thị trường tôm còn được bán mỗi nơi mỗi giá, điều đó phụ thuộc nguồn cung hay nói cách khác là chất lượng tôm. Theo những người bán hải sản, tôm hùm đánh bắt từ vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên được đánh giá chất lượng nhất Việt Nam nhờ ăn nguồn thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng nên mua tại siêu thị và các cửa hàng cung cấp hải sản uy tín, không nên ham rẻ, mua hàng trôi nổi, bởi tôm hùm là mặt hàng rất khó bảo quản và khó có thể đảm bảo chất lượng.

Uyên Chi

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.