Sầm Sơn, Thanh Hóa: Điểm nhấn trong mùa du lịch 2019

00:00 12/10/2020

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2019 sẽ là hoạt động văn hóa chào mừng kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029-2019); giới thiệu quảng bá, khẳng định tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch biển, những đổi thay chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động du lịch trong những năm qua của Sầm Sơn, đặc biệt là năm 2019. Trong đó, Lễ hội Tình yêu – hòn Trống Mái và khai trương tuyến phố đi bộ, chợ đêm hứa hẹn sẽ mang đến không khí và sắc màu tươi mới cho thành phố biển Sầm Sơn.

Biểu tượng chính của Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2019

Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra với chuỗi những sự kiện như: Hội trại tình yêu, giải Gofl mở rộng, Carnaval đường phố, giải đua xe đạp các CLB xe đạp toàn quốc, khai trương tuyến phố đi bộ và chợ đêm, liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Tự hào miền đất xứ Thanh”, chương trình đại nhạc hội Bamboo Airways…các sự kiện được diễn ra trong tháng 4 và tháng 5/2019.

Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện du lịch năm 2019 là Sầm Sơn sẽ tổ chức Lễ hội Tình yêu - hòn Trống Mái. Đây là sản phẩm du lịch hoàn toàn mới lạ, lần đầu tiên tổ chức. Lễ hội nhằm khai thác hiệu quả hơn khu vực hòn Trống Mái nhằmtôn vinh tình yêu - là tình cảm thiêng liêng của những người yêu nhau ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là thanh niên. Mục đícn chính của việc tổ chức Lễ hội Tình yêu –hHòn Trống Mái và Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2019 nhằm giới thiệu đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước những đổi thay, chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động du lịch thành phố Sầm Sơn trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2019, Sầm Sơn đang từng bước xây dựng thành phố trở thành thành phố du lịch biển trọng điểm của cả nước. Những hoạt động này mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng.

Mô hình hòn đá Rùa trong khuôn khổ khuôn viên hòn Trống Mái

Một trong những nội dung quan trọng của Lễ hội Tình yêu – hòn Trống Mái là việc tổ chức cuộc thi “Trang trí hoa nghệ thuật” với chủ đề “Tình yêu” trên tuyến đường hoa hòn Trống Mái. Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn giao cho Trung tâm Văn hóa - Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo các đơn vị có liên quan thành lập ban tổ chức, ban giám khảo và điều lệ cuộc thi. Do cuộc thi đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, khơi dậy tình yêu nghệ thuật của các đối tượng dự thi nên hiện đã có 100% các trường tham gia, mỗi đơn vị trong các khối ban ngành thành phố; cơ quan, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố đều có một tác phẩm dự thi.

Nội dung của cuộc thi này là mỗi đơn vị phải trang trí hoa trên các gốc cây thuộc tuyến đường mà đội mình bốc thăm được, tác phẩm dự thi cao không quá 3m, rộng không quá 2m. Hoa để sử dụng trong tác phẩm dự thi phải là hoa cây, có thời gian nở hoa ít nhất 1 tháng. Các loại cây lá hỗ trợ phải đảm bảo thời gian tương xứng với thời gian nở hoa. Ưu tiên các loại cây hoa sử dụng được lâu dài, các tác phẩm phải phụ họa bằng hệ thống đèn lead để đảm bảo tác phẩm đẹp cả ban ngày lẫn đêm. Các tác phẩm hoàn thành trước ngày 3/4.

Mô hình con đường hoa đi lên Hòn Trống Mái 

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Tình yêu - hòn Trống Mái hứa hẹn nhiều điểm thiết thực, độc đáo, ấn tượng, tiết kiệm, hình thức tổ chức mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

Nét mới và độc đáo tiếp theo trong chuỗi hoạt động của Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2019 là khai trương tuyến phố đi bộ và chợ đêm tại đường Tây Sơn và đường Thanh Niên, vào ngày 30 tháng 4 năm 2019 do Trung tâm Văn hóa du lịch, UBND các xã phường và các đơn vị có liên quan thực hiện.

Có thể nói, du lịch Sầm Sơn trong nhiều năm trở lại đây đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm du lịch được đánh giá hấp dẫn với du khách. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng  cao của khách du lịch và tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng mang bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng miền thì việc  khai trương tuyến phố đi bộ và chợ đêm phục vụ du khách sẽ hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuyến phố đi bộ và chợ đêm sẽ là nơi diễn ra các sản phẩm du lịch hiệu quả không chỉ của Sầm Sơn mà còn của nhiều địa phương lận cận khác, từ đó nâng tầm giá trị du lịch Sầm Sơn trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Phố đi bộ chợ đêm là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn trong xu hướng phát triển hiện nay của thành phố du lịch trọng điểm, hấp dẫn không những với đông đảo khách du lịch trong nước, mà còn thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế. Việc đầu tư tuyến phố đi bộ chợ đêm trong mùa du lịch năm nay sẽ góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của thành phố Sầm Sơn.

Mô hình phố đêm Sầm Sơn

Khu vực diễn ra phố đi bộ, chợ đêm nằm trong trung tâm thành phố, bên cạnh rất nhiều khách sạn lớn, cảnh quan đẹp hấp dẫn, nhìn ra biển và hai trung tâm sân khấu lớn. Hiện cơ sở hạ tầng đã được đầu tư hoàn chỉnh. Hoạt động này có nhiều phân khu chức năng, đặc biệt là khu gian hàng di động: ẩm thực đường phố, đặc sản khô, hàng lưu niệm mĩ nghệ, thời trang, giải khát, vui chơi giải trí, không gian sân khấu, không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố,… Hoạt động chủ yếu của gian hàng là mua sắm, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa. Ngoài ra trên tuyến phố đi bộ, chợ đêm còn có không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố, tiểu cảnh do các nhóm sở thích, câu lạc bộ năng khiếu,… đăng kí biểu diễn phục vụ,…

 Tại buổi họp báo diễn ra vào ngày 29/3, ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Lễ khai trương Sầm Sơn thì năm nào cũng được tổ chức, nhưng với vai trò là thành phố trẻ, để làm mới mình, tạo ra nhịp sống sôi động, trẻ trung, năm nay Sầm Sơn vinh dự được Tập đoàn SunGroup đầu tư tổ chức Carnaval đường phố, do các vũ công quốc tế trình diễn. Ngoài ra việc khai trương tuyến phố đi bộ và chợ đêm năm 2019, hi vọng mang đến không khí, màu sắc tươi mới cho dịp khai trương Sầm Sơn. Năm 2019, cả hệ thống chính trị TP Sầm Sơn quyết tâm làm tốt hơn nữa công tác du lịch, nhất là về trật tự đô thị, làm nghiêm công tác trật tự trên các khu phố, phương án giao thông có quy định đừng đỗ, biển cấm, vẽ vạch sẽ rõ ràng, nếu cố tình vi phạm sẽ xử phạt nghiêm túc, tránh tình trạng lộn xộn vào những ngày cao điểm”.

Minh Hiền