Thứ ba 04/11/2025 02:01
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát hiện sốc: Chúng ta đã bị các thương hiệu “tẩy não” ngay từ trong bụng mẹ như thế này!

12/10/2020 00:00
Từ âm thanh đến mùi vị, những trải nghiệm của bà mẹ mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sở thích của đứa bé sau này.

Trẻ nhỏ – kho vàng của quảng cáo

Ai cũng nghĩ rằng trẻ em không phải là một đối tượng đáng để "tấn công truyền thông", vì chúng không những chưa tiếp thu được hết nội dung mà đoạn quảng cáo muốn truyền tải, mà đa phần trẻ em còn nằm trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ bởi cha mẹ và người thân.

Tuy nhiên, các thương hiệu lớn từ lâu đã nhận ra "tiềm năng" của trẻ em. Đầu tiên có thể kể đến khả năng tiêu thụ sản phẩm như bỉm, sữa, thực phẩm, đồ chơi… và khả năng ngồi xem hàng giờ liền những mẫu quảng cáo đầy màu sắc.

Tiếp đến là ý kiến cũng như sở thích của trẻ em đang ngày được coi trọng hơn, khiến đối tượng này có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người lớn.

Và cuối cùng, trẻ em ngày nay là người lớn của tương lai, thói quen ưu ái những sản phẩm gắn liền với tuổi thơ khiến việc "tẩy não" trẻ em ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Không chỉ là suy đoán, một báo cáo của Hãng nghiên cứu SIS kết luận rằng 53% người lớn và 56% thanh thiếu niên vẫn còn ký ức về những thương hiệu thời thơ ấu, đặc biệt là thực phẩm và đồ gia dụng.

Theo bác sĩ tâm lý học nhi đồng Allen Kanner, khi 3 tuổi trẻ đã có thể nhận ra được hơn 100 logo và thương hiệu. Còn theo một nghiên cứu của Nickelodeon, trẻ 10 tuổi đã nhận biết được từ 300 đến 400 thương hiệu khác nhau.

"Tấn công" từ… trong bụng mẹ

Vậy, việc các công ty nhắm đến đối tượng trẻ em không còn là điều đáng bàn cãi, tuy nhiên, một số nhãn hiệu còn đi thêm một bước nữa khi mong muốn tác động đến cả thai nhi trong bụng mẹ.

Trong đó, âm nhạc là thứ có khả năng tác động mạnh nhất đến thai nhi, kể cả những bài hát tưởng chừng như đơn giản nhất. Một nghiên cứu của Đại học Queen kết luận rằng những đứa trẻ mới sinh tỏ ra quan tâm và thích thú với những chương trình TV mà mẹ chúng đã xem lúc còn đang mang thai.

Đặc biệt hơn, một trung tâm mua sắm đã tình cờ phát hiện ra sợi dây liên kết vô hình giữa âm thanh và mùi vị mà các bà mẹ mang thai tiếp nhận được trong lúc mua sắm, tạo ra ảnh hưởng rõ ràng đến đứa bé sau khi chào đời.

Kết luận trên được đưa ra khi các bà mẹ hết sức ngạc nhiên với phản ứng của con mình, 60% đứa trẻ từng đến trung tâm mua sắm từ lúc trong bụng mẹ ngay lập tức trở nên bình tĩnh và vui vẻ hẳn lên khi được dẫn vào một lần nữa.

Từ đặc điểm này, ban quản trị ngay lập tức tập trung đầu tư mạnh vào trải nghiệm, từ âm thanh, mùi vị đến hình ảnh … không chỉ cho khách hàng đang tham quan mà còn hướng tới những "thượng đế" chưa được ra đời.

Và đó không phải là ví dụ duy nhất. Theo quyển sách "Brandwashed", hãng kẹo cà phê Kopiko nổi tiếng của Philippines còn chủ động cung cấp kẹo ngậm miễn phí cho các phòng khám sản phụ trên khắp cả nước, những bà mẹ trong lúc chờ đến lượt sẽ tiện tay thưởng thức một viên cho đỡ buồn ngủ, và từ đó thay đổi nhận thức của đứa bé đang nằm trong bụng.

Vài tháng sau đó, Kopiko tung ra một loại cà phê có hương vị giống hệt loại kẹo kia và nhanh chóng gây sốt trong giới bỉm sữa với tác dụng trấn an và dỗ những em bé khó chịu nhất. Chỉ 4 năm sau, Kopiko đã trở thành thương hiệu cà phê lớn thứ 3 tại Philippines.

Bột làm thạch Jello in hình Avengers

Cho đến ngày nay, việc các thương hiệu cố gắng làm hài lòng trẻ em và dùng nhiều "chiêu thức" khác nhau để tiếp cận đối tượng này không còn là điều xa lạ nữa. Nổi bật nhất là những sản phẩm với bao bì "hấp dẫn", từ cuộn giấy in hình Nữ hoàng băng giá, hay chai nước có ảnh Người sắt …

Đặc biệt hơn cả là khu vực ngũ cốc với hàng loạt nhân vật có ánh mắt hướng xuống, để nhìn trực tiếp được vào đôi mắt tò mò của trẻ thơ.

Hộp ngũ cốc Capn Crunch nhìn thẳng vào mắt trẻ nhỏ

Nhiều nghiên cứu khác còn chỉ ra hiệu quả của những sản phẩm có "bao bì trẻ em" lên tâm lý của khách hàng nhỏ tuổi, chỉ cần thay đổi đóng gói, cảm giác tiêu thụ cũng như cảm tình với nhãn hiệu đều được tăng lên đáng kể.

Chính vì thế, các siêu thị và trung tâm mua sắm đã đưa ra hàng loạt chiến thuật để "lôi kéo" những thượng đế nhí, từ xe đẩy dành cho trẻ em, những hàng sản phẩm nằm đúng tầm mắt của thiếu nhi, đến khu vực tính tiền với nhiều sản phẩm nhỏ đầy màu sắc, dễ dàng làm "xao lòng" những đứa bé đang chán nản chờ đợi.

Không chỉ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, tờ New York Times còn bầu chọn iPhone là "công cụ dỗ trẻ em hiệu quả nhất trong lịch sử loài người."

Theo cuốn Brandwashed: "Không chỉ được dùng để giữ các đứa trẻ im lặng và ngồi yên một chỗ, đội ngũ thiết kế của Apple thừa biết rằng bậc cha mẹ sẽ nhường lại những mẫu iPod và iPhone đã cũ lại cho con cháu, và không sớm thì muộn đứa trẻ kia cũng mong muốn sở hữu mẫu iPhone mới hơn và đắt tiền hơn."

Ảnh hưởng của Apple lớn đến mức những đứa trẻ 1 tuổi khi được đưa cho chiếc điện thoại bất kỳ sẽ ngay lập tức dùng ngón tay quẹt ngang để mở màn hình, chức năng "kinh điển" của iPhone trong một thời gian dài.

Thanh Sang

Tin bài khác
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai Hệ thống Tài trợ chuỗi cung ứng (BIDV SCF) - một bước tiến quan trọng để BIDV thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng, tối ưu dòng tiền, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.