Thứ năm 13/11/2025 07:39
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý

12/10/2020 00:00
Trong năm qua, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ đón nhận sự tăng trưởng mà còn đối mặt với không ít vấn đề còn tồn tại.

Triệu hồi xe

Những đợt triệu hồi xe năm nào cũng diễn ra và 2019 cũng không phải ngoại lệ. Trong năm vừa qua, hàng chục mẫu xe nằm trong diện triệu hồi với rất nhiều lỗi, từ nhỏ đến nghiêm trọng. Có những mẫu xe bị triệu hồi tới hàng chục ngàn chiếc.

Ford Ranger và Everest có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất, với lần lượt 32.741 chiếc và 23.406 chiếc. Trong đó, 25.288 chiếc Ranger gặp lỗi với ống dầu phanh trước khiến dầu phanh bị thất thoát và ảnh hưởng tới chất lượng phanh. Số xe Ranger còn lại cùng Everest bị triệu hồi để khắc phục lỗi túi khí Takata.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander cũng là tâm điểm của năm nay khi "tân binh" có doanh số bứt phá thần tốc này bị triệu hồi tới 14.501 chiếc. Lỗi được đưa ra có liên quan tới bơm xăng, dẫn đến không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động khi đang vận hành.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 2.

Một số mẫu xe khác có số xe lỗi lên tới cả ngàn chiếc như Toyota Rush hay Mercedes-Benz C-Class và E-Class. Tổng cộng 1.592 chiếc Rush phải thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm, trong khi 1.648 chiếc C 200, C 250, C 300, E 200, E 250 và E 300 phải thay hộp điều khiển và cụm cơ cấu lái.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 3.

Ngoài ra, còn nhiều mẫu xe bị triệu hồi khác nhưng số lượng ít hơn, như 21 chiếc Audi Q5 nghi rò rỉ dầu phanh, 25 chiếc Audi Q3 càn cập nhật phần mềm, 168 chiếc Subaru Forester lỗi lực siết đai ốc lắp ống xả trước, 900 chiếc BMW 3-Series gặp lỗi đường dây điện và bộ điều khiển quạt gió điều hoà hay 10 chiếc Lexus LS 500 cần thay thế lốp...

Lỗi và thiếu sót của sản phẩm được chính người dùng bóc tách

Có những lỗi hay thiếu sót mà nhà sản xuất chưa kịp được phát hiện thì người dùng đã nhận ra trong quá trình sử dụng. Có những trường hợp được hãng ghi nhận và đưa ra chương trình triệu hồi.

Honda đã nhận được một số phản hồi của khách hàng về việc mẫu xe CR-V bị cứng chân phanh khi đang chạy với chế độ ga tự động (Cruise Control) và người lái đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh. Theo giải thích của hãng, đây không phải lỗi chất lượng xe mà bởi cảm biến nhận biết vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động nên sẽ đổi sang hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn, tuy nhiên sẽ khiến người lái có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 4.

Đối thủ của CR-V là X-Trail cũng bị người dùng tố có hiện tượng lạ trong quá trình sử dụng. Đó là việc dầu bị lọt ra từ vị trí đầu hộp số tiếp giáp động cơ. Nissan giải thích rằng đó chỉ là dầu chống gỉ và việc lọt dầu như vậy không gây nguy hiểm.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 5.

Đối với mẫu Xpander, một số khách hàng phản ánh về việc xe đang đi thì chết máy. Theo xác minh của hãng, lỗi này có liên quan tới cặn xăng, dẫn đến lỗi hệ thống bơm nhiên liệu của xe. Mặc dù chiếc xe được kiểm tra tại Việt Nam là do cặn xăng nhưng phía Mitsubishi tại Philippines đã xác nhận có những trường hợp tương tự và lỗi xuất phát từ chính bộ bơm xăng, tức là vấn đề của xe chứ không phải do xăng.

Mẫu xe Fadil của VinFast từng bị phàn nàn về việc thiếu chắn bùn phía sau, khi người dùng nhận thấy bùn bắn lọt qua cản sau và tràn ra dưới hốc đèn. Hãng xe Việt đã nhanh chóng khắc phục bằng việc lắp món phụ tùng này miễn phí tại đại lý.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 6.

Xe gặp nạn không bung túi khí

Đã có nhiều vụ ô tô gặp nạn nhưng túi khí không bung trong vài năm qua. Trong năm nay, một số mẫu xe mới vừa ra mắt đã gặp phải tình trạng tương tự.

Hồi tháng 8, tại Bắc Ninh, một chiếc Toyota Camry 2019 vừa mới ra biển trong khi xuống hầm đã đâm vào dải phân cách nên vỡ nát phần đầu. Điều gây chú ý là túi khí trong xe không hề bung. Chiếc xe này được trang bị tới 7 túi khí trong xe.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 7.

Cũng trong tháng 8, tại Bắc Ninh, một chiếc VinFast Fadil đâm vào gốc cây, vỡ cản trước nhưng không bung túi khí. Sau đó, đoạn clip ghi lại sự việc đã tiết lộ lý do không bung túi khí là bởi chiếc xe chỉ quệt phía bên, chưa đúng vị trí để cảm biến kích hoạt túi khí.

Trước đó, hồi tháng 2, chiếc Kia Cerato 2019 cũng vừa mới mua đã gặp nạn tại Tây Ninh. Phần vỏ xe bị hư hại nặng nề nhưng túi khí trong xe không bung. Nguyên nhân không bung túi khí được lý giải là bởi chiếc Cerato này chỉ có 2 túi khí trước, trong khi lại va chạm ngang hông với chiếc xe tải, nên túi khí không thể bung. Lý do cản xe bung ra là bởi mài xuống mặt đường.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 8.

Đường "lưỡi bò" trên ô tô tại Việt Nam

Chiếc ô tô đầu tiên bị phát hiện có đường "lưỡi bò" là Zotye Z8. Mẫu ô tô Trung Quốc hiển thị đường "lưỡi bò" trong phần mềm bản đồ. Chi tiết này thể hiện sự xâm phạm tới chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sau khi nhận được phản hồi, nhà phân phối dòng xe này đã nhanh chóng cho gỡ phần mềm bản đồ ra khỏi xe.

Tưởng chừng như mọi việc đã lắng xuống, chiếc Volkswagen Touareg tạm nhập từ Trung Quốc về để trưng bày tại VMS 2019 cũng bị phát hiện có bản đồ hình lưỡi bò. Tổng cục Hải quan và một số đơn vị liên quan đã đề xuất phương án xử lý chiếc xe, trong đó có việc tịch thu chiếc xe này và gỡ bỏ phần mềm, đồng thời xử phạt hành chính đơn vị nhập chiếc xe về và trưng bày xe tại VMS.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 9.

Bán xe kiểu "bia kèm lạc"

Tình trạng bán xe yêu cầu khách phải mua thêm phụ kiện từng có giai đoạn đỉnh điểm trong năm 2018, khi xe nhập khó về. Bước sang năm 2019, tuy ô tô nhập khẩu đã vượt "rào" Nghị định 116, một số mẫu xe đợt đầu năm vẫn trong tình trạng "bia kèm lạc", như Honda CR-V nhập Thái Lan hay Toyota Fortuner nhập Indonesia. Có những gói phụ kiện có giá tới cả trăm triệu đồng. Đến thời điểm này, cả 2 mẫu SUV đã hết "lạc" và thậm chí được bán dưới giá niêm yết.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 10.

Toyota Camry 2019 đợt mới ra mắt hồi tháng 5 cũng bị bán "kèm lạc" tại đại lý. Khách mua xe phải trả 50 triệu đồng mua phụ kiện mới được giao xe ngay. Tương tự CR-V và Fortuner, Camry đã thoát khỏi cảnh bán kèm phụ kiện và được bán đúng giá tại đại lý. Phiên bản 2.0G còn được bán thấp hơn giá niêm yết.

Đại lý ồ ạt nhận cọc, không hẹn ngày giao xe

Kể từ khi ô tô nhập khẩu được "thả cửa", các đại lý thoáng hơn trong việc nhận cọc xe. Dù chưa chắc chắn thời gian xe về, các tư vấn bán hàng vẫn ký giấy nhận đặt cọc trước. Hậu quả là có những trường hợp người bán hẹn thời gian xe về nhưng trên thực tế, rất nhiều tháng sau, khách mới nhận được xe.

Ví dụ như mẫu Suzuki Ertiga, có khách hàng tại Mỹ Tho đặt cọc phiên bản MT từ tháng 6 nhưng đến tháng 11 vẫn chưa có xe. Người này cho biết đã quyết định rút cọc.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 11.

Việc nhận cọc cũng khiến thị trường xôn xao với những tân binh, điển hình như Honda BR-V, Nissan Livina hay Suzuki XL6,... Nhưng theo xác nhận của các nhà sản xuất, những mẫu xe này chưa có lịch về Việt Nam.

Một số vụ lùm xùm khác

Vẫn còn nhiều "phốt" khác trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm vừa qua. Một số vụ có liên quan tới đại lý, từng gây tranh cãi không ngớt trên mạng xã hội.

Hồi tháng 9, một khách hàng mang xe Suzuki Ertiga bị hư hỏng tới đại lý ở Bình Định để làm bảo hiểm. Mặc dù chưa làm bảo hiểm, người này vẫn phải chi trả 5,75 triệu đồng tiền để xe ở đại lý trong 3 tháng. Đại diện đại lý đã xác nhận nhưng phản hồi rằng chi phí đó phải trả cho cầu đỗ xe, giàn kệ đựng phụ tùng và các thiết bị hỗ trợ khác. Tuy nhiên, đa số ý kiến của trong nhóm người sử dụng xe Suzuki Ertiga cho rằng việc tính phí để xe tại đại lý là vô lý.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 12.

Một sự việc khác liên quan tới đại lý thời gian gần đây là việc báo giá sai phụ tùng xe VinFast khiến chủ xe phát hoảng. Cụ thể, thước lái chiếc Lux A2.0 bị hư hỏng do tai nạn được đại lý báo giá gần 350 triệu đồng. Rất nhiều bình luận cho rằng giá như vậy là vô lý. Sau đó, VinFast đã nhanh chóng đính chính rằng đại lý báo giá sai và giá món phụ tùng đó chỉ chưa đến 30 triệu đồng.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 13.

Mặc dù chỉ liên quan gián tiếp đến đại lý, sự việc một cô gái ăn mặc hở hang hồn nhiên lăn lộn chụp ảnh cũng những chiếc ô tô tại VMS 2019 cũng gây bức xúc dư luận. Nhiều ý kiến tỏ ra ngạc nhiên khi không hiểu sao người phụ trách gian hàng là những nhân viên đại lý khi đó lại để cô gái này thực hiện những hành động phản cảm như vậy. Cô gái đó đã chụp nhiều bức hình gây ảnh hưởng xấu tới các gian hàng như Jaguar Land Rover hay VinFast.

Theo Đức Khôi

Bài liên quan
Tin bài khác
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.