Những loại thực phẩm chức năng nên và không nên sử dụng

Tư vấn sức khỏe | 14:40:00 05/06/2020

Việc sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin và dinh dưỡng cho cơ thể ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải loại nào cũng cần thiết và phù hợp cho mọi người

Chế độ ăn uống thông thường khó có thể cung cấp cho con người đủ lượng vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy mà nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chức năng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên không phải tất cả những loại chất bổ sung này đều cần thiết phải sử dụng. Sau đây là 6 loại thực phẩm chức năng không cần thiết, thậm chí có thể gây hại cho sức khoẻ và 5 loại nên dùng.

Những loại thực phẩm chức năng không cần thiết 

Vitamin C

Nhiều lời đồn thổi rằng bổ sung nhiều vitamin C có thể giúp điều trị các bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể xảy ra ở một số người, nhưng không phải tất cả đều nhận được tác dụng khi uống vitamin C. Bên cạnh đó, vitamin C hiện hữu trong rất nhiều loại thực phẩm, trái cây như dâu tây, cam và bông cải xanh. Do đó, việc bổ sung vitamin C bằng thực phẩm chức năng là không cần thiết.

Vitamin A

Vitamin A đóng vai quan trọng đối với thị giác của con người. Nếu mọi người có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh thì việc uống bổ sung loại vitamin này là không cần thiết. Dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin A còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Hãy lựa chọn sử dụng một số thực phẩm như cà rốt và khoai lang để vừa tiết kiệm lại vừa tốt cho sức khoẻ.

Vitamin E

Một nghiên cứu chứng minh bổ sung vitamin E không hề giúp giảm khả năng mắc ung thư, thậm chí còn gây nguy hiểm và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Thay vì uống thực phẩm chức năng, mọi người có thể ăn rau cải bó xôi, quả bơ và các loại hạt để nhận được nguồn vitamin E tự nhiên vô cùng dồi dào.

Tăng cân

Việc tăng cân là hoàn toàn có thể thực hiện thông qua ăn uống mà không cần bất kì loại thực phẩm chức năng nào. Loại chất bổ sung này còn chứa rất nhiều đường, dẫn đến việc tăng cân quá mức, góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Đốt cháy mỡ thừa

Việc uống thuốc để đốt cháy mỡ thừa nhằm giảm cân không được bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh. Trong khi đó, các thành phần đốt cháy chất béo đã được chứng minh là gây suy gan, đau tim và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, mọi người nên ăn uống theo chế độ hợp lý, kết hợp tập luyện để giảm mỡ, giảm cân, thay vì sử dụng chúng.

Vitamin tổng hợp

Nhiều người tin rằng các loại viên uống bổ sung vitamin tổng hợp thật sự cần thiết cho sức khoẻ. Tuy nhiên, sử dụng lâu dài nhiều vitamin có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Thay vào đó, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mới giúp sức khoẻ tốt hơn.

 

 Những loại thực phẩm chức năng nên dùng

Vitamin D

Vitamin D giúp xương chắc khoẻ hơn, được tổng hợp thông qua quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên việc này đôi khi không thực hiện được do các yếu tố như không đủ ánh sáng, phơi nắng sai thời điểm,... Loại vitamin này rất khó tìm thấy trong thực phẩm nên mọi người có thể uống các viên bổ sung.

Omega 3

Thực phẩm chức năng omega 3 là lựa chọn bổ sung tuyệt vời cho những người không ăn cá. Omega 3 giúp làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim đột ngột.

Những chất bổ sung này cũng giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe xương khớp bằng cách tăng cường canxi trong xương. Bổ sung omega 3 bằng thực phẩm chức năng là cần thiết với những người theo chế độ ăn thuần chay.

Vitamin B12

Sử dụng vitamin B12 khá an toàn, ngay cả ở liều cao. Nó rất hiệu quả đối với những người bị thiếu hụt B12 di truyền và thiếu máu. Đây cũng là một loại vitamin nên được uống bổ sung nếu theo chế độ ăn thuần chay.

Bột protein

Bột protein có thể giúp giảm cân và tăng cơ bắp. Ngay cả thịt bò, loại thực phẩm được biết đến là giàu protein, thực tế lại thiếu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là axit amin. Nếu dùng với liều lượng phù hợp, bột protein sẽ cung cấp đầy đủ protein hoàn chỉnh cho cơ thể. Bột protein có chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để cải thiện các mô.

Bột rau xanh

Loại thực phẩm chức này này được làm từ rất nhiều rau, rau xanh, men vi sinh, thảo mộc,... Bột rau xanh giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, tiêu hoá và cung cấp năng lượng nếu được kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Theo: Vietq