Thứ ba 18/11/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Jetstar Pacific Airlines có nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu USD?

12/10/2020 00:00
Ngoài khoản lỗ khổng lồ lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ công ty, những phi vụ làm ăn khác của Jetstar Pacific Airlines còn có nguy cơ gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền khổng lồ.

Cho đối tác yếu năng lực thuê máy bay

Việc làm ăn thua lỗ, không cạnh tranh được với các hãng hàng không khác trong nước, Jetstar Pacific Airlines (JPA) đã phải tìm hướng đi khác, là cho thuê máy bay để bù lại khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng.

Ngày 13/2/2020, tại Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, trong đó nêu rõ, thực hiện định hướng giảm quy mô đội bay, giảm lỗ trong bối cảnh thị trường nội địa cạnh tranh gay gắt và Vietjet tăng tải lấy thị phần để IPO. JPA cho biết đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết để cho thuê 2 máy bay MSN2331 và MSN2340.

Đối tác mà JPA lựa chọn cho thuê máy bay là Pan Pacific Airlines (PPA), một hãng hàng không phục vụ thị trường Hàn Quốc. Theo báo cáo, đây là thương hiệu có năng lực yếu trong ngành hàng không, khai thác các chuyến bay không đồng đều do ít được các khách hàng lựa chọn.

Hợp đồng JPA cho PPA thuê hai máy bay MSN2331 và MSN2340 đã được ký từ năm 2017, có thời hạn 6 năm, PPA phải đặt cọc trước 4 tháng tiền thuê, tương đương 740 nghìn USD/máy bay. PPA cũng phải trả trước 1 tháng tiền thuê máy bay bắt đầu từ ngày ký hợp đồng. Ngoài ra, PPA còn cung cấp cho JPA thư bảo lãnh của công ty này cũng như cá nhân ông Sang Kuk Kim (chủ sở hữu PPA).

Thời hạn mà JPA cho PPA thuê máy bay đã gần 3 năm. Nhưng JPA không những không nhận được lợi nhuận như mong muốn ban đầu. Tại buổi làm việc của JPA với PPA vào tháng 2/2020, không những không trả đủ tiền thuê máy bay hàng tháng, khoản nợ của PPA đã tương đương với mức đặt cọc và các khoản tiền khác JPA đang tạm giữ. Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA nêu rõ. JPA đã thông báo kế hoạch thu lại hai chiếc máy bay đang cho thuê. Tuy nhiên, PPA không đồng ý, còn đưa ra yêu cầu tiếp tục giữ cả hai máy bay, hoặc trả 1 chiếc, tiếp tục thuê 1 chiếc. Từ tháng 4/2020, nếu PPA không có phương án trả nợ thì sẽ trả lại 2 máy bay cho JPA.

Sau gần 30 năm ra đời, Jetstar Pacific không những không thể thực hiện được sứ mệnh trở thành ngôi sao trên bầu trời hàng không giá rẻ mà còn gây ra khoản lỗ khủng lên tới hơn 4000 tỷ đồng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, PPA là một đơn vị hàng không có năng lực yếu, không được nhiều khách hàng lựa chọn, vì thế số nợ của hãng hàng không này không chỉ nằm ở khoản tiền thuê máy bay của JPA. Tại Philippines, nơi bảo dưỡng 2 chiếc máy bay nêu trên, PPA nợ gần 850.000 USD của nhà chức trách và các đối tác. Vì thế, dù có thực hiện thu hồi nợ và máy bay bằng tố tụng, JPA cũng mất tới 5 năm, còn có thể phát sinh nhiều rủi ro pháp lý.

Tại báo cáo số 8/TCTHK-CBCHPA, JPA cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, nguy cơ phá sản của PPA rất lớn, cho nên JPA phải xem xét phương án chấm dứt hợp đồng, sớm thu lại 2 máy bay để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, phương án khả thi nhất thì JPA không đưa ra được.

Nguy cơ thiệt hại hàng triệu USD

Việc JPA thực thi quyền thu hồi máy bay theo quy định trong hợp đồng, đơn phương thu hồi máy bay có khả năng mang lại nhiều rủi ro, phát sinh nhiều vấn đề nếu PPA không chịu hợp tác. Trong trường hợp PPA phá sản, JPA sẽ phải thu hồi máy bay bằng tố tụng. Việc này có nguy cơ kéo dài nhiều năm với những quy trình phức tạp.

Theo Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, nếu PPA phá sản và JPA phải thu hồi máy bay theo pháp lý, JPA phải được thông qua quá trình khởi kiện tại Tòa án Philippines. Tòa án tại đây sẽ giải quyết công nợ của PPA theo thủ tục phá sản, chỉ định quản tài viên. Tuy nhiên, PPA cũng đang mang số nợ khủng gần 850.000USD tại Philippines, cho nên khoản nợ này có thể được ưu tiên giải quyết. Việc thu hồi nợ & máy bay của JPA là khó khả quan. Vì thế, quá trình thu hồi theo con đường tố tụng được dự đoán có thể lên tới 5 năm, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 12,9 triệu USD (tương đương 300 tỷ đồng).

Theo những phân tích tại Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, JPA đang tạo nên áp lực rất lớn đối với Vietnam Airlines (VNA, tiền thân là đơn vị chủ quản của JPA). Thời gian vừa qua do thua lỗ, hãng hàng không Qantas đã bàn giao 30% cổ phần cho VNA sau 15 năm làm cổ đông chiến lược. VNA cũng vì thế mà nhận về mình khoản lỗ lũy kế lên tới hơn 4.000 tỷ đồng mà JPA tạo ra.

Kết quả của Kiểm toán Nhà nước số 1074/TP-KTNN vào ngày 18/12/2019 cho biết: “Khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines thua lỗ, tiềm ẩn rủi ro mất vốn: Số vốn góp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCT) vào Jetstar Pacific là 2.424 tỷ đồng (chiếm 68, 85% vốn điều lệ). Báo cáo tài chính năm 2018 của Jetstar Pacific cũng nêu rõ, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 34 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2018 là 4.252 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 180 tỷ đồng; Các chỉ tiêu tài chính trong tình trạng mất cấn đối nghiêm trọng, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến tính hoạt động liên tục”.

Như vậy, VNA đang phải “gồng mình” gánh chịu những thiệt hại do JPA mang lại, bao gồm khoản lỗ lũy kế hơn 4.000 tỷ đồng, gần 300 tỷ đồng từ phi vụ JPA cho PPA thuê 2 chiếc máy bay.

Trước tình trạng thua lỗ nặng nề, những lãnh đạo chủ chốt của JPA lại lần lượt trở thành lãnh đạo của VNA, không có ý kiến gì về việc tái cơ cấu JPA, đưa ra những chính sách mới để vực dậy hãng hàng không giá rẻ này. Trách nhiệm cho khoản lỗ khổng lồ trên vẫn đang là dấu chấm hỏi .

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.