Các chuyên gia dự đoán rằng, thị trường ô tô năm 2024 sẽ có nhiều chuyển biến hơn so với năm 2023, tuy nhiên thời điểm nửa đầu năm có thể tiếp tục gặp khó khăn.
Trong chi tiết các loại xe, doanh số xe du lịch giảm mạnh nhất, đạt 14.745 xe, giảm 54% so với tháng trước. Xe chuyên dụng và xe thương mại cũng ghi nhận sụt giảm, lần lượt là 46% và 31,5%.
Bộ GTVT lý giải rằng sau 8 năm áp dụng QCVN 09, đã xuất hiện một số vấn đề mới đòi hỏi xem xét, sửa đổi để nâng cao kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.
Nếu nhìn vào số liệu tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước đã nhập khẩu 107.478 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch 2,55 tỷ USD - giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm đa số, đạt 7.147 chiếc, chiếm tới 87% tổng lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm mạnh 22,4%, tương ứng giảm 2.000 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, 7 tháng đầu năm 2023, cả nước nhập khẩu 79.822 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 1,87 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 7 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 8.929 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 217 triệu USD.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 6/2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam là 9.006 chiếc, tăng 18,4% so với tháng trước.
Theo báo cáo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số toàn thị trường ô tô đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022 thì giảm 5%.
Từ ngày 1/7/2023, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, để góp phần thúc đẩy tiêu dùng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Theo báo cáo từ Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á , Việt Nam đang đứng thứ 5 trong các quốc gia Đông Nam Á về mức tiêu thụ xe và đứng thứ 4 về số lượng xe sản xuất.