Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa: Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

00:00 12/10/2020

Chiều 11/1, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tới dự có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; VCCI Thanh Hóa và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh...

Ban thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tại Hội nghị

Năm 2019, Hiệp hội đã phát huy mạnh mẽ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền. Định kỳ hàng tháng, Hiệp hội chủ trì, phối hợp cùng với Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh, các hội, hiệp hội và VCCI Thanh Hóa, tổng hợp những vướng mắc, kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, báo cáo tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Trong năm, Hiệp hội đã tổng hợp và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết 165 kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, Hiệp hội tiếp tục có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cũng trong năm qua, Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức nhân sự; có nhiều đổi mới trong hoạt động.

Cùng với đó, Hiệp hội đã có nhiều việc làm để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh; tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp. Thông qua các khóa đào tạo, các doanh nhân, doanh nghiệp được cung cấp thêm những kiến thức, kỹ năng để quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn. Hiệp hội cũng thành lập Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội, thường xuyên tư vấn cho các doanh nghiệp về thủ tục thuê mặt bằng, đầu tư, thuế, Bảo hiểm Xã hội, vướng mắc về pháp lý trong sản xuất - kinh doanh; thường xuyên tư vấn, hỗ trợ thành lập các hiệp hội doanh nghiệp cấp huyện, các chi hội trực thuộc và tham gia ban chỉ đạo, ban tổ chức Đại hội hiệp hội doanh nghiệp các cấp. Cùng năm, Hiệp hội đã phối hợp cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề trước kỳ họp thứ VIII, Quốc hội khóa XIV về Bộ luật Lao động (Sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị

Cùng với việc phát triển sản xuất kinh doanh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng luôn quan tâm và vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào xã hội, từ thiện, làm tốt công tác an sinh xã hội.

Tại Hội nghị, Hiệp hội cũng đã đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng chung năm 2020. Theo đó, 100% doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh và địa phương; tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hội nghị, hội thảo, diễn đàn kinh tế liên quan đến cơ chế, chính sách về doanh nghiệp để thực hiện tốt chức năng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp. Trong năm, Hiệp hội dự kiến sẽ chủ trì và phối hợp tổ chức từ 5 đến 6 Hội nghị, chương trình tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; tham mưu UBND tỉnh tổ chức ít nhất 1 diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp và 1 sự kiện tôn vinh doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần làm tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, phát triển số lượng hội viên lên 4.200 hội viên. Để thực hiện các mục tiêu trên, Hiệp hội đã vạch ra 9 nhóm nhiệm vụ cụ thể để làm cơ sở thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, đồng thời khẳng định, doanh nghiệp, doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khuyến khích phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh. Mỗi năm, tỉnh dành khoảng 20 tỷ đồng để thực hiện đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho các đối tượng là chủ hộ kinh doanh, chủ hộ trong các làng nghề, chủ trang trại, chủ doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông nhưng chưa có việc làm hoặc học sinh, sinh viên đang học năm cuối ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp đã được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật. Ban hành chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chính hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó yêu cầu không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp 01 lần/năm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, phát biểu tại Hội nghị

Đáp lại sự quan tâm và tin tưởng đó, những năm gần đây cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu vươn lên, phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đóng góp ngày càng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Năm 2019, toàn tỉnh đã thành lập mới 3.200 doanh nghiệp, đứng thứ 7 cả nước về số doanh nghiêp thành lập mới, đưa tổng số doanh nghiệp đăng ký lên 23.500 doanh nghiệp được thành lập, trong đó có khoảng gần 17.000 doanh nghiệp đang hoạt động; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp khoảng 70% GRDP của toàn tỉnh.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hoá, nhấn mạnh: “Có thể nói rằng, so với cả nước thì Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá được đánh giá rất cao đặc biệt là trong những năm gần đây. Trong đó vai trò của người thuyền trưởng là rất quan trọng. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nguyễn Văn Đệ là người sẵn sàng lăn sả đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp ở bất cứ một diễn đàn nào.Việc Hiệp hội phối hợp với các tổ chức để Chủ tịch tỉnh đối thoại, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp vào ngày 21 hàng tháng thì không phải tỉnh nào cũng làm được. Các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hoá, cộng đồng doanh nghiệp xứ Thanh thống nhất, đoàn kết đã và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển vững mạnh của tỉnh nhà”.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa

Trong lời tổng kết Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bày tỏ nguyện vọng, được lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện cho Hiệp hội mượn một khu đất để xây dựng trụ sở cho Hiệp hội và thành lập vườn cà phê doanh nhân, để chủ các doanh nghiệp có nơi giao lưu, trao đổi công việc, trưng bày sản phẩm. Một vấn đề nữa mà ông chủ tịch Hiệp hội mong muốn là cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh nên quan tâm và tham gia tích cực vào các khóa học miễn phí hỗ trợ doanh nghiệp do tỉnh và Hiệp hội tổ chức. Bởi một điểm yếu của doanh nghiệp là thiếu hiểu biết về pháp luật, tham gia những lớp học này để nâng cao kiến thức về luật pháp từ đó để quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình được dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, phát biểu tổng kết Hội nghị

“Hội nghị hôm nay chúng ta nhìn lại những mặt làm được và những mặt chưa làm được để cùng nhau rút kinh nghiệm, phấn đấu, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thanh đoàn kết, phát triển vững mạnh và an toàn trong năm mới này”, ông Nguyễn Văn Đệ khẳng định.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân doanh nhân vì có thành tích trong phong trào phát triển hội doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi.

Các tập thể, cá nhân doanh nhân có thành tích trong phong trào phát triển hội doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Minh Hiền