Thứ ba 04/11/2025 05:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kích cầu sức mua nội địa, hàng Việt có thể nắm 'Át chủ bài'?

12/10/2020 00:00
Nhiều chương trình kích cầu sức mua hậu Covid-19 được triển khai, nhưng hàng Việt cần làm gì để tạo được lợi thế cạnh tranh hơn hàng ngoại vẫn đang là câu trả lời không dễ với các doanh nghiệp.

Không dễ trên "sân nhà"

Tổng giám đốc Trần Việt Cường cho biết, Công ty Ca cao Đồng Nai đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nội địa năm 2020 sẽ tăng trưởng khoảng 30%. Hiện, doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh phân phối ở kênh siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ, trưng bày quầy kệ trong quán cà phê, bán online...

Khuyến mãi chưa phải là giải pháp đủ để doanh nghiệp hấp dẫn người tiêu dùng trong nước

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, Công ty đã đẩy mạnh bán hàng online. Để tạo được niềm tin với khách hàng, DN làm truyền thông trên mạng xã hội, kênh Youtube giúp khách hàng nhìn thấy nhà xưởng sản xuất, vườn ca cao của mình.

Tuy vậy, chia sẻ với báo chí, Tổng giám đốc Ca cao Đồng Nai cho rằng con đường đưa hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước không hề dễ dàng. Người tiêu dùng trong nước đang tiêu dùng thông minh hơn, muốn sử dụng sản phẩm sạch hơn.

"Chúng ta hô hào người Việt dùng hàng Việt, yêu dân tộc dùng hàng Việt để tăng GDP cho nước mình thay vì tăng GDP cho nước ngoài. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng cứ bắt họ ủng hộ dân tộc mà lại cho họ ăn thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, DN phải thay đổi tư duy là sản phẩm ngon phải dành phục vụ ở thị trường trong nước, từ đó giúp nâng tầm hàng Việt lên", ông Cường nói.

Với riêng mặt hàng ca cao, ông Cường cho biết, trên thế giới, ca cao là vua của các loại hạt, "thức ăn của các vị thần", nhưng ở Việt Nam, nhiều người tiêu dùng lại không biết tới. Vì vậy, Nhà nước cần tạo điều kiện hỗ trợ DN truyền thông những sản phẩm chủ lực của Việt Nam hơn nữa, đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Mặt khác, DN cần đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, khẳng định được chất lượng hàng hóa với người tiêu dùng trong nước.

Trong khi đó, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10, cho biết DN này đang sở hữu hệ thống phân phối 200 cửa hàng ở thị trường nội địa, kênh bán hàng online riêng cũng như bán trên một số sàn thương mại điện tử. May 10 mong muốn đẩy mạnh phân phối các sản phẩm của mình ở thị trường nội địa.

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho hay, dung lượng thị trường nội địa không lớn, chưa kể thói quen, sở thích của người tiêu dùng trong nước khác với cách làm hàng xuất khẩu. Bởi vậy, việc phát triển thị trường trong nước với DN không phải là câu chuyện ngày một ngày hai là xong.

Khuyến mãi không phải là tất cả

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 6 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.380,8 nghìn tỷ đồng, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đây là mức suy giảm rất đáng lo ngại. Bởi vậy, để kích cầu tiêu dùng trong nước, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Tháng khuyến mãi tập trung bắt đầu từ ngày 1 - 31/7/2020.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, điểm mới và khác biệt của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 là các DN được áp dụng mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.

Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, thị trường Việt Nam cũng là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. 56% doanh thu được tạo ra từ chương trình khuyến mãi, nhưng hiệu quả từ khuyến mãi chỉ có 29%.

"Trong số 100 đồng doanh thu được tạo ra nhờ chạy khuyến mãi, DN chỉ thu về 29 đồng, con số này rất thấp so với mặt bằng chung của toàn cầu là 50%", bà bà Louise Hawley giải thích.

Vì vậy, đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng đã đến lúc DN nên khuyến khích những người đã từng mua sản phẩm của mình, thay vì ồ ạt triển khai các chương trình khuyến mãi.

Theo đó, các DN nên tối ưu hóa danh mục sản phẩm. "Chúng ta có rất nhiều cơ hội để đổi mới thông qua những sản phẩm mới với những lợi ích cụ thể, tìm hiểu về những kích cỡ bao bì mới ở những mức giá khác nhau để phù hợp với nhu cầu mới của người tiêu dùng", đại diện Nielsen gợi ý.

Mặt khác, DN cần biết rằng dịch Covid-19 đã tạo nên sự chuyển biến trong kênh bán hàng hiện đại và thương mại điện tử. Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống chiếm tỷ trọng 85% vẫn là kênh quan trọng không thể lơ là.

Vì vậy, Nielsen cho rằng việc xác định những cửa hàng trọng điểm hàng đầu là cách để có thể tối ưu hóa cơ hội của DN. Thêm vào đó, đã có một sự thay đổi đáng kể về tốp những cửa hàng mang lại hiệu suất cao nhất (còn gọi là "cửa hàng vàng") từ ngay trước khi xảy ra dịch Covid-19, nên việc cập nhật những thông tin mới nhất để điều chỉnh chiến lược kinh doanh cũng là việc vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, các chuyên gia bán lẻ nhìn nhận, hiện nay, trong tiêu thụ sản phẩm, chuỗi liên kết tiêu thụ hàng Việt giữa DN sản xuất và kênh phân phối, hệ thống bán lẻ còn khá lỏng lẻo. Trong khi đó, sự liên kết giữa việc sản xuất đến phân phối là vô cùng quan trọng giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Do vậy, các DN cần phải kết nối mật thiết với kênh phân phối, mở rộng kênh phân phối ở trong nước để nỗ lực giành lấy thị phần, nâng cao sức cạnh tranh trên "sân nhà".

2/3 người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng Theo Nielsen Việt Nam, Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi. "Điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ trở lại giống như trước đây, mà chúng ta sẽ bước vào một cuộc sống bình thường mới. Những gì chúng ta có thể thấy là nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng sẽ tiếp diễn. Điều quan trọng nhất là các DN hiểu những thay đổi đó là gì, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là gì và do đó DN có thể thấu hiểu và thích nghi với những điều đó". Nielsen đã tiến hành một cuộc khảo sát với người tiêu dùng trước đại dịch Covid-19 và thấy rằng gần 2/3 người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng, sức khỏe và an toàn. Điều đó vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%. Vì vậy, sau đại dịch, vấn đề chất lượng và an toàn càng được đặt lên hàng đầu.

Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, tất cả những điều đó không những có tác động rất lớn đến cách mà DN đổi mới các dịch vụ và sản phẩm mới, mà còn cả cách giao tiếp với người tiêu dùng (bao gồm cả việc tiếp thị, đóng gói sản phẩm và trưng bày trên quầy kệ). "Thấu hiểu sẽ giúp nhiều người tiêu dùng ra quyết định mua hàng của mình rất nhanh ngay tại điểm bán", bà Louise Hawley nói.

Lê Thùy

Tin bài khác
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai Hệ thống Tài trợ chuỗi cung ứng (BIDV SCF) - một bước tiến quan trọng để BIDV thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng, tối ưu dòng tiền, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.