Chủ nhật 06/07/2025 02:14
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý

12/10/2020 00:00
Trong năm qua, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ đón nhận sự tăng trưởng mà còn đối mặt với không ít vấn đề còn tồn tại.

Triệu hồi xe

Những đợt triệu hồi xe năm nào cũng diễn ra và 2019 cũng không phải ngoại lệ. Trong năm vừa qua, hàng chục mẫu xe nằm trong diện triệu hồi với rất nhiều lỗi, từ nhỏ đến nghiêm trọng. Có những mẫu xe bị triệu hồi tới hàng chục ngàn chiếc.

Ford Ranger và Everest có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất, với lần lượt 32.741 chiếc và 23.406 chiếc. Trong đó, 25.288 chiếc Ranger gặp lỗi với ống dầu phanh trước khiến dầu phanh bị thất thoát và ảnh hưởng tới chất lượng phanh. Số xe Ranger còn lại cùng Everest bị triệu hồi để khắc phục lỗi túi khí Takata.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander cũng là tâm điểm của năm nay khi "tân binh" có doanh số bứt phá thần tốc này bị triệu hồi tới 14.501 chiếc. Lỗi được đưa ra có liên quan tới bơm xăng, dẫn đến không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động khi đang vận hành.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 2.

Một số mẫu xe khác có số xe lỗi lên tới cả ngàn chiếc như Toyota Rush hay Mercedes-Benz C-Class và E-Class. Tổng cộng 1.592 chiếc Rush phải thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm, trong khi 1.648 chiếc C 200, C 250, C 300, E 200, E 250 và E 300 phải thay hộp điều khiển và cụm cơ cấu lái.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 3.

Ngoài ra, còn nhiều mẫu xe bị triệu hồi khác nhưng số lượng ít hơn, như 21 chiếc Audi Q5 nghi rò rỉ dầu phanh, 25 chiếc Audi Q3 càn cập nhật phần mềm, 168 chiếc Subaru Forester lỗi lực siết đai ốc lắp ống xả trước, 900 chiếc BMW 3-Series gặp lỗi đường dây điện và bộ điều khiển quạt gió điều hoà hay 10 chiếc Lexus LS 500 cần thay thế lốp...

Lỗi và thiếu sót của sản phẩm được chính người dùng bóc tách

Có những lỗi hay thiếu sót mà nhà sản xuất chưa kịp được phát hiện thì người dùng đã nhận ra trong quá trình sử dụng. Có những trường hợp được hãng ghi nhận và đưa ra chương trình triệu hồi.

Honda đã nhận được một số phản hồi của khách hàng về việc mẫu xe CR-V bị cứng chân phanh khi đang chạy với chế độ ga tự động (Cruise Control) và người lái đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh. Theo giải thích của hãng, đây không phải lỗi chất lượng xe mà bởi cảm biến nhận biết vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động nên sẽ đổi sang hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn, tuy nhiên sẽ khiến người lái có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 4.

Đối thủ của CR-V là X-Trail cũng bị người dùng tố có hiện tượng lạ trong quá trình sử dụng. Đó là việc dầu bị lọt ra từ vị trí đầu hộp số tiếp giáp động cơ. Nissan giải thích rằng đó chỉ là dầu chống gỉ và việc lọt dầu như vậy không gây nguy hiểm.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 5.

Đối với mẫu Xpander, một số khách hàng phản ánh về việc xe đang đi thì chết máy. Theo xác minh của hãng, lỗi này có liên quan tới cặn xăng, dẫn đến lỗi hệ thống bơm nhiên liệu của xe. Mặc dù chiếc xe được kiểm tra tại Việt Nam là do cặn xăng nhưng phía Mitsubishi tại Philippines đã xác nhận có những trường hợp tương tự và lỗi xuất phát từ chính bộ bơm xăng, tức là vấn đề của xe chứ không phải do xăng.

Mẫu xe Fadil của VinFast từng bị phàn nàn về việc thiếu chắn bùn phía sau, khi người dùng nhận thấy bùn bắn lọt qua cản sau và tràn ra dưới hốc đèn. Hãng xe Việt đã nhanh chóng khắc phục bằng việc lắp món phụ tùng này miễn phí tại đại lý.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 6.

Xe gặp nạn không bung túi khí

Đã có nhiều vụ ô tô gặp nạn nhưng túi khí không bung trong vài năm qua. Trong năm nay, một số mẫu xe mới vừa ra mắt đã gặp phải tình trạng tương tự.

Hồi tháng 8, tại Bắc Ninh, một chiếc Toyota Camry 2019 vừa mới ra biển trong khi xuống hầm đã đâm vào dải phân cách nên vỡ nát phần đầu. Điều gây chú ý là túi khí trong xe không hề bung. Chiếc xe này được trang bị tới 7 túi khí trong xe.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 7.

Cũng trong tháng 8, tại Bắc Ninh, một chiếc VinFast Fadil đâm vào gốc cây, vỡ cản trước nhưng không bung túi khí. Sau đó, đoạn clip ghi lại sự việc đã tiết lộ lý do không bung túi khí là bởi chiếc xe chỉ quệt phía bên, chưa đúng vị trí để cảm biến kích hoạt túi khí.

Trước đó, hồi tháng 2, chiếc Kia Cerato 2019 cũng vừa mới mua đã gặp nạn tại Tây Ninh. Phần vỏ xe bị hư hại nặng nề nhưng túi khí trong xe không bung. Nguyên nhân không bung túi khí được lý giải là bởi chiếc Cerato này chỉ có 2 túi khí trước, trong khi lại va chạm ngang hông với chiếc xe tải, nên túi khí không thể bung. Lý do cản xe bung ra là bởi mài xuống mặt đường.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 8.

Đường "lưỡi bò" trên ô tô tại Việt Nam

Chiếc ô tô đầu tiên bị phát hiện có đường "lưỡi bò" là Zotye Z8. Mẫu ô tô Trung Quốc hiển thị đường "lưỡi bò" trong phần mềm bản đồ. Chi tiết này thể hiện sự xâm phạm tới chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sau khi nhận được phản hồi, nhà phân phối dòng xe này đã nhanh chóng cho gỡ phần mềm bản đồ ra khỏi xe.

Tưởng chừng như mọi việc đã lắng xuống, chiếc Volkswagen Touareg tạm nhập từ Trung Quốc về để trưng bày tại VMS 2019 cũng bị phát hiện có bản đồ hình lưỡi bò. Tổng cục Hải quan và một số đơn vị liên quan đã đề xuất phương án xử lý chiếc xe, trong đó có việc tịch thu chiếc xe này và gỡ bỏ phần mềm, đồng thời xử phạt hành chính đơn vị nhập chiếc xe về và trưng bày xe tại VMS.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 9.

Bán xe kiểu "bia kèm lạc"

Tình trạng bán xe yêu cầu khách phải mua thêm phụ kiện từng có giai đoạn đỉnh điểm trong năm 2018, khi xe nhập khó về. Bước sang năm 2019, tuy ô tô nhập khẩu đã vượt "rào" Nghị định 116, một số mẫu xe đợt đầu năm vẫn trong tình trạng "bia kèm lạc", như Honda CR-V nhập Thái Lan hay Toyota Fortuner nhập Indonesia. Có những gói phụ kiện có giá tới cả trăm triệu đồng. Đến thời điểm này, cả 2 mẫu SUV đã hết "lạc" và thậm chí được bán dưới giá niêm yết.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 10.

Toyota Camry 2019 đợt mới ra mắt hồi tháng 5 cũng bị bán "kèm lạc" tại đại lý. Khách mua xe phải trả 50 triệu đồng mua phụ kiện mới được giao xe ngay. Tương tự CR-V và Fortuner, Camry đã thoát khỏi cảnh bán kèm phụ kiện và được bán đúng giá tại đại lý. Phiên bản 2.0G còn được bán thấp hơn giá niêm yết.

Đại lý ồ ạt nhận cọc, không hẹn ngày giao xe

Kể từ khi ô tô nhập khẩu được "thả cửa", các đại lý thoáng hơn trong việc nhận cọc xe. Dù chưa chắc chắn thời gian xe về, các tư vấn bán hàng vẫn ký giấy nhận đặt cọc trước. Hậu quả là có những trường hợp người bán hẹn thời gian xe về nhưng trên thực tế, rất nhiều tháng sau, khách mới nhận được xe.

Ví dụ như mẫu Suzuki Ertiga, có khách hàng tại Mỹ Tho đặt cọc phiên bản MT từ tháng 6 nhưng đến tháng 11 vẫn chưa có xe. Người này cho biết đã quyết định rút cọc.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 11.

Việc nhận cọc cũng khiến thị trường xôn xao với những tân binh, điển hình như Honda BR-V, Nissan Livina hay Suzuki XL6,... Nhưng theo xác nhận của các nhà sản xuất, những mẫu xe này chưa có lịch về Việt Nam.

Một số vụ lùm xùm khác

Vẫn còn nhiều "phốt" khác trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm vừa qua. Một số vụ có liên quan tới đại lý, từng gây tranh cãi không ngớt trên mạng xã hội.

Hồi tháng 9, một khách hàng mang xe Suzuki Ertiga bị hư hỏng tới đại lý ở Bình Định để làm bảo hiểm. Mặc dù chưa làm bảo hiểm, người này vẫn phải chi trả 5,75 triệu đồng tiền để xe ở đại lý trong 3 tháng. Đại diện đại lý đã xác nhận nhưng phản hồi rằng chi phí đó phải trả cho cầu đỗ xe, giàn kệ đựng phụ tùng và các thiết bị hỗ trợ khác. Tuy nhiên, đa số ý kiến của trong nhóm người sử dụng xe Suzuki Ertiga cho rằng việc tính phí để xe tại đại lý là vô lý.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 12.

Một sự việc khác liên quan tới đại lý thời gian gần đây là việc báo giá sai phụ tùng xe VinFast khiến chủ xe phát hoảng. Cụ thể, thước lái chiếc Lux A2.0 bị hư hỏng do tai nạn được đại lý báo giá gần 350 triệu đồng. Rất nhiều bình luận cho rằng giá như vậy là vô lý. Sau đó, VinFast đã nhanh chóng đính chính rằng đại lý báo giá sai và giá món phụ tùng đó chỉ chưa đến 30 triệu đồng.

Những lùm xùm trên thị trường ô tô Việt Nam 2019: Hết triệu hồi đến lỗi xe và chiêu trò của đại lý  - Ảnh 13.

Mặc dù chỉ liên quan gián tiếp đến đại lý, sự việc một cô gái ăn mặc hở hang hồn nhiên lăn lộn chụp ảnh cũng những chiếc ô tô tại VMS 2019 cũng gây bức xúc dư luận. Nhiều ý kiến tỏ ra ngạc nhiên khi không hiểu sao người phụ trách gian hàng là những nhân viên đại lý khi đó lại để cô gái này thực hiện những hành động phản cảm như vậy. Cô gái đó đã chụp nhiều bức hình gây ảnh hưởng xấu tới các gian hàng như Jaguar Land Rover hay VinFast.

Theo Đức Khôi

Bài liên quan
Tin bài khác
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia

BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia

Phát huy vai trò của một định chế tài chính hàng đầu đất nước với năng lực công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ, BIDV sẽ phối hợp triển khai 4 hoạt động hợp tác lớn với Trung tâm Dữ liệu quốc gia - Bộ Công an.
Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Trên hành trình 15 năm phát triển (22/6/2010 - 22/6/2025), Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín luôn giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực kế toán - thuế khi hai lần được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập là đơn vị đạt kỷ lục quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

Sau khi Hoa Kỳ công bố đề xuất áp mức thuế đối ứng 46% vào đầu tháng 4/2025, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần chủ động ứng phó và hướng đến các giải pháp phát triển dài hạn. Tỷ lệ doanh nghiệp giữ được thái độ lạc quan đạt 60%, phản ánh niềm tin vào khả năng thích ứng và cơ hội mới từ thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó trong việc triển khai ESG bài bản.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Nhôm Sông Hồng Shalumi nhấn mạnh chiến lược phát triển công nghệ, mở rộng xuất khẩu và củng cố hệ sinh thái sản phẩm, sẵn sàng bứt phá sau một năm 2024 nhiều thách thức.
BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

Theo Bảng xếp hạng “Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2025” vừa được Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet công bố, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) xuất sắc vươn lên vị trí thứ 4 trong “Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín”, tăng một bậc so với năm 2024.
BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Với tinh thần đồng hành cùng UBND TP. Đà Nẵng triển khai thành công mô hình Khu thương mại tự do, trong khuôn khổ chương trình, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV đã chia sẻ các kế hoạch hành động cụ thể của BIDV.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.