Thứ ba 18/11/2025 10:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nông nghiệp Việt Nam hướng đến mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD năm 2018

12/10/2020 00:00
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2018 nhìn chung tình hình thời tiết khá thuận lợi cho việc sản xuất nông lâm thuỷ sản. Quý I năm 2018 tốc độ tăng trưởng GDP nông, lâm, thủy sản đạt 4.05%, là tốc độ tăng

Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 5 tháng ước đạt 15,57 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 38% kế hoạch năm. Ảnh: TL

Các lĩnh vực đều có kết quả tăng trưởng vượt bậc

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2018, hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều có kết quả tăng so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 5 tháng ước đạt 15,57 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 38% kế hoạch năm.

Nổi bật nhất là mặt hàng lúa gạo “được mùa, được giá” với giá trị xuất khẩu tăng mạnh. Đến nay, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành hoàn tất thu hoạch với năng suất đạt 69,2 tạ/ha, tăng 6,3 tạ/ha so với vụ Đông Xuân trước (+9,1%); sản lượng đạt gần 10,9 triệu tấn, tăng 1,06 triệu tấn.

Bên cạnh tăng trưởng về lượng thì giá gạo xuất khẩu trong 5 tháng cũng tiếp tục tăng, đạt trên 502 USD/tấn. Giá gạo tấm 5% xuất khẩu của Việt Nam đạt 458-462 USD/tấn vào thời điểm trung tuần tháng 5 – là mức cao nhất trong vòng 4 năm qua và cao hơn gạo đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ là 404-408 USD/tấn, giá gạo 5% tấm của Thái Lan là 435-440 USD/tấn.

Trong 5 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu gạo đạt 2,66 triệu tấn, giá trị đạt 1,45 tỷ USD, tăng 13,9% về khối lượng và tăng 40% về giá trị. Ảnh: TL

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày càng cải thiện nhờ tỷ lệ gạo cao cấp và gạo thơm xuất khẩu ngày càng tăng, chiếm trên 80%. Nhờ vậy, trong 5 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu gạo đạt 2,66 triệu tấn, giá trị đạt 1,45 tỷ USD, tăng 13,9% về khối lượng và tăng 40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo từ nay đến hết tháng 6, giá lúa gạo trong nước tiếp tục diễn biến tích cực do triển vọng xuất khẩu gạo trở lại sang thị trường Philippines.

Năm nay nông dân các tỉnh trồng vải thiều, nhãn trọng điểm như Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên... được mùa nhất trong 10 năm qua, sản lượng vải thiều tăng gấp đôi so với năm trước. Chính vì thế, việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018 đã nhận được sự quan tâm của hai Phó thủ tướng Chính phủ là Vương Đình Huệ và Vũ Đức Đam đã trực tiếp về thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu sang các thị trường lớn.

Hiện nay, các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Công thương đang phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức các diễn đàn và Lễ hội xúc tiến tiêu thụ vải, nhãn cho nông dân.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, thị trường cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long cũng có nhiều chuyển biến. Giá cá tra đạt mức 31.000-33.000 đồng/kg (tăng 400 đồng/kg so với đầu năm). Dự báo giá cá tra xuất khẩu ở mức tốt có thể kéo dài cả năm 2018.

Thị trường tôm trong 5 tháng đầu năm khá ổn định đối với tôm sú, nhưng có biến động giảm đối với tôm thẻ chân trắng do giá tôm thế giới giảm và sản lượng thu hoạch tại một số nước tăng. Đầu tháng 6/2018, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị để bàn các giải pháp trọng tâm phát triển ngành tôm bền vững.

Trong vòng 5 tháng đầu năm, xây dựng nông thôn mới đã đạt vượt chỉ tiêu phấn đấu mà Bộ đề ra từ đầu năm là 37%. Tính đến 20/5, cả nước đã có 3.346 xã (37,48%) và 52 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 26 xã (0,3%), tăng 2 huyện so với cuối tháng 4/2018. Từ cuối tháng 4/2018, Bộ đã điều chỉnh chỉ tiêu tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 39,8%, số huyện đạt chuẩn nông thôn mới là 54 huyện.

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản

Năm 2018 là dịp chúng ta tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sơ kết 5 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đây là những chủ trương, chính sách lớn, có tác động lan tỏa rộng đối với Bộ, ngành cũng như liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp trong những năm qua.

Đến nay 63 tỉnh, thành phố đều làm xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, chính vì thế tạo ra sức lan tỏa lớn trong xã hội. Riêng 2 năm vừa qua, cả nước đã tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp, từ 3.700 doanh nghiệp tăng lên 7.620 doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị nông sản và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường, tạo động lực phát triển cho nhiều vùng, địa phương. Ước tính đến hết tháng 5/2018, có 878 HTX được thành lập mới, cả nước đã có 12.388 HTX và 33.000 hộ trang trại đã tạo nên những kết quả ban đầu rất quan trọng, có tính chất tiền đề cho giai đoạn tới.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước đạt 6,5-6,7%, trong 6 tháng cuối năm Bộ Nông nghiệp và PTNT quyết tâm phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP ngành đạt tối thiểu 3,0%, xuất khẩu đạt 40-40,5 tỷ USD, có 39,8% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và độ che phủ rừng đạt 41,65%.

Để đạt được các mục tiêu này, Bộ chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

H.Lâm

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.