Instagram tham vọng trở thành ứng dụng mua hàng

00:00 12/10/2020

Instagram mong muốn "lột xác" thành nơi khách hàng có thể mua quần áo, đồ chơi, thậm chí cả trà giảm cân, đây là điều Adam Mosseri - CEO của Instagram đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Instagram mong muốn "lột xác" thành nơi khách hàng có thể mua quần áo, đồ chơi, thậm chí cả trà giảm cân, đây là điều Adam Mosseri - CEO của Instagram đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Mosseri bày tỏ hy vọng rằng Instagram sẽ "kết nối một cách có ý nghĩa" người mua, người bán, nhà sản xuất và lực lượng hùng hậu những người có sức ảnh hưởng (influencers) đang hoạt động trên nền tảng này.

Gần đây Instagram đang thử nghiệm chức năng mới, kết hợp tính năng giỏ hàng mà nền tảng này đã giới thiệu từ năm ngoái tại Mỹ và châu Âu với chiến lược phát triển thương mại điện tử dài hạn của công ty.

Chiến lược kinh doanh này đã tạo những sáng kiến mới, chẳng hạn như giúp lưu trữ thông tin sản phẩm khách hàng muốn mua ngay trên Instagram, đổi lại doanh nghiệp phải trả một khoản phí cho mạng xã hội này.

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự như Amazon hay Alibaba.

"Chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều công cụ để người dùng có thể mua sắm trực tiếp thông qua nền tảng của mình," CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trong buổi họp công bố doanh thu quý 1.2019 vừa qua.

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự Amazon hay Alibaba, về cơ bản là vận hành một thị trường tiếp thị và phân tích dữ liệu B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) và B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp).

Tuy không có những lợi thế tương đồng như những gã khổng lồ thương mại điện tử ở trên, Instagram lại có hai đòn bẩy quan trọng: lực lượng hùng hậu những người dùng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z cùng một "đội quân" những người có sức ảnh hưởng đang hoạt động năng nổ.

Thế hệ trẻ trong độ tuổi vị thành niên cho tới hơn 30 tuổi hiện tại đang rất ưa chuộng tiếp thị thông qua những người nổi tiếng, và làn sóng này sẽ tiếp tục tồn tại thời gian tới. Theo công ty nghiên cứu Linquia, hơn 68% những người làm quảng cáo cho rằng Instagram là mạng xã hội quan trong nhất với họ.

Tuy vậy hiện tại, cách thức để đo lường hiệu quả khi quảng cáo trên Instagram chưa thực sự rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng tỷ lệ tương tác, nhưng một tỷ lệ tương tác cao chưa hẳn đồng nghĩa với tăng trưởng doanh thu. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Instagram chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Nếu chuyển đổi thành công, Instagram có thể chia sẻ những tính năng này sang mạng xã hội Facebook. "Dù quảng cáo vẫn là dòng doanh thu chính thời gian tới, chúng tôi cũng có hứng thú với các tính năng liên quan tới thương mại điện tử, không chỉ cho Instagram hay Marketplace mà còn trên chính mạng xã hội Facebook nữa," CEO Facebook từng bày tỏ.

 

Victoria Pavlova
* Nguồn: Forbes