Chủ nhật 28/12/2025 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Những điểm mới và khác biệt về xét Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

17/11/2020 21:23
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 bùng phát nên vi

Công tác xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 diễn ra khi dịch Covid -19 bùng phát phức tạp và khó lường, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất. kinh doanh, đầu tư và thương mại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về chương trình THQG nói chung và kỳ xét THQG của năm 2020 nói riêng, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ đăng ký tham dự. Để thích ứng với bối cảnh, chương trình xét Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 có những điểm mới và khác biệt.

Thứ nhất, kỳ xét chọn THQG năm 2020 cũng là kỳ xét chọn đầu tiên của Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công Thương. Vì vậy, sau khi nhận được hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp, Ban Thư ký của Hội đồng THQG đã tích cực triển khai công tác đánh giá, thậm định hồ sơ một cách chặt chẽ, khoa học theo quy trình xét chọn được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hệ thống tiêu chí được quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Thứ hai, về điểm mới và điểm đặc biệt của các thương hiệu được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp). Chương trình có sản phẩm đạt THQG cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31.4% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. Trong đó, có 17 doanh nghiệp đã có 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt THQG kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Trong số các sản phẩm đạt THQG năm nay đã xuất hiện nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 15 ngành hàng khác nhau, đến từ 25 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, cũng có sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường và thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn. Bên cạnh đó, những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như: thanh toán điện tử, quản lý khạc sạn, trải nghiệm du lịch…cũng góp phần tạo nên sự đa dạng cho chương trình. Chứng tỏ nhận thức tầm quan trọng về thương hiệu của các doanh nghiệp đã được nâng cao.

Thứ ba, về công táchỗ trợ, đồng hành cùng cách doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu trong bối cảnh Covid -19. Ban tổ chức chương trình đã tích cực phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan trong việc: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu; Hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; Tăng cường tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, Ban Thư ký chương trình đã phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức hàng hoạt Hội nghị giao thương quốc tế trực tuyến; Tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn trong nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong công tác sản xuất hàng hóa xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Cũng theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp đạt THQG năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 471 nghìn lao động. Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm trên 20 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát, đã có trên 60% doanh nghiệp THQG có các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Chương trình rất tự hào đã truyền cho các doanh nghiệp động lực phát triển tích cực và mục tiêu phấn đấu chân chính vì niềm tự hào đại diện cho THQG Việt Nam. Như vậy, với việc đổi mới các quy định, chính sách của chương trình THQG Việt Nam cùng với những hoạt động hỗ trợ cụ thể, đang và sẽ tạo ra những bước phát triển mới cho chương trình để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, chúng ta sẽ có 1000 sản phẩm đạt THQG cũng như góp phần xây dựng hình ảnh và THQG Việt Nam ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.

Trang Nhung

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” 2025

Herbalife Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, vừa vinh dự nhận giải thưởng “CXP Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc” tại lễ trao giải CXP Asia Awards 2025. Giải thưởng uy tín này tôn vinh các thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích nổi bật trong việc gia tăng sự hài lòng, gắn kết và đổi mới trải nghiệm khách hàng.
Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Từ địa thế độc bản tới quy hoạch đột phá, Charmora City viết “chương mới” cho Nha Trang

Được bao bọc giữa những dòng sông cùng quy hoạch tiên phong và độc đáo, Charmora City không chỉ là một dự án đô thị, mà được kiến tạo để trở thành biểu tượng phát triển mới, góp phần định hình diện mạo tương lai của Nha Trang.
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.