Lotus: mạng xã hội “Made in Việt Nam”

Tin tức | 13:20:00 09/09/2019 |  10

DNHN - Được đầu tư trên 1.200 tỉ đồng với sự tham gia của 200 kỹ sư công nghệ Việt Nam, 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau, mạng xã hội mới mang tên Lotus sẽ chính thức ra mắt vào 16/9 được kỳ vọng sẽ thu hút từ 50-60 triệu người dùng trong và ngoài nước, tạo luồng gió mới cho mảng công nghệ Việt Nam. Đó là những nội dung được công bố tại cuộc họp báo được Tập đoàn Công nghệ VCCorp tổ chức sáng ngày 9/9 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp, đơn vị phát triển Lotus, mạng xã hội này không đi vào thị trường ngách, mà tìm ra và đánh trúng các nhu cầu lớn chưa đáp ứng tốt bởi những sản phẩm hiện hữu trên thị trường. Cụ thể, tại buổi họp báo giới thiệu mạng xã hội Lotus ngày 9.9, ông Tân cho rằng, các mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay còn chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, các nội dung "kén khách" chưa có đất sống. Từ đó Lotus sẽ tạo ra các concept, ý tưởng sản phẩm tốt và đúng để đáp ứng nhu cầu của người dùng. CEO VCCorp cũng khẳng định, đơn vị phát triển Lotus, mạng xã hội này không cạnh tranh Facebook, Youtube hay bất kỳ mạng xã hội khác mà sẽ có mục tiêu riêng, bản sắc riêng mà cốt lõi là cung cấp nội dung phong phú để thu hút người tham gia, đánh trúng nhu cầu chưa được đáp ứng tốt hiện nay. Trên cơ sở đó, Lotus sẽ thiết kế các chức năng mượt mà, dễ tiếp cận tới tất cả người dùng. Đồng thời, sản phẩm sẽ được liên tục cải tiền, nâng cấp dựa trên phản hồi với tốc độ cải tiến nhanh. "Chúng tôi sẽ giới thiệu để người dùng trải nghiệm thử bản beta vào ngày 16.9 tới", ông Tân nói.

 

Cũng theo ông Tân, Lotus là sản phẩm tâm huyết của 200 kỹ sư công nghệ Việt, cho phép chọn nội dung phù hợp cho người dùng, thông qua việc cá nhân hoá dòng tin (news feeds) và các luồng thông tin khác (bảng tin, trending news). Các thuật toán giới thiệu, chọn lựa thông tin liên quan tuỳ theo ngữ cảnh sử dụng, Hệ thống AI, ML (trí tuệ nhân tạo và học máy), xử lý trên 5 tỷ bản ghi mỗi ngày nhằm phục vụ cho việc gợi ý nội dung đúng nhu cầu người xem.

Về lộ trình sản phẩm, ông Tân cho hay, ngày 9.9, Lotus sẽ cho phép tải ứng dụng và đăng ký tài khoản trước cũng như  mở dùng thử đối với một số lượng nhỏ thành viên (bản close beta). Vào ngày 16.9 tới, mạng xã hội Lotus sẽ chính thức phát hành bản dùng thử (open beta), sự kiện sẽ được tường thuật trực tuyến trên một số phương tiện truyền thông và livestream trên chính app Lotus, trang chủ Lotus.vn,…Bản dùng thử dự kiến sẽ hoạt động trong 3-6 tháng trước và liên tục được hoàn chỉnh. Từ đó, Lotus sẽ mở truy cập dần dần đối với số lượng các thành viên mới nhằm chỉnh sửa những lỗi nhỏ, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm, hoàn thiện và bổ sung chức năng có trong kế hoạch, điều chỉnh hướng phát triển nội dung dựa trên phản hồi của người sử dụng và xã hội...

Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau gồm: giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, lifestyle, giải trí, âm nhạc,… và trên 30 nguồn chính luận gồm: VTV, Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Vietnamnet, Infonet, Dân trí,…Với các nhà sáng tạo nội dung, Lotus cam kết xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo”, bao gồm gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia,…Trên Lotus, để đánh giá một nội dung hay, chuyên sâu giữa hàng triệu nội dung mỗi ngày, ngoài cơ chế tự động còn có cơ chế chủ động của người dùng. Khi người dùng tham gia mạng xã hội những vấn đề mà họ thích, họ quan tâm hứng thú thì nội dung đó sẽ được đẩy lên, tiếp cận nhiều hơn.

Được biết, nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung là từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộ. Lotus cam kết khai thác quảng cáo, tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định.  

NT 

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập