Thứ tư 22/10/2025 22:29
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi

12/10/2020 00:00
Nhanh tay với phân khúc thị trường người cao tuổi - Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già

Hàng loạt báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vậy nhưng, doanh nghiệp dường như lại đang khá thờ ơ với phân khúc này.

Không phải là đối tượng khách hàng ưu tiên

Theo báo cáo Consumer Panel mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, tại khu vực thành thị, tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho đối tượng người tiêu dùng trên 50 tuổi đều tốt, hầu hết đạt mức hai con số và cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của toàn thị trường hàng tiêu dùng nhanh. Chẳng hạn, nhóm thực phẩm đóng hộp và thức uống dinh dưỡng có mức tăng khoảng 12-13% so với trung bình thị trường chỉ đạt khoảng 6-7%. Trong đó, sữa bột tăng 19%; sữa nước không đường, ít đường tăng hơn 15%; cháo ăn liền 25%... Thậm chí, mặt hàng tã giấy người lớn còn có mức tăng tới 70%.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, đánh giá trên thị trường hiện tại, số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước đây chỉ là sữa bột, gần đây mới có thêm cháo ăn liền cùng một số ít sản phẩm dành cho người tiểu đường nhưng cũng ít ai biết đến. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có sản phẩm là nắm giữ được thị phần tốt, tăng trưởng doanh thu đều ở mức hai con số mỗi năm.

Cũng theo ông Hoàng, trong danh mục phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng lớn tuổi chưa được chú ý đầu tư và ưu tiên, phải xếp sau trẻ em, người tiêu dùng trẻ thế hệ millennials (sinh từ năm 1980-1998, đang chiếm phần lớn trong tổng dân số tại Việt Nam) và nhóm mới nổi lên, thế hệ Z (sinh sau năm 2000, đang tạo ra những trào lưu mới, xu hướng tiêu dùng mới). Điều này cũng khá dễ hiểu bởi lâu nay, đây chưa phải là đối tượng khách hàng có số lượng lớn cũng như chịu chi tiêu.

Số lượng sản phẩm, thương hiệu dành cho nhóm khách hàng lớn tuổi để đáp ứng các nhu cầu về dinh dưỡng, sức khỏe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ảnh: Minh Tâm.

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ở dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (SGF), thừa nhận khách hàng lớn tuổi chưa phải là trọng tâm của công ty. Các sản phẩm cháo tươi hiện có, ai cũng có thể sử dụng nhưng bao bì thì vẫn nhắm vào khách hàng trẻ em. Điều này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trong đó, tâm lý của người tiêu dùng, nhà bán lẻ là yếu tố quan trọng.

Bà Lâm dẫn chứng, cách đây bốn năm, khi tung ra sản phẩm cháo, SGF ghi trên bao bì thông tin: “Dành cho người 50+” vì muốn có sản phẩm dành riêng có người lớn tuổi. Vậy nhưng, bao bì cuối cùng phải bỏ thông tin này vì kênh phân phối không chịu, với lý do: “Ghi vậy thì sao mà bán!”, tức những người dưới 50 tuổi hoàn toàn sử dụng được nhưng không dám mua. SGF sau đó chấp nhận bỏ thông tin này, đưa hàng vào siêu thị và mặt hàng này hiện bán rất tốt, chiếm 17% doanh thu của dòng cháo tươi.

Không chỉ cháo tươi, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của SGF cũng không ít lần đưa ra ý tưởng về sản phẩm dành cho khách hàng lớn tuổi nhưng cuối cùng không được hội đồng thông qua. “Đúng là tiềm năng thị trường ai cũng thấy nhưng không phải dễ vượt qua rào cản tâm lý này. Đó là chưa kể, với nhiều người tiêu dùng, việc mua đồ ăn chế biến công nghiệp, dù tươi, ngon, tiện cho ba mẹ mình thay vì nấu tại nhà mỗi ngày là điều chưa thể chấp nhận”, bà Lâm bình luận.

Nhanh tay chiếm lĩnh thị trường

Theo The Economist, nhân khẩu học tại khu vực châu Á đang chuyển đổi với tốc độ chóng mặt và Việt Nam nằm trong số đó. Nhóm người trên 60 tuổi hiện chiếm khoảng 12% dân số nhưng sẽ tăng lên 21% vào năm 2040.

Trong khi đó, theo Kantar Worldpanel, thống kê từ nhiều nguồn như United States Census Bureau, Tổng cục thống kê Việt Nam, cho thấy, đến năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người cao niên (trên 55 tuổi), chiếm 16% tổng dân số. Theo tính toán, mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Đặc biệt, người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe hơn trước. Với thu nhập cao hơn, ý thức hơn về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn khi về hưu để chăm sóc bản thân, nhóm người cao niên hứa hẹn là đối tượng tiêu dùng tiềm năng, đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và bán lẻ.

Mỗi năm người cao tuổi tại Việt Nam sẽ tăng thêm 670.000 người, và đến năm 2030, số người cao tuổi tại Việt Nam sẽ lên mức 23 triệu, chiếm 23% tổng dân số.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hoàng, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhà bán lẻ cần tập trung cho nhóm khách hàng này ngay từ bây giờ thì sẽ có được lợi thế rất lớn về sau, khi số lượng khách hàng chính thức bùng nổ.

Trải nghiệm của chính mình, một người tiêu dùng lớn tuổi (trên 55), bà Lâm cho rằng thị trường chắc chắn sẽ đầy cơ hội cho các doanh nghiệp. Điều này, không chỉ số lượng khách hàng đang tăng lên mà còn vì tâm lý tiêu dùng đã ngày càng thay đổi. “Bây giờ, cả con cái lẫn ba mẹ đều có góc nhìn rất thoáng với chuyện sử dụng sản phẩm ăn liền, không có gì là xấu, là ngại”, bà Lâm nói.

Điều này cùng với những minh chứng của thị trường đã khiến SGF thay đổi quan điểm. Do đó, trong thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều sản phẩm dành cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, trong đó phụ nữ, người lớn tuổi được ưu tiên.

Ông Hoàng lưu ý, người lớn tuổi trong những thập niên tiếp theo chính là thế hệ millennials hiện nay với những suy nghĩ, lối sống và hành vi mua sắm tiêu dùng khác so với người cao niên ngày trước. Do vậy, khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ, cần lưu ý nhiều điểm quan trọng.

Thứ nhất, đây sẽ là nhóm người có thu nhập cao, kết nối thông tin qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm Internet, điện thoại thông minh và các công nghệ tiên tiến nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng và sẽ sẵn sàng trả cao cho sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do họ có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục, chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái, gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung), nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Người tiêu dùng này sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Tâm An

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 23/10/2025: Miền Bắc trời lạnh về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/10/2025: Miền Bắc trời lạnh về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
YDA Việt Nam trao tặng ti vi, thiết bị học tập cho học sinh vùng lũ Vị Xuyên

YDA Việt Nam trao tặng ti vi, thiết bị học tập cho học sinh vùng lũ Vị Xuyên

Chư ni Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên và CLB Tuổi trẻ Thăng Long - YDA Việt Nam phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh xã Vị Xuyên, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 10 và các đợt mưa lũ sau đó.
TP. Hồ Chí Minh nâng mức hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tối đa 150 triệu đồng

TP. Hồ Chí Minh nâng mức hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tối đa 150 triệu đồng

Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn, với mức tối đa lên đến 150 triệu đồng mỗi căn, tùy theo khu vực.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Hơn 64.000 vé tàu Tết 2026 đã được “chốt đơn”

Hơn 64.000 vé tàu Tết 2026 đã được “chốt đơn”

Sau một tháng mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 (từ 20/9 - 20/10), ngành đường sắt ghi nhận hơn 64.200 vé đã được bán ra, đạt 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, hơn 2/3 lượng vé được giao dịch qua kênh trực tuyến, cho thấy xu hướng số hóa mạnh mẽ trong dịch vụ vận tải hành khách.
Phú Thọ khẩn trương ứng phó sạt lở nghiêm trọng đê hữu sông Thao

Phú Thọ khẩn trương ứng phó sạt lở nghiêm trọng đê hữu sông Thao

Trước diễn biến sạt lở phức tạp đe dọa an toàn tuyến đê hữu sông Thao và khu dân cư xã Tam Nông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Tĩnh – Quảng Ngãi mưa lớn cao điểm

Thời tiết hôm nay 22/10: Hà Tĩnh – Quảng Ngãi mưa lớn cao điểm

Thời tiết hôm nay 22/10, Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An chiều nay trời nắng, tối và đêm chuyển lạnh; Trung Bộ mưa lớn diện rộng, Quảng Trị - Quảng Ngãi từ đêm nay lũ sẽ lên; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều nay mưa dông, Nam Bộ triều cường ở mức cao.
TP. Hồ Chí Minh: Công đoàn phường Bình Thạnh đặt mục tiêu phát triển 1.200 đoàn viên

TP. Hồ Chí Minh: Công đoàn phường Bình Thạnh đặt mục tiêu phát triển 1.200 đoàn viên

Chiều 21/10, Công đoàn phường Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đại biểu Công đoàn phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của tổ chức Công đoàn phường, sau thời gian củng cố, kiện toàn và từng bước ổn định hoạt động.
Thời tiết ngày mai 22/10/2025: Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm trời lạnh

Thời tiết ngày mai 22/10/2025: Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm trời lạnh

Thời tiết ngày mai 22/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng và đêm trời lạnh, có nơi trời rét.
Quy định sản xuất không gây mất rừng: Những lưu ý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quy định sản xuất không gây mất rừng: Những lưu ý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Sáng ngày 21/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lớp tập huấn Hướng dẫn thực hiện Quy định sản xuất không gây mất rừng (EUDR)” tại Việt Nam cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Phú Thọ hợp nhất 4 công ty thủy lợi nhà nước

Phú Thọ hợp nhất 4 công ty thủy lợi nhà nước

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 6859/UBND-KT11 về việc hợp nhất 4 Công ty TNHH MTV Thủy lợi thuộc tỉnh, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn lực.
Thời tiết hôm nay 21/10: Bắc Bộ sáng lạnh, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/10: Bắc Bộ sáng lạnh, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/10, Trung Bộ có nơi mưa to, trời mát, Hà Tĩnh – Quảng Ngãi mưa lớn từ đêm 22-26/10; cao nguyên Trung Bộ trời mát; Nam Bộ có nơi mưa to, trưa trời nóng.
Vietlott trao hai giải Jackpot và Độc đắc trị giá gần 47 tỷ đồng

Vietlott trao hai giải Jackpot và Độc đắc trị giá gần 47 tỷ đồng

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa xác nhận hai khách hàng đến từ Thanh Hóa và Hà Tĩnh may mắn trúng giải Jackpot 1 Power 6/55 và Độc đắc Lotto 5/35, với tổng giá trị thưởng gần 47 tỷ đồng.
Thời tiết ngày mai 21/10/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm lạnh, vùng núi có nơi rét

Thời tiết ngày mai 21/10/2025: Bắc Bộ ngày nắng, đêm lạnh, vùng núi có nơi rét

Thời tiết ngày mai 21/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.