Thứ bảy 06/12/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Kinh doanh thương mại điện tử: Làm sao bảo vệ thương hiệu?

12/10/2020 00:00
4 lời khuyên giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và tăng doanh số bán hàng trực tuyến khi kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử.

Kinh doanh thương mại điện tử: Làm sao bảo vệ thương hiệu?

Thị trường thương mại trực tuyến đang phát triển với sự gia tăng của nhiều nền tảng thương mại điện tử. Một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cho kết quả: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn trong tương lai.

Sự gia tăng đó đặt ra thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi phân phối hàng trực tuyến. Làm cách nào để vừa tăng doanh số bán hàng vừa bảo vệ thương hiệu trên môi trường cạnh tranh khốc liệt này? Dưới đây là 4 lời khuyên về chiến lược định vị và bảo vệ thương hiệu dành cho những doanh nghiệp đang phân phối sản phẩm trên các website thương mại điện tử.

Các lời khuyên này dựa trên kinh nghiệm sáng lập và điều hành công ty etailz của Josh Neblett. Etailz - hiện là một trong những doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu tại Mỹ, với doanh số bán hàng đạt 500 triệu USD, và là đối tác chiến lược của Amazon, eBay, Alibaba, Walmart.

1. Cẩn trọng với kênh phân phối không chính thức

Những nhà bán lẻ không uy tín xuất hiện trong danh sách đơn vị cung ứng sản phẩm của bạn trên trang bán hàng online là một trong những vấn đề mà công ty sản xuất gặp phải.

Các nhà bán lẻ này tạo ra tác động xấu đến hình ảnh sản phẩm của bạn khi tự ý thay đổi nội dung giới thiệu sản phẩm, đưa ra mức giảm giá mạnh so với đại lý chính thức, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng kém chất lượng. Tất cả những hành vi này sẽ tạo ra nhiều nhận xét không tốt của khách hàng dành cho sản phẩm của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần phối hợp chặt chẽ với website thương mại điện tử để:

• Cung cấp danh sách các đại lý, nhà phân phối chính thức sản phẩm của bạn. Tương tự doanh nghiệp bán hàng, các website thương mại điện tử cũng muốn duy trì một danh sách các đơn vị phân phối chất lượng. Vì vậy, họ sẽ cùng bạn quan sát để phát hiện ra bất cứ nhà phân phối bất thường nào.

• Giám sát các nhà phân phối chính thức của bạn. Cách này giúp bạn kiểm tra liệu các thông tin sản phẩm đã được cập nhật kịp thời chưa, có sản phẩm nào bị trùng thông tin không. Ngoài ra, bạn cũng sẽ xác định được những sản phẩm giả có thể xuất hiện lẫn vào danh sách sản phẩm của bạn.

bảo vệ thương hiệu, thương mại điện tử

Josh Neblett - Đồng sáng lập và CEO của etailz

2. Triển khai chính sách MAP

Xây dựng và thực thi chặt chẽ chính sách MAP (Minimum Advertised Price - Mức giá Quảng cáo Tối thiểu) nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán lẻ chính hãng. Bạn cần:

• Cân nhắc mức lãi gộp và giá bán của các đối thủ cạnh tranh để xác định mức giá của bạn.

• Mức giá cần cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường, nhưng cũng đừng định giá thương hiệu của bạn quá thấp.

• Thay vì định giá thấp, hãy dùng chương trình khuyến mãi chính hãng hoặc liên kết với website bán hàng phát hành phiếu quà tặng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong quá trình xây dựng chính sách MAP, hãy tìm luật sư kinh tế thẩm định lại nội dung chính sách này. Bước này nhằm đảm bảo chính sách giá của bạn phù hợp với quy định của pháp luật hiện tại. Sau cùng, hãy công bố chính sách MAP của bạn đến tất cả nhà phân phối chính hãng và giám sát chặt chẽ quá trình áp dụng chính sách tại các đại lý.

3. Đăng nội dung giới thiệu chất lượng

Nội dung giới thiệu sản phẩm của bạn có khả năng tạo ra tác động rất lớn. Một nội dung đủ thông tin, hấp dẫn sẽ làm tăng mức độ tìm hiểu sản phẩm của khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi bán hàng. Để đảm bảo tối ưu hóa nội dung giới thiệu sản phẩm, bạn cần lưu ý các điểm sau:

• Mọi trang giới thiệu đều phải có tiêu đề đủ thông tin. Nội dung các gạch đầu dòng chính phải thu hút người đọc. Phần mô tả sản phẩm phải có đủ lượng từ khóa cần thiết, đủ hấp dẫn để biến người lướt web thành khách mua hàng.

• Khi viết nội dung bán hàng, bạn cần đạt được sự cân bằng giữa viết cho người tiêu dùng đọc và viết để tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm.

4. Đảm bảo sự đồng nhất giữa các website bán hàng

Nếu bạn bắt đầu mở rộng phân phối sản phẩm ở nhiều website thương mại điện tử khác nhau, hãy đảm bảo thông tin sản phẩm ở tất cả các website đều giống nhau. Bạn phải thường xuyên giám sát mức giá, danh sách nhà phân phối và nội dung giới thiệu về sản phẩm ở các trang đăng tải.

Tình trạng phổ biến là các thương hiệu đăng sản phẩm lên những website thương mại điện tử hạng hai, sau đó bỏ quên các trang này. Vì lượng truy cập cao, họ chỉ tập trung vào trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất. Điều này tạo ra độ chênh trong nội dung giữa các trang cho cùng một sản phẩm. Thực trạng này sẽ làm người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng giảm sút.

Lâm Nghi

Tin bài khác
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.