Thứ hai 10/11/2025 11:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Những gã khổng lồ công nghệ kiếm bộn tiền từ dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Amazon và Microsoft là hai trong số các tập đoàn khổng lồ công nghệ hưởng lợi khi người dùng phải ở nhà và tránh gặp gỡ nhau để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Theo New York Times, trong khi các ngành công nghiệp khác gần như tê liệt vì ảnh hưởng của dịch virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), hoạt động kinh doanh tại các công ty công nghệ lớn vẫn ổn định, thậm chí phát triển mạnh. Amazon cho biết đang thuê thêm 100.000 công nhân nhà kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng bùng nổ.

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, tiết lộ lượng truy cập Facebook Messenger và các cuộc gọi video tăng đột biến. Microsoft cũng thông báo lượng truy cập các phần mềm cộng tác trực tuyến vọt lên 40% trong tuần này.

Khi mọi người được khuyên ở nhà và tạo “khoảng cách xã hội” để ngăn virus lây lan, sự phụ thuộc vào các dịch vụ từ những gã khổng lồ công nghệ Mỹ càng lớn hơn.

Nhung ga khong lo cong nghe kiem bon tien tu dich Covid-19 hinh anh 1 amazon2.jpg
Amazon tuyển thêm 100.000 công nhân làm việc tại các nhà kho ở Mỹ. Ảnh: AP.

Mở rộng mạnh mẽ

Trong nhiều năm nay, Amazon tập trung vào các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Nhưng khi dịch bệnh có nguồn gốc từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) lan rộng khắp thế giới, người tiêu dùng ngần ngại đến cửa hàng và chuyển sang mua trực tuyến nhiều mặt hàng như thuốc, thực phẩm, đồ tạp hóa.

Một số dịch vụ streaming phim ảnh như Netflix ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của các rạp chiếu phim truyền thống trong vài năm gần đây. Giờ đây, khi các rạp chiếu phim tại nhiều quốc gia phải đóng cửa, Netflix và YouTube có thêm một lượng khán giả mới.

Nhiều công ty sẵn sàng đánh đổi dữ liệu để thuê công nghệ từ Amazon, Microsoft và Google. Sự phụ thuộc vào các gã khổng lồ công nghệ Mỹ ngày càng tăng cao khi hàng triệu nhân viên phải làm việc từ xa, tạo áp lực cho cơ sở hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp.

Tình hình cũng khá lạc quan với Apple - một trong những công ty Mỹ có nguy cơ chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhiều nhất vì phụ thuộc vào hệ thống nhà máy lắp ráp và người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Hiện, nhiều nhà máy lắp ráng hàng Apple tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại, người dùng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho các dịch vụ kỹ thuật số hơn. Hôm 18/3, Apple phát hành thêm một số tiện ích mới.

Nhung ga khong lo cong nghe kiem bon tien tu dich Covid-19 hinh anh 2 apple2.jpeg
Các cửa hàng Apple ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Ảnh: Reuters.

“Các công ty công nghệ lớn có thể mở rộng mạnh mẽ hơn”, New York Times dẫn lời chuyên gia Daniel Ives, Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, nhận định. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là các ông lớn công nghệ không cần lo lắng.

Mảng quảng cáo - nguồn thu huyết mạch của Google và Facebook - sẽ bị ảnh hưởng khi kinh tế suy thoái. Vốn hóa thị trường của Apple, Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google) đã bay hơi tổng cộng 1.000 tỷ USD trong 1 tháng qua. Microsoft và Apple cũng cắt giảm dự báo tài chính ngắn hạn vì người dùng giảm chi tiêu.

Các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ cũng có số phận khác nhau. Những công cụ giao tiếp như dịch vụ Zoom được sử dụng rộng rãi, nhưng hãng gọi xe Uber, Lyft hay ứng dụng cho thuê nhà Airbnb chứng kiến nhu cầu rơi tự do.

Thay đổi thói quen

Năm nay, ngành công nghệ 3.900 tỷ USD sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Hồi tháng 12/2019, hãng nghiên cứu IDC dự báo doanh số phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên toàn cầu sẽ tăng trưởng 5%. Tuy nhiên, một tháng trước, công ty cắt giảm dự đoán tăng trưởng xuống còn 1%.

“Mức tăng trưởng 1% đó dường như vẫn còn khá lạc quan”, chuyên gia Frank Gens tại IDC bình luận. Nhưng khi nền kinh tế phục hồi, các công ty công nghệ lớn có thể hưởng lợi từ sự thay đổi trong thói quen của người dùng.

Amazon đã thay đổi thói quen mua sách của người dùng, nhưng thuyết phục khách hàng mua hàng tạp hóa qua mạng vẫn là một thách thức. Giờ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi mọi người buộc phải ở nhà để tránh dịch Covid-19.

Ông Michael Crowe sống tại Charlotte (bang North Carolina) lần đầu thử đặt hàng trên trang của Amazon vì không dám đi siêu thị. “Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục mua hàng trên đây khi dịch qua đi”, ông nói.

“Khi khách hàng trải nghiệm các dịch vụ khác nhau của Amazon, họ có thể thay đổi thói quen mua hàng vĩnh viễn”, chuyên gia Guru Hariharan, cựu nhân viên của Amazon và là nhà sáng lập hãng CommerceIQ, nhận định.

Nhung ga khong lo cong nghe kiem bon tien tu dich Covid-19 hinh anh 3 merlin_170601597_98827c6c_9334_42c4_896d_fb5be4b238e0_jumbo.jpg
Các hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện qua những ứng dụng trực tuyến. Ảnh: New York Times.

Amazon đang tuyển thêm người lao động và mở rộng mạng lưới giao hàng vì nhu cầu tăng cao tại Mỹ. Từ ngày 20/2 đến ngày 15/3, doanh số bán thuốc cảm lạnh không kê đơn của hãng tăng 900% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn đặt hàng thức ăn cho chó trên Amazon cũng tăng 1.300%, doanh số bán khăn giấy và giấy vệ sinh tăng 300%. Lượt tải Netflix tại Italy, Tây Ban Nha và Mỹ tăng lần lượt 66%, 35% và 9%, theo hãng Sensor Tower. Netflix không cho biết số lượng đăng ký sử dụng có gia tăng hay không.

Thậm chí, các quan chức châu Âu đã kêu gọi ông Reed Hastings, Giám đốc điều hành Netflix, giảm chất lượng video để giảm nhẹ áp lực cho mạng lưới Internet khu vực. Công ty đồng ý thực hiện trong vòng 30 ngày. YouTube cũng đồng ý tạm dừng phát trực tuyến video có độ phân giải cao ở châu Âu trong vòng 1 tháng.

Chi tiền cho ứng dụng

Các cuộc gọi thoại trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook đã tăng gấp đôi âm lượng, theo CEO Zuckerberg. Ứng dụng này cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh. Giới phân tích cũng lạc quan về triển vọng của Facebook khi nhiều người tìm đến tin tức hoặc giải trí qua mạng xã hội này khi làm việc tại nhà.

Việc chuyển sang làm việc tại nhà cũng chứng minh giá trị của điện toán đám mây khi nhu cầu tăng đột biến. Đối với nhiều công ty, việc điều chỉnh nhu cầu điện toán là tốn kém và phức tạp. Điện toán đám mây có thể giải quyết vấn đề này và giảm nhẹ áp lực lên cơ sở hạ tầng internet của họ.

Amazon, Microsoft và Google - 3 nền tảng điện toán đám mây lớn - đang hạ giá thuê cơ sở hạ tầng cơ bản của mạng lưới doanh nghiệp và phần mềm dành cho nhân viên. Microsoft đang tích cực đẩy mạnh công cụ cộng tác và nhắn tin mới là Microsoft Teams.

Hôm 19/3, Microsoft cho biết số người dùng đã tăng 37% lên 44 triệu người dùng/ngày trong vòng 1 tuần. Apple cũng có triển vọng tốt dù phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng trên khắp thế giới. Hãng đang cố không phụ thuộc vào doanh số bán thiết bị và hướng đến doanh thu dịch vụ, bao gồm bán ứng dụng, dịch vụ âm nhạc và TV.

Các khảo sát chỉ ra người dùng đang dành nhiều thời gian xem TV hơn. Apple đã chi hàng tỷ USD cho dịch vụ Apple TV Plus với hy vọng người dùng sẽ bỏ ra 5 USD/tháng để sử dụng.

Nhung ga khong lo cong nghe kiem bon tien tu dich Covid-19 hinh anh 4 workfrom.jpg
Dịch Covid-19 buộc hàng trăm triệu người phải làm việc từ nhà, đem lại lợi ích lớn cho các công ty công nghệ. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, Google và Apple đều chứng kiến tăng trưởng doanh thu ứng dụng sụt giảm. Trong 10 tuần đầu năm, doanh số bán ứng dụng qua iPhone của Apple chỉ tăng 18%, đạt 690 triệu USD. Doanh số bán ứng dụng Android của Google tăng 5%, đạt 360 triệu USD, theo Sensor Tower.

Nhưng trong vòng 2 tuần qua, doanh số của cả Apple và Google đều tăng mạnh khi nhiều người trên thế giới phải "cách ly xã hội". Chỉ với 2 tuần, doanh số bán ứng dụng qua iPhone của Apple tăng 20%, đạt 670 triệu USD. Trong khi đó, doanh số bán ứng dụng Android của Google tăng 14%, đạt 380 triệu USD.

“Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Apple tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Không có lý do gì để nhà sản xuất iPhone và các gã khổng lồ công nghệ khác không làm được điều đó một lần nữa”, chuyên gia Ives thuộc Wedbush bình luận.

Phương Thảo

Tin bài khác
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.