Hành trình hơn 700 ngày phục sinh của “đế chế” LG

00:00 12/10/2020

Tháng 05/2018, Tập đoàn khổng lồ LG (Hàn Quốc) trải qua biến cố lớn. Chủ tịch Koo Bon-moo qua đời sau cơn bạo bệnh. Koo Kwang-mo kế thừa sản nghiệp kinh doanh giữa muôn trùng khó khăn. 02 năm trôi qua, những tưởng nhớ về vị Chủ tịch quá cố vẫn còn đó. Nhưng những thành tựu mà Koo Kwang-mo đạt được với LG thực sự đáng ngưỡng mộ.

 Koo Kwang-moo xứng đáng với sự kỳ vọng khi kế nghiệp cha nuôi

 “Cái bóng” khổng lồ của người cha

Là thế hệ lãnh đạo thứ 03 của gia đình, cố Chủ tịch LG Koo Bon-moo được biết đến là một doanh nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Nho giáo. Trong nhiều năm lãnh đạo tập đoàn LG, Koo Bon-moo đặt ra những triết lý kinh doanh thuần nhất, bất biến dựa trên nền tảng niềm tin vào đội ngũ nhân sự. “Các công ty không thể tồn tại mà không có sự tin tưởng cống hiến của mọi người. Bản thân tôi sẽ luôn trung thực. Nếu không, tôi sẽ không xứng đáng lãnh đạo họ” – Đó là câu nói nổi tiếng đi theo Koo Bon-moo suốt hơn 20 năm làm Chủ tịch 1 trong 3 Cheabol lớn nhất Hàn Quốc – Tập đoàn LG.

Nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới thay đổi sâu sắc, nhiều thứ không còn giống như hình dung của Koo Bon-moo. Triết lý quản trị nhân sự thuần nhất và bất biến từng giúp LG tập hợp được một đội ngũ nhân tài hùng hậu, đưa tập đoàn lên vị trí số 01 trong nhiều lĩnh vực. Song cũng chính bởi triết lý ấy, LG trở nên khó xoay sở, thiếu linh hoạt trước những thách thức lớn từ các biến thiên trong hoạt động kinh tế, thương mại toàn cầu và các đối thủ liên tục phát triển không ngừng.

Một năm trước thời điểm Chủ tịch Koo Bon-moo qua đời, LG chứng kiến cú sốc khi bộ phận di động gặp khủng hoảng trầm trọng. Tính đến thời điểm tháng 11/2018, LG báo lỗ 410 triệu USD, bao gồm lỗ ròng 130,5 triệu USD. Tập đoàn phải tái cấu trúc hàng loạt vị trí lãnh đạo cấp cao ở các bộ phận, như việc ông Hwang Jeon Kwon – Chủ tịch LG Mobile Communications bị thay thế bởi ông Brian Kwon. Ông Hwang Jeon Kwon chuyển sang phụ trách văn phòng phát triển mảng kinh doanh khác. Trong khi CEO Jo Seong Jin được yêu cầu tpaj trung vào chiến lược và kế hoạch tương lai.  

LG đã được tái cấu trúc hoàn hảo chỉ trong 02 năm

Cùng thời điểm cuối năm 2017, đầu 2018, LG cũng tái cấu trúc bộ phận dịch vụ kinh doanh và linh kiện xe cộ. Thế nhưng kết quả đạt được khá hạn chế. LG không có mảng kinh doanh nào vững chắc ở vị trí số 1 trên thị trường toàn cầu và không cũng không có “cash cow” (gà đẻ trứng vàng – PV) nào để tạo ra doanh thu ổn định, giống như mặt hàng chip của Samsung.

Ngày 29/06, ngày lịch sử của hàng chục nghìn nhân viên tập đoàn LG. Koo Kwang-mo (SN 1978), trở thành người kế nghiệp trẻ tuổi nhất lịch sử tập đoàn. Và có lẽ, anh cũng là vị Chủ tịch một “đế chế” trẻ tuổi nhất của Hàn Quốc. Thời điểm ấy, giá trị tài sản của Koo ở LG vào khoảng 800 triệu USD. Nhưng khối tài sản ấy, cũng mong manh như vị thế của LG trên thị trường toàn cầu. Koo đứng trước “ngã ba đường”, khi phải lựa chọn quản lý tập đoàn dưới “cái bóng” triết lý Nho giáo của cha nuôi – vốn đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành value (giá trị cốt lõi) nhiều năm của LG; hay đột phá sang một hướng mới, có thể tiềm ẩn rủi ro nhưng nếu thành công sẽ làm thay đổi vĩnh viến tập đoàn? Koo đã chọn con đường khó khăn hơn. 

Thành công không theo lối mòn

Koo Kwang-mo là một người trầm tĩnh và kín tiếng. Thời điểm còn là Nhà lãnh đạo số 2 của LG, đứng sau cha nuôi Koo Bon-moo, anh thậm chí còn được miêu tả là một người khó gần, khiến nhân viên khó nắm bắt ý tưởng – thông điệp muốn truyền đạt. Khi bước lên vị trí lãnh đạo cao nhất của LG, Kwang-mo không thay đổi phong cách cá nhân. Nhưng những thông điệp mới về phương pháp quản lý, vận hành cả tập đoàn LG thì đã được truyền tải và thực hiện một cách đầy đủ. 

Koo Kwang-moo đã “thổi” vào LG một triết lý quản trị mới 

Nửa cuối năm 2018, Kwang-mo dành toàn bộ thời gian và tâm trí vào việc... đóng cửa các công ty con thuộc nhiều lĩnh vực của LG. Hành động này nhằm loại bỏ những công ty trong hệ thống đang kinh doanh không hiệu quả; đảm bảo nguồn tài chính cho các hoạt động tương lai. 

Những nhân viên LG cũng không thể nhớ chính xác số lượng các công ty, hạng mục kinh doanh mà Kwang-mo đã “cắt bỏ” bằng cách đóng cửa hoặc thanh lý lại. Điều đó cho thấy khối lượng khổng lồ các hạng mục “dư thừa” trong bộ máy của LG, và cũng là minh chứng cho nhiều sai lầm trong đoạn cuối tại vị của Cố chủ tịch Koo Bon-moo. Nhưng đáng kể nhất trong số này chắc chắn là thương vụ bán toàn bộ cổ phần LG tại Tòa tháp đôi Bắc Kinh, vốn được nắm giữ bởi LG Electronics, LG Chem và LG Corp, để thu về khoảng 1,37 nghìn tỷ won (1,14 tỷ USD) tiền mặt. Cùng với đó, năm 2019, LG cũng bán doanh nghiệp kinh doanh màn hình tinh thể lỏng; thanh lý LG Fuel Cell Systems – công ty pin nhiên liệu và thoái vốn toàn bộ khỏi ngành kinh doanh OLED chiếu sáng. 

Bằng sự quyết đoán này, Kwang-mo nhanh chóng giúp LG cắt bỏ gánh nặng thua lỗ và tăng dự trữ hàng tỷ USD tiền mặt phục vụ đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh hiệu quả hơn. Để tối ưu hóa hoạt động của LG, bước tiếp theo vị Chủ tịch trẻ tuổi thực hiện là cơ cấu nhân sự. “Chủ nghĩa thực dụng và chọn lọc” được Kwang-mo áp dụng trong giai đoạn này. Ông không cố định các vị trí dựa trên thâm niên công tác, kinh nghiệm và lòng trung thành như cha nuôi. Thay vào đó, Kwang-mo liên tục rà soát, kiểm nghiệm tính hiệu quả trong công việc của cấp lãnh đạo từ bộ phận đến các cấp quản lý hàng đầu. Kết quả, chỉ trong hai năm, LG chứng kiến sự ra đi (hoặc giáng cấp, điều chuyển) của hàng trăm nhân sự cấp cao. Để thay thế lực lượng này, Kwang-mo cũng “trải thảm đỏ” đón hơn 100 Giám đốc điều hành mới. 

Koo Kwang-mo đã thay đổi hàng loạt vị trí lãnh đạo cấp cao của LG

 

Con đường mới của LG

Được đảm bảo dòng tiền mặt, sự tối ưu nhân sự vận hành các lĩnh vực kinh doanh hiệu quả, LG nhanh chóng lấy lại vị thế. Ngày 29/06/2020, cũng là thời điểm kỷ niệm 02 năm Koo Kwang-mo nắm quyền chủ tịch, LG đã chứng kiến những bước phát triển thần tốc nhưng vô cùng vững chãi. 

“Một LG mới” – khẩu hiệu Koo Kwang-mo muốn mọi nhân sự LG thấm nhuần, cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Bất chấp đại dịch COVID-19, hiệu quả kinh doanh của LG hầu như không suy giảm. Các sản phẩm của Tập đoàn vẫn được đón nhận mạnh mẽ ở hầu khắp các thị trường. Tháng 05/2020, khi đại dịch COVID-19 tại Hàn Quốc “hạ nhiệt”, Koo Kwang-mo thực hiện chuyến thăm đến  LG Science Park ở Magok-dong (Seoul). Tại đây, Kwang-mo đã tái khẳng định triết lý quản trị mới của mình để hướng tới vậy xây dựng một “thời đại tươi sáng” cho đế chế LG. Trong đó, mọi sản phẩm hướng đến công nghệ cao và nâng cấp thiết kế đáp ứng được sự hài lòng tối đa của khách hàng. Nói cách khác, mọi sản phẩm của trong các lĩnh vực kinh doanh của LG giờ đây phải đặt khách hàng vào vị trí phục vụ trung tâm. 

Hành trình cải tổ của LG kiên định theo con đường đó. Tháng 05/2020, báo chí Hàn Quốc xôn xao trước “cuộc gặp thượng đỉnh” giữa Kwang-mo và ong Chung Euisun – Phó chủ tịch Tập đoàn ô tô Huyndai. Sau cuộc gặp hiếm có này, LG và Huyndai đã nhất trí thành lập liên minh hợp tác trong lĩnh vực pin cho xe điện. Từ thời điểm này, pin của LG Chem sẽ được sử dụng rộng rãi hơn cho các sản phẩm ô tô Huyndai, chứ không chỉ riêng Huyndai Kona Electric và Ioniq Electric.

“Cái bắt tay lịch sử” giữa Chủ tịch LG và PCT Tập đoàn Huyndai. 

Kết quả đàm phán này được coi là sự đảm bảo cho tương lai tươi sáng của LG. Thực tế, nó khẳng định chắc chắn hơn con đường xây dựng và quản trị tập đoàn đúng đắn của Kwang-mo. Chỉ trong 02 năm cầm quyền, vị Chủ tịch trẻ tuổi đã đạt được nhiều thỏa thuận lớn chưa từng có. Trong đó, phải kể tới mối quan hệ hợp tác với chủ tịch Softbank Masayoshi Son, dẫn đến việc 04 chi nhánh của LG là LG Electronics, LG Chem, LG Uplus và LG CNS - đã quyết định cùng đầu tư khoảng 20 tỷ won vào quỹ 320 tỷ won do Softbank Ventures tạo ra trong lĩnh vực AI. LG cũng đầu tư đến 500 tỷ won vào 18 công ty khởi nghiệp toàn cầu, bao gồm AI, robot và lái xe tự động. 

Một chương mới trong sự phát triển của LG đang mở ra. Koo Kwang-mo thật sự đã xứng đáng với những kỳ vọng của hàng chục ngàn nhân viên. Từ chỗ thua lỗ, khủng hoảng, “con tàu” LG đã được Koo Kwang-mo “chèo lái” thành công qua giỗng bão. Câu chuyện thành công của LG, chắc chắn sẽ là cảm hứng cho rất nhiều nhà kinh doanh, mỗi khi phải đối mặt với những khó khăn.

Đa ngành như LG

Trong 02 năm Koo Kwang-mo nắm quyền, LG không chỉ tái cấu trúc hoạt động nội bộ mà còn mở rộng lĩnh vực bằng hàng loạt thương vụ M&A đình đám. Chi tiết, họ đã mu lại New Avon – nhãn hiệu làm đẹp nổi tiếng của Mỹ; thâu tóm Evermere – Thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản; Mua lại công ty sản xuất keo dán ô tô Uniseal (Mỹ); công ty Robostar, hãng truyền hình CJ (Nhật Bản)... Các thương vụ này đang đưa LG nổi lên ở cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực được dự báo là tương lai của thế giới.

 Quỳnh Chi