Thứ sáu 19/09/2025 11:55
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Jetstar Pacific Airlines có nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu USD?

12/10/2020 00:00
Ngoài khoản lỗ khổng lồ lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, vượt qua cả vốn điều lệ công ty, những phi vụ làm ăn khác của Jetstar Pacific Airlines còn có nguy cơ gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền khổng lồ.

Cho đối tác yếu năng lực thuê máy bay

Việc làm ăn thua lỗ, không cạnh tranh được với các hãng hàng không khác trong nước, Jetstar Pacific Airlines (JPA) đã phải tìm hướng đi khác, là cho thuê máy bay để bù lại khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng.

Ngày 13/2/2020, tại Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, trong đó nêu rõ, thực hiện định hướng giảm quy mô đội bay, giảm lỗ trong bối cảnh thị trường nội địa cạnh tranh gay gắt và Vietjet tăng tải lấy thị phần để IPO. JPA cho biết đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết để cho thuê 2 máy bay MSN2331 và MSN2340.

Đối tác mà JPA lựa chọn cho thuê máy bay là Pan Pacific Airlines (PPA), một hãng hàng không phục vụ thị trường Hàn Quốc. Theo báo cáo, đây là thương hiệu có năng lực yếu trong ngành hàng không, khai thác các chuyến bay không đồng đều do ít được các khách hàng lựa chọn.

Hợp đồng JPA cho PPA thuê hai máy bay MSN2331 và MSN2340 đã được ký từ năm 2017, có thời hạn 6 năm, PPA phải đặt cọc trước 4 tháng tiền thuê, tương đương 740 nghìn USD/máy bay. PPA cũng phải trả trước 1 tháng tiền thuê máy bay bắt đầu từ ngày ký hợp đồng. Ngoài ra, PPA còn cung cấp cho JPA thư bảo lãnh của công ty này cũng như cá nhân ông Sang Kuk Kim (chủ sở hữu PPA).

Thời hạn mà JPA cho PPA thuê máy bay đã gần 3 năm. Nhưng JPA không những không nhận được lợi nhuận như mong muốn ban đầu. Tại buổi làm việc của JPA với PPA vào tháng 2/2020, không những không trả đủ tiền thuê máy bay hàng tháng, khoản nợ của PPA đã tương đương với mức đặt cọc và các khoản tiền khác JPA đang tạm giữ. Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA nêu rõ. JPA đã thông báo kế hoạch thu lại hai chiếc máy bay đang cho thuê. Tuy nhiên, PPA không đồng ý, còn đưa ra yêu cầu tiếp tục giữ cả hai máy bay, hoặc trả 1 chiếc, tiếp tục thuê 1 chiếc. Từ tháng 4/2020, nếu PPA không có phương án trả nợ thì sẽ trả lại 2 máy bay cho JPA.

Sau gần 30 năm ra đời, Jetstar Pacific không những không thể thực hiện được sứ mệnh trở thành ngôi sao trên bầu trời hàng không giá rẻ mà còn gây ra khoản lỗ khủng lên tới hơn 4000 tỷ đồng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, PPA là một đơn vị hàng không có năng lực yếu, không được nhiều khách hàng lựa chọn, vì thế số nợ của hãng hàng không này không chỉ nằm ở khoản tiền thuê máy bay của JPA. Tại Philippines, nơi bảo dưỡng 2 chiếc máy bay nêu trên, PPA nợ gần 850.000 USD của nhà chức trách và các đối tác. Vì thế, dù có thực hiện thu hồi nợ và máy bay bằng tố tụng, JPA cũng mất tới 5 năm, còn có thể phát sinh nhiều rủi ro pháp lý.

Tại báo cáo số 8/TCTHK-CBCHPA, JPA cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, nguy cơ phá sản của PPA rất lớn, cho nên JPA phải xem xét phương án chấm dứt hợp đồng, sớm thu lại 2 máy bay để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, phương án khả thi nhất thì JPA không đưa ra được.

Nguy cơ thiệt hại hàng triệu USD

Việc JPA thực thi quyền thu hồi máy bay theo quy định trong hợp đồng, đơn phương thu hồi máy bay có khả năng mang lại nhiều rủi ro, phát sinh nhiều vấn đề nếu PPA không chịu hợp tác. Trong trường hợp PPA phá sản, JPA sẽ phải thu hồi máy bay bằng tố tụng. Việc này có nguy cơ kéo dài nhiều năm với những quy trình phức tạp.

Theo Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, nếu PPA phá sản và JPA phải thu hồi máy bay theo pháp lý, JPA phải được thông qua quá trình khởi kiện tại Tòa án Philippines. Tòa án tại đây sẽ giải quyết công nợ của PPA theo thủ tục phá sản, chỉ định quản tài viên. Tuy nhiên, PPA cũng đang mang số nợ khủng gần 850.000USD tại Philippines, cho nên khoản nợ này có thể được ưu tiên giải quyết. Việc thu hồi nợ & máy bay của JPA là khó khả quan. Vì thế, quá trình thu hồi theo con đường tố tụng được dự đoán có thể lên tới 5 năm, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 12,9 triệu USD (tương đương 300 tỷ đồng).

Theo những phân tích tại Báo cáo số 8/TCTHK-CBCJPA, JPA đang tạo nên áp lực rất lớn đối với Vietnam Airlines (VNA, tiền thân là đơn vị chủ quản của JPA). Thời gian vừa qua do thua lỗ, hãng hàng không Qantas đã bàn giao 30% cổ phần cho VNA sau 15 năm làm cổ đông chiến lược. VNA cũng vì thế mà nhận về mình khoản lỗ lũy kế lên tới hơn 4.000 tỷ đồng mà JPA tạo ra.

Kết quả của Kiểm toán Nhà nước số 1074/TP-KTNN vào ngày 18/12/2019 cho biết: “Khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines thua lỗ, tiềm ẩn rủi ro mất vốn: Số vốn góp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCT) vào Jetstar Pacific là 2.424 tỷ đồng (chiếm 68, 85% vốn điều lệ). Báo cáo tài chính năm 2018 của Jetstar Pacific cũng nêu rõ, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 34 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2018 là 4.252 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 180 tỷ đồng; Các chỉ tiêu tài chính trong tình trạng mất cấn đối nghiêm trọng, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến tính hoạt động liên tục”.

Như vậy, VNA đang phải “gồng mình” gánh chịu những thiệt hại do JPA mang lại, bao gồm khoản lỗ lũy kế hơn 4.000 tỷ đồng, gần 300 tỷ đồng từ phi vụ JPA cho PPA thuê 2 chiếc máy bay.

Trước tình trạng thua lỗ nặng nề, những lãnh đạo chủ chốt của JPA lại lần lượt trở thành lãnh đạo của VNA, không có ý kiến gì về việc tái cơ cấu JPA, đưa ra những chính sách mới để vực dậy hãng hàng không giá rẻ này. Trách nhiệm cho khoản lỗ khổng lồ trên vẫn đang là dấu chấm hỏi .

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.