Người đứng sau nhóm nhạc BTS thành công nhờ áp dụng triết lý tương tự Jeff Bezos

00:00 12/10/2020

Lắng nghe người hâm mộ và tận dụng "nền kinh tế fandom" là bí quyết giúp Bang Si-Hyuk, ông chủ của BTS thành công.

Người đứng sau nhóm nhạc BTS thành công nhờ áp dụng triết lý tương tự Jeff Bezos
 

Bang Si-Hyuk được biết đến là người đứng sau thành công của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BTS. Mới đây, công ty quản lý nghệ sĩ của Bang - Big Hit Entertainment – công bố mức giá IPO là 135.000 won, tương đương 115 USD/cổ phiếu, định giá công ty hơn 4,1 tỷ USD. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Bang – CEO và cổ đông lớn nhất của Big Hit Entertainment sẽ trở thành tỷ phú, theo Bloomberg Billionaires Index.

Không chỉ nổi tiếng tại Hàn Quốc, BTS được yêu thích tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ với 4 album liên tiếp đứng đầu Billboard 200. Ca khúc “Dynamite” của BTS cũng xuất sắc giành vị trí quán quân Billboard Hot 100.

Vậy chìa khóa dẫn đến thành công của Bang Si-Hyuk là gì?

Câu trả lời là lắng nghe người hâm mộ. Đây cũng là triết lý được Jeff Bezos – tỷ phú giàu nhất thế giới áp dụng trong quá trình xây dựng và phát triển Amazon.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company vào năm 2019, ông Bang cho biết: “Tôi không đọc nhiều sách của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoặc CEO, nhưng gần đây tôi đã đọc được một vài điều về tư duy ‘ám ảnh về khách hàng’ của Jeff Bezos. Chúng tôi cũng vậy - luôn tập trung vào nội dung và cả người hâm mộ”.

Trước đó, tỷ phú Jeff Bezos từng chia sẻ rằng lý do cho việc Amazon thành công như hiện nay chính là luôn “ám ảnh về khách hàng”.

Một nguyên tắc rất quan trọng ở gã khổng lồ thương mại điện tử này là: Lãnh đạo lấy khách hàng làm điểm bắt đầu để tìm ra công việc cần phải làm. Họ làm việc hăng say để đạt được và giữ vững lòng tin của khách hàng. Mặc dù luôn quan tâm đến các đối thủ khác, họ có nỗi ám ảnh với khách hàng.

“Sẽ là một lợi thế to lớn cho bất kỳ công ty nào nếu bạn có thể tập trung vào khách hàng thay vì đối thủ cạnh tranh”, Bezos nói trong một sự kiện năm 2018.

Trong trường hợp của ông Bang, “khách hàng” chính là những người hâm mộ cuồng nhiệt của BTS – được biết đến với tên fandom (cộng đồng người hâm mộ) là “ARMY".

“Fandom K-pop rất có tiếng nói. Họ sẽ đưa ra ý kiến của mình, ngay cả khi bạn không nỗ lực để thực hiện những điều họ muốn. Chúng tôi không thể làm tốt công việc của mình nếu không dành thời gian để lắng nghe những người hâm mộ", ông Bang chia sẻ với Time vào năm ngoái.

Người đứng sau nhóm nhạc BTS thành công nhờ áp dụng triết lý tương tự Jeff Bezos - Ảnh 1.

Người sáng lập và CEO của Big Hit Entertainment – ông Bang Si-hyuk. Nguồn ảnh: Channel Korea.

Không giống như các ngôi sao nhạc pop truyền thống - những người thường kiếm tiền từ các chuyến lưu diễn, bán album và sản phẩm, “Người hâm mộ K-pop muốn cảm thấy gần gũi với thần tượng của họ. Do đó, làm việc với fandom của BTS là một trong những dịch vụ lớn nhất mà Big Hit cung cấp”, Ông Bang nói với Time.

Công ty này đã phát triển một nền tảng có tên Weverse dành riêng cho người hâm mộ K-pop và BTS, giúp họ có thể kết nối và mua sắm hàng hóa từ mọi nơi trên thế giới.

HOT: PD Bang Si Hyuk xác nhận chuẩn bị cho ra mắt boygroup đàn em của BTS -  TinNhac.com

BTS và Bang Si-Hyuk

Big Hit tiết lộ với Billboard rằng họ đã đạt được 587,2 tỷ won (khoảng 507,9 triệu USD) doanh thu vào năm ngoái. Riêng BTS đóng góp hơn 87% doanh thu của Big Hit trong nửa đầu năm 2020 và hơn 97% trong nửa đầu năm 2019.

“Chúng tôi gọi điều này là 'nền kinh tế fandom’. Người tiêu dùng của chúng tôi có niềm đam mê rất lớn và sẵn sàng chi tiêu", Bang chia sẻ với Fast Company.

Trên thực tế, rất nhiều người hâm mộ BTS đang rầm rộ đăng ký mua cổ phiếu của Big Hit để ủng hộ thần tượng. Công ty này dự kiến lên sàn vào tháng 10.

Linh Lam