Thứ tư 02/07/2025 12:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Instagram tham vọng trở thành ứng dụng mua hàng

12/10/2020 00:00
Instagram mong muốn lột xác thành nơi khách hàng có thể mua quần áo, đồ chơi, thậm chí cả trà giảm cân, đây là điều Adam Mosseri - người đứng đầu mạng xã hội bằng hình ảnh này khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Instagram mong muốn "lột xác" thành nơi khách hàng có thể mua quần áo, đồ chơi, thậm chí cả trà giảm cân, đây là điều Adam Mosseri - CEO của Instagram đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Mosseri bày tỏ hy vọng rằng Instagram sẽ "kết nối một cách có ý nghĩa" người mua, người bán, nhà sản xuất và lực lượng hùng hậu những người có sức ảnh hưởng (influencers) đang hoạt động trên nền tảng này.

Gần đây Instagram đang thử nghiệm chức năng mới, kết hợp tính năng giỏ hàng mà nền tảng này đã giới thiệu từ năm ngoái tại Mỹ và châu Âu với chiến lược phát triển thương mại điện tử dài hạn của công ty.

Chiến lược kinh doanh này đã tạo những sáng kiến mới, chẳng hạn như giúp lưu trữ thông tin sản phẩm khách hàng muốn mua ngay trên Instagram, đổi lại doanh nghiệp phải trả một khoản phí cho mạng xã hội này.

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự như Amazon hay Alibaba.

"Chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều công cụ để người dùng có thể mua sắm trực tiếp thông qua nền tảng của mình," CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trong buổi họp công bố doanh thu quý 1.2019 vừa qua.

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự Amazon hay Alibaba, về cơ bản là vận hành một thị trường tiếp thị và phân tích dữ liệu B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) và B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp).

Tuy không có những lợi thế tương đồng như những gã khổng lồ thương mại điện tử ở trên, Instagram lại có hai đòn bẩy quan trọng: lực lượng hùng hậu những người dùng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z cùng một "đội quân" những người có sức ảnh hưởng đang hoạt động năng nổ.

Thế hệ trẻ trong độ tuổi vị thành niên cho tới hơn 30 tuổi hiện tại đang rất ưa chuộng tiếp thị thông qua những người nổi tiếng, và làn sóng này sẽ tiếp tục tồn tại thời gian tới. Theo công ty nghiên cứu Linquia, hơn 68% những người làm quảng cáo cho rằng Instagram là mạng xã hội quan trong nhất với họ.

Tuy vậy hiện tại, cách thức để đo lường hiệu quả khi quảng cáo trên Instagram chưa thực sự rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng tỷ lệ tương tác, nhưng một tỷ lệ tương tác cao chưa hẳn đồng nghĩa với tăng trưởng doanh thu. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Instagram chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Nếu chuyển đổi thành công, Instagram có thể chia sẻ những tính năng này sang mạng xã hội Facebook. "Dù quảng cáo vẫn là dòng doanh thu chính thời gian tới, chúng tôi cũng có hứng thú với các tính năng liên quan tới thương mại điện tử, không chỉ cho Instagram hay Marketplace mà còn trên chính mạng xã hội Facebook nữa," CEO Facebook từng bày tỏ.

Victoria Pavlova
* Nguồn: Forbes

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.