Thứ ba 25/11/2025 10:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kích cầu sức mua nội địa, hàng Việt có thể nắm 'Át chủ bài'?

12/10/2020 00:00
Nhiều chương trình kích cầu sức mua hậu Covid-19 được triển khai, nhưng hàng Việt cần làm gì để tạo được lợi thế cạnh tranh hơn hàng ngoại vẫn đang là câu trả lời không dễ với các doanh nghiệp.

Không dễ trên "sân nhà"

Tổng giám đốc Trần Việt Cường cho biết, Công ty Ca cao Đồng Nai đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nội địa năm 2020 sẽ tăng trưởng khoảng 30%. Hiện, doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh phân phối ở kênh siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ, trưng bày quầy kệ trong quán cà phê, bán online...

Khuyến mãi chưa phải là giải pháp đủ để doanh nghiệp hấp dẫn người tiêu dùng trong nước

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, Công ty đã đẩy mạnh bán hàng online. Để tạo được niềm tin với khách hàng, DN làm truyền thông trên mạng xã hội, kênh Youtube giúp khách hàng nhìn thấy nhà xưởng sản xuất, vườn ca cao của mình.

Tuy vậy, chia sẻ với báo chí, Tổng giám đốc Ca cao Đồng Nai cho rằng con đường đưa hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước không hề dễ dàng. Người tiêu dùng trong nước đang tiêu dùng thông minh hơn, muốn sử dụng sản phẩm sạch hơn.

"Chúng ta hô hào người Việt dùng hàng Việt, yêu dân tộc dùng hàng Việt để tăng GDP cho nước mình thay vì tăng GDP cho nước ngoài. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng cứ bắt họ ủng hộ dân tộc mà lại cho họ ăn thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, DN phải thay đổi tư duy là sản phẩm ngon phải dành phục vụ ở thị trường trong nước, từ đó giúp nâng tầm hàng Việt lên", ông Cường nói.

Với riêng mặt hàng ca cao, ông Cường cho biết, trên thế giới, ca cao là vua của các loại hạt, "thức ăn của các vị thần", nhưng ở Việt Nam, nhiều người tiêu dùng lại không biết tới. Vì vậy, Nhà nước cần tạo điều kiện hỗ trợ DN truyền thông những sản phẩm chủ lực của Việt Nam hơn nữa, đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Mặt khác, DN cần đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, khẳng định được chất lượng hàng hóa với người tiêu dùng trong nước.

Trong khi đó, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10, cho biết DN này đang sở hữu hệ thống phân phối 200 cửa hàng ở thị trường nội địa, kênh bán hàng online riêng cũng như bán trên một số sàn thương mại điện tử. May 10 mong muốn đẩy mạnh phân phối các sản phẩm của mình ở thị trường nội địa.

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho hay, dung lượng thị trường nội địa không lớn, chưa kể thói quen, sở thích của người tiêu dùng trong nước khác với cách làm hàng xuất khẩu. Bởi vậy, việc phát triển thị trường trong nước với DN không phải là câu chuyện ngày một ngày hai là xong.

Khuyến mãi không phải là tất cả

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 6 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.380,8 nghìn tỷ đồng, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, đây là mức suy giảm rất đáng lo ngại. Bởi vậy, để kích cầu tiêu dùng trong nước, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Tháng khuyến mãi tập trung bắt đầu từ ngày 1 - 31/7/2020.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, điểm mới và khác biệt của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 là các DN được áp dụng mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.

Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, thị trường Việt Nam cũng là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. 56% doanh thu được tạo ra từ chương trình khuyến mãi, nhưng hiệu quả từ khuyến mãi chỉ có 29%.

"Trong số 100 đồng doanh thu được tạo ra nhờ chạy khuyến mãi, DN chỉ thu về 29 đồng, con số này rất thấp so với mặt bằng chung của toàn cầu là 50%", bà bà Louise Hawley giải thích.

Vì vậy, đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng đã đến lúc DN nên khuyến khích những người đã từng mua sản phẩm của mình, thay vì ồ ạt triển khai các chương trình khuyến mãi.

Theo đó, các DN nên tối ưu hóa danh mục sản phẩm. "Chúng ta có rất nhiều cơ hội để đổi mới thông qua những sản phẩm mới với những lợi ích cụ thể, tìm hiểu về những kích cỡ bao bì mới ở những mức giá khác nhau để phù hợp với nhu cầu mới của người tiêu dùng", đại diện Nielsen gợi ý.

Mặt khác, DN cần biết rằng dịch Covid-19 đã tạo nên sự chuyển biến trong kênh bán hàng hiện đại và thương mại điện tử. Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống chiếm tỷ trọng 85% vẫn là kênh quan trọng không thể lơ là.

Vì vậy, Nielsen cho rằng việc xác định những cửa hàng trọng điểm hàng đầu là cách để có thể tối ưu hóa cơ hội của DN. Thêm vào đó, đã có một sự thay đổi đáng kể về tốp những cửa hàng mang lại hiệu suất cao nhất (còn gọi là "cửa hàng vàng") từ ngay trước khi xảy ra dịch Covid-19, nên việc cập nhật những thông tin mới nhất để điều chỉnh chiến lược kinh doanh cũng là việc vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, các chuyên gia bán lẻ nhìn nhận, hiện nay, trong tiêu thụ sản phẩm, chuỗi liên kết tiêu thụ hàng Việt giữa DN sản xuất và kênh phân phối, hệ thống bán lẻ còn khá lỏng lẻo. Trong khi đó, sự liên kết giữa việc sản xuất đến phân phối là vô cùng quan trọng giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Do vậy, các DN cần phải kết nối mật thiết với kênh phân phối, mở rộng kênh phân phối ở trong nước để nỗ lực giành lấy thị phần, nâng cao sức cạnh tranh trên "sân nhà".

2/3 người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng Theo Nielsen Việt Nam, Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi. "Điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ trở lại giống như trước đây, mà chúng ta sẽ bước vào một cuộc sống bình thường mới. Những gì chúng ta có thể thấy là nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng sẽ tiếp diễn. Điều quan trọng nhất là các DN hiểu những thay đổi đó là gì, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là gì và do đó DN có thể thấu hiểu và thích nghi với những điều đó". Nielsen đã tiến hành một cuộc khảo sát với người tiêu dùng trước đại dịch Covid-19 và thấy rằng gần 2/3 người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng, sức khỏe và an toàn. Điều đó vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%. Vì vậy, sau đại dịch, vấn đề chất lượng và an toàn càng được đặt lên hàng đầu.

Theo bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, tất cả những điều đó không những có tác động rất lớn đến cách mà DN đổi mới các dịch vụ và sản phẩm mới, mà còn cả cách giao tiếp với người tiêu dùng (bao gồm cả việc tiếp thị, đóng gói sản phẩm và trưng bày trên quầy kệ). "Thấu hiểu sẽ giúp nhiều người tiêu dùng ra quyết định mua hàng của mình rất nhanh ngay tại điểm bán", bà Louise Hawley nói.

Lê Thùy

Tin bài khác
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang triển khai kế hoạch bán đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và bất động sản, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng.
Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

UBND TP. Hà Nội sẽ đấu giá gần 6,39 triệu cổ phiếu GTD – tương đương 68,77% vốn điều lệ Giầy Thượng Đình – vào ngày 16/12 tới với giá khởi điểm 20.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 36% thị giá. Thông tin này lập tức kích hoạt hai phiên tăng trần liên tiếp của cổ phiếu GTD trên UPCoM.
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

Vừa qua, tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”...
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.