Nhiều danh tài hội tụ tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018

00:00 12/10/2020

Sáng 29/8/2018 tại TP.HCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh tổ chức họp báo công bố Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. Chương trình diễn ra từ ngày 5 đến 19/9/2018 tại Thành phố Tân An, tỉnh Long An.

 

Hiện, liên hoan đã có 25 đoàn, nhà hát với 32 vở diễn (8 vở của các đơn vị ngoài công lập) đăng ký tham gia.

Khác với những lần trước, Liên hoan lần này mở rộng phạm vi đối tượng để tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia được đông đảo. Theo đó, các đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động nghệ thuật cải lương liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm liên hoan là đủ điều kiện tham gia.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi đơn vị được tham gia 01 vở diễn. Trường hợp đơn vị có nhiều đoàn biểu diễn thì được tham gia số vở diễn tương ứng với số đoàn. Không hạn chế nội dung các đề tài tham gia Liên hoan, tuy nhiên khuyến khích các tác phẩm tương ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hưởng ứng Nghị quyết Trung ương IV khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết 33-NQ/TW của BCH TW khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Những vở diễn phải được các cơ quan chức năng cấp phép theo quy định và phải được dàn dựng từ năm 2014 trở lại đây cũng như chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an tổ chức và không được sử dụng kịch bản nước ngoài. Các tác phẩm tham gia có thời lượng 90 phút trở lên (không kể thời gian giải lao, nếu có).

Theo BTC, điểm mới của Liên hoan lần này là xây dựng một chương trình nghệ thuật có chủ đề “Danh tài hội tụ” với sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sỹ cải lương được khán giả yêu mến vào đêm bế mạc trao giải. Chương trình do NSUT Đỗ Kỹ, NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Vân, nghệ sỹ Tuyết Minh...đạo diễn.

Lễ Bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối 19/09/2018 và được truyền hình trực tiếp trên một số Đài truyền hình Trung ương và địa phương. 

Ngọc Thiện