Thứ tư 19/11/2025 05:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

'Lối đi' cho nông sản Việt từ việc tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu

12/10/2020 00:00
Việc xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ là giải pháp giúp nông sản Việt Nam có thể đạt được giá trị tăng cao hơn khi tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều lợi thế trong sản xuất các mặt hàng nông sản nhiệt đới.

Từ năm 2013-2018, công nghiệp chế biến nông sản cả nước đã có tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng hằng năm đạt khoảng 5-7%. Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh, bình quân tăng khoảng 8-10%; năm 2018 đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD. Hiện tại Việt Nam đang là một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trong khu vực và thế giới với nhiều sản phẩm đặc trưng như: Cà phê, điều, hồ tiêu, chè, gạo, đứng thứ 15 trên thế giới về xuất khẩu nông sản và các sản phẩm đã có mặt trên gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Có thể nói Việt Nam đang có vị trí ngày càng quan trọng trong thị trường hàng nông sản thế giới.

Ảnh minh họa.

Mặc dù đạt được một số thành tựu và đang có nhiều lợi thế như vậy, nhưng trong thời gian qua, nông sản Việt Nam vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng và thế mạnh của mình. Trong quá trình tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nông sản Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầu vào là nông sản thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bao gói và hoạt động thương mại. Về thương hiệu thì nông sản Việt Nam được bán ra ngoài thị trường thế giới, có đến 80% thông qua các thương hiệu nước ngoài. Nói một cách khác, Việt Nam mới tham gia được ở khâu tạo ra giá trị ít nhất trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu.

Việt Nam đang ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời đã tham gia ký kết được nhiều FTA, đặc biệt Hiệp định CPTPP và EVFTA, mang lại cơ hội mở rộng thị trường hơn nữa cho những sản phẩm có thế mạnh của mình. Tuy nhiên, các Hiệp định này đều có độ cam kết và mở rộng toàn diện, do đó nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành nông sản nói riêng đã và đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng nông sản chưa đồng đều, việc ứng dụng công nghệ nhất là công nghệ cao còn hạn chế, đặc biệt là việc liên kết theo chuỗi sản xuất giá trị còn hạn chế.

Do đó, ông Phòng nhấn mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẽ là giải pháp giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững cũng như giúp nông sản Việt Nam có thể đạt được giá trị tăng cao hơn khi tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu.

Thanh Minh

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.