Thứ sáu 03/10/2025 03:11
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Logistics thương mại điện tử: Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu

12/10/2020 00:00
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai, chỉ sau Indonesia...

BEST Inc. hợp tác với BW xây dựng trung tâm phân loại tự động lớn nhất Việt Nam

Cuộc chiến về kho vận hậu cần giữa các “ông lớn” thương mại điện tử đang ngày càng trở nên khốc liệt trong bối cảnh ngành logistic được hoạch định chiến lược sẽ trở thành dịch vụ mũi nhọn của TP.HCM với tỉ lệ đóng góp lên mức 8% - 10% GDP, tăng trưởng 15% - 20%. Đồng thời hình thành dịch vụ logistics chuyên nghiệp, giúp nâng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên mức 50% - 60%, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam xuống còn 16% GDP vào năm 2025.

Tháng trước, BEST Inc. - nhà cung cấp dịch vụ logistics thông minh hàng đầu Trung đã chính thức ra mắt dịch vụ chuyển phát bưu kiện và logistics tại Việt Nam bằng một buổi lễ khai trương tại thành phố Hồ Chí Minh. Johnny Chou, nhà sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của BEST Inc. phát biểu, “Chúng tôi đang xây dựng trung tâm phân loại tự động có diện tích lớn nhất Việt Nam thông qua việc hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm 2020. Trung tâm khai thác có cơ sở hạ tầng rộng 4,5 hecta với công nghệ tự động hóa tiên tiến, bao gồm dây chuyền phân loại hàng hóa tự động tốc độ cao.”

Trong khi đó, công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh (GHN) cũng vừa công bố hệ thống phân loại hàng hóa hoàn toàn tự động với công suất 30.000 đơn hàng/giờ tại kho của GHN tại Hà Nội.

Shopee, một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan, đã ký kết hợp tác chiến lược với đơn vị cho thuê kho xưởng hàng đầu BW vào tháng 8 vừa qua để phát triển kho hoàn tất đơn hàng thứ ba của họ tại Việt Nam “Đầu tư, phát triển kho vận là một trong những tiền đề cho việc mở rộng quy mô và phát triển vững mạnh của thương mại điện tử. Hiểu được tầm quan trọng của công tác vận hành, kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Shopee đã có những kế hoạch đầu tư và đưa vào hoạt động hai kho hoàn tất đơn hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chúng tôi kỳ vọng hợp tác chiến lược với BW sẽ mang đến chuỗi cung ứng cũng như dịch vụ tốt hơn cho người dùng Shopee, đồng thời củng cố vững chắc vị thế cạnh tranh của Shopee trong thị trường thương mại điện tử.” ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho hay.

Theo số liệu của trang retailnews.asia, tính tới năm 2021 sẽ có 42 triệu người dùng thương mại điện tử, tăng 18% trong hai năm qua các kênh mua sắm trực tuyến tại Việt Nam, chiếm gần 60% tổng dân số.

Vào tháng 1, Bộ Công Thương Việt Nam đã ký kết hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới bán hàng quốc tế của Amazon Global Selling. Việc hợp tác này sẽ tạo cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu cơ sở dữ liệu khách hàng và giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các đại lý mua hàng sỉ từ các thị trường quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek, ngành thương mại điện tử Việt Nam dự đoán sẽ đạt mốc 15 tỉ đô la vào năm 2025, với tốc độ phát triển hàng năm là 43% từ năm 2015 đến năm 2025. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai, chỉ sau Indonesia.

Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết sự phát triển của thương mại điện tử sẽ tạo áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho. Các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn phải không ngừng cải thiện mình để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Trong khi đó, chất lượng kho bãi tại Việt Nam vẫn chưa thể bắt kịp nhu cầu của các nền tảng thương mại điện tử lớn cũng như các công ty dịch vụ logistics quốc tế. Nelson Wu, Tổng giám đốc của BEST Inc. Việt Nam nói rằng khi mới đến Việt Nam, ông đã đi thăm quan 50 địa điểm và tiếp xúc với hơn 10 đơn vị giới thiệu kho xưởng trước khi gặp được BW và quyết định hợp tác. “Tất cả các dịch vụ chúng tôi cung cấp đều yêu cầu cơ sở vật chất hiện đại được cung cấp bởi các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, mặc dù ngành công nghệ số và thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển vũ bão – cũng là lý do chúng tôi đầu tư thị trường này, các sản phẩm bất động sản có thể đáp ứng nhu cầu của các công ty đa quốc gia là rất hiếm,” ông Wu chia sẻ.

Ngoài ra, tính cấp thiết của logistic trong thương mại điện tử đã thúc đẩy sự phát triển của kho vận hậu cần nói chung và kho hoàn tất đơn hàng nói riêng. Điều này lý giải vì sao các ông lớn trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam như Lazada, Tiki hay Sendo xây dựng kho hoàn tất đơn hàng riêng để duy trì chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chi phí quản lý logistics.

Ông C.K. Tong, Giám đốc điều hành của BW cho biết, ““Với sản phẩm nhà kho chất lượng cao như chúng tôi đã phát triển cho Shopee hay BEST Inc., BW kỳ vọng tạo ra khái niệm mới về “kho vận thông minh” tích hợp các yếu tố địa điểm, thiết kế và tự động, hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng dịch vụ. Tôi tin rằng, thời điểm tạo ra những chuẩn mực mới về chuỗi cung ứng tại Việt Nam đã tới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế tiêu dùng”.

Theo Nhip cầu đầu tư

Tin bài khác
Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Việt Nam SuperPort™: Siêu cảng thông minh đưa logistics Việt tiến vào kỷ nguyên Net Zero

Trong khuôn khổ Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, Việt Nam SuperPort™ – siêu cảng logistics thông minh đầu tiên trong Mạng lưới logistics ASEAN do T&T Group hợp tác cùng YCH Group (Singapore) phát triển đã chính thức ra mắt.
Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Phú Thọ định hình công nghiệp xanh: Nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng ngắn hạn, Phú Thọ đang xây dựng mô hình phát triển công nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững.
ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

ADB cảnh báo quan trọng cho Việt Nam giai đoạn 2025-2026

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rơi vào vòng xoáy bất định, với thuế quan cao nhất kể từ thập niên 1930, các chuỗi cung ứng phân mảnh và rủi ro địa chính trị ngày càng leo thang, báo cáo Triển vọng Kinh tế Châu Á do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Văn phòng Nghiên cứu Việt Nam (VRM) công bố đã đưa ra những cảnh báo quan trọng cho giai đoạn 2025–2026. Dù Việt Nam vẫn được ghi nhận giữ được nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và cầu nội địa tăng trưởng đều, song thách thức mới đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp là không còn có thể dựa duy nhất vào lợi thế “xuất khẩu chi phí thấp”.
Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Kết nối thị trường, bảo hộ thương hiệu: Chìa khóa mở rộng đường cho nông sản Việt

Để đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2030, nông nghiệp Việt phải gắn sản xuất với thị trường, đẩy mạnh chế biến, ứng dụng công nghệ số và bảo hộ thương hiệu. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, từ đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ bán hàng trực tuyến đến xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, giúp sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền khẳng định chỗ đứng trong nước và vươn ra quốc tế.
Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Đồng Tháp: Một tầm nhìn, một khát vọng

Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thống nhất cao những nội dung cơ bản về kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổng kết thành tựu sau 40 năm đổi mới, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng cho giai đoạn phát triển mới.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng loạt dự án “tỷ đô”: Coca-Cola, Cảng Cần Giờ, Thủ Thiêm Eco Smart City và bài toán giá đất

Những dự án hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ ì ạch, vướng mắc đủ bề từ pháp lý đến tài chính. Trong khi đó, giá đất tăng cao cùng hàng loạt khu “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm tiếp tục đặt ra bài toán hóc búa cho TP. Hồ Chí Minh trong việc khơi thông nguồn lực và hút dòng vốn đầu tư chiến lược.
Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Tăng tốc giao thương và phát triển du lịch, An Giang hoàn thành mở rộng cảng hàng không Rạch Giá vào quý 3/2026

Việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được ở nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghệ An đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia trong kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.