Chủ nhật 14/12/2025 12:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những cột mốc đáng nhớ của bia Saigon Special trên chặng đường vươn ra thế giới

12/10/2020 00:00
Mới ra đời cách đây hơn 20 năm, song Bia Saigon Special đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ để chinh phục người dùng trong nước và quốc tế.

1999 – Ra mắt thương hiệu Bia Saigon Special

Điều đáng chú ý là do điều kiện khí hậu, tại Việt Nam không thể trồng được các nguyên liệu để làm bia như hoa bia, ngũ cốc, men bia mà phải nhập khẩu từ các nước khác, khiến giá nguyên liệu sản xuất bia tại Việt Nam thường lớn hơn giá thành trên thế giới. Trong đó malt ngũ cốc chiếm đến gần 33% cơ cấu giá vốn, theo một nghiên cứu năm 2017.

Khi ấy, các nhà sản xuất đã chọn gạo làm nguồn thay thế malt ngũ cốc. Đây là một phương án giúp tiết kiệm chi phí hơn song cũng làm mất đi một phần vị ngon vốn có của bia . Không chọn đi theo hướng này, Bia Saigon Special khi đó vẫn chọn sử dụng 100% nguyên liệu là lúa mạch mùa xuân, vốn là thứ nguyên liệu hảo hạng để sản xuất Bia Saigon Special, nền tảng để tạo nên chất lượng của loại bia này, không những mang đến màu vàng óng bắt mắt cho nước bia, mà còn giúp từng giọt bia trở nên đượm vị, thanh mát.

Quy trình sản xuất hiện đại, theo quy chuẩn châu Âu làm nên vị ngon của Bia Saigon Special

Nếu chiếu theo luật Reinheitsgebot nguyên gốc về độ tinh khiết của Bia được ban hành tại Đức hồi thế kỷ 15 (hiện vẫn là niềm tự hào và quy chuẩn của nhiều thương hiệu bia Đức), thì Bia Saigon Special đã đạt độ tinh khiết của bia Đức về mặt nguyên liệu. Dòng bia này được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hiện đại, từ chuỗi nhà máy, thiết bị được đồng bộ hóa theo chuẩn Đức. Chính sự khác biệt về chất lượng đã giúp Bia Saigon Special ra mắt thuận lợi tại Việt Nam và sở hữu một lượng người uống trung thành không hề nhỏ.

2001 đến 2009 – Bia Saigon Special gây dấu ấn với câu “slogan” huyền thoại

Những năm đầu của thế kỷ 21, ngành công nghiệp bia phát triển song hành cùng sự nở rộ của ngành quảng cáo và truyền thông. Không bỏ qua cơ hội quảng bá các sản phẩm của mình đến công chúng, các hãng bia đều rầm rộ cho ra mắt các mẫu truyền thông, quảng cáo cho thương hiệu của mình. Mẫu quảng cáo cùng câu slogan huyền thoại “Có thể bạn không cao, nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” của Bia Saigon Special ra đời trong bối cảnh như thế.

Nổi bật bởi thiết kế thấp và đậm, Bia Saigon Special được người yêu bia ưu ái đặt cho cái tên dân dã “Sài Gòn lùn”. Cái tên không chính thức ấy lại được phổ biến rộng rãi đến mức, từ Nam chí Bắc, chỉ cần hỏi đến “Sài Gòn lùn” thì ai cũng biết đó là gì, ngay cả sau khi thương hiệu đã cập nhật thêm phiên bản lon cho sản phẩm.

Vậy là chỉ với một câu slogan quảng cáo, Bia Saigon Special đã khẳng định “thần thái” tự tin, dám bức phá của thương hiệu cũng như những người uống nó – giống như một anh chàng Việt Nam, có thể thân hình chưa cao to bằng bạn bè thế giới, song vẫn luôn giữ trong mình khí chất hào sảng, bản lĩnh cần có để vươn ra biển lớn và chinh phục thành công. Nhờ đó, câu nói này đã in đậm vào tâm trí người Việt, trở thành câu tuyên ngôn quen thuộc trong suốt khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2009. Cho tới tận bây giờ, câu slogan này vẫn được nhắc tới như huyền thoại của nền quảng cáo nước nhà.

2012 – phiên bản lon nhôm ra đời

Với khí hậu quanh năm nóng ẩm, đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam, bia ngày càng được coi là thức uống giải khát phù hợp hơn cả. Thời gian này, nhu cầu thưởng thức bia tại nhà, uống trong mỗi bữa ăn của người dùng càng tăng cao. Đáp ứng xu hướng, Bia Saigon Special ra mắt phiên bản lon nhôm tiện dụng. Bước đi này giúp tỉ lệ tiêu thụ của Bia Saigon Special tăng đáng kể, đưa dòng bia này từng bước trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn ăn của người dân trên cả nước.

Kể từ 2012, Bia Saigon Special chính thức có dạng lon nhôm

Tháng 8/2019 – Trở lại với diện mạo mới

Tháng 8/ 2019, SABECO đồng loạt “thay áo mới” cho cả ba dòng Bia Saigon nhằm khẳng định sự đồng hành của thương hiệu trăm tuổi với sự phát triển vươn lên của Việt Nam, trong khi vẫn giữ nguyên hương vị vốn đã quen thuộc với người dùng. Mang biểu tượng rồng Việt Nam mạnh mẽ đặt giữa nhãn nền xanh – trắng bạc, bao bì mới của Bia Saigon Special nói riêng làm nổi bật khí chất mạnh mẽ, đầy tự hào dân tộc mà vẫn khẳng định đẳng cấp sang trọng của dòng bia.

Diện mạo mới của Bia Saigon Special, vị ngon không đổi

Tháng 10/2019 – Bia Saigon Special vươn ra thế giới với Giải vàng

Tháng 10/2019, Bia Saigon Special gây tiếng vang trên toàn thế giới khi đoạt huy chương vàng danh giá trong hạng mục Bia Pilsner theo phong cách quốc tế tại Cúp Bia Quốc tế 2019 uy tín tại Nhật Bản. Chiến thắng của Bia Saigon Special không chỉ chứng minh bước tiến lớn của dòng bia này mà còn mang lại niềm tự hào cho bia Việt nói chung.

Bia theo chân người Pháp vào Việt Nam đến nay đã gần 150 năm, song phải đến sau Đổi Mới, nền công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam mới thật sự khởi sắc. Trên chặng đường ấy, không thể không kể đến sự đóng góp của các sản phẩm cao cấp mang chất lượng thượng hạng, trong đó có Bia Saigon Special, dòng bia đã đưa tên tuổi bia Việt vươn tầm thế giới và mang lại niềm tự hào cho Việt Nam.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.